Mặc dù chỉ tiêu tăng trưởng này cao hơn mức dự báo của Quốc hội (6,5-7%), nhưng với sự điều chỉnh chiến lược và sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng, các chuyên gia tin tưởng mục tiêu có thể đạt được.
Theo các tính toán từ Chính phủ, các khu vực kinh tế chủ chốt, đặc biệt là công nghiệp chế biến - chế tạo, dịch vụ và nông, lâm, thủy sản, đều phải tăng trưởng mạnh để đạt được mục tiêu. Cụ thể, ngành công nghiệp - xây dựng dự kiến tăng trưởng 9,5% trở lên, trong đó công nghiệp chế biến - chế tạo sẽ tăng 9,7%. Dịch vụ và nông nghiệp cũng được kỳ vọng tăng trưởng 8,1% và 3,9% tương ứng. Điều này sẽ giúp GDP năm 2025 đạt trên 500 tỷ USD, với GDP bình quân đầu người trên 5.000 USD.

Tuy nhiên, đạt được mục tiêu tăng trưởng này đụng phải một số vấn đề lớn, đặc biệt là vấn đề nợ công và khả năng kiểm soát lạm phát. Nợ công có thể sẽ tăng lên ngưỡng cảnh báo, đòi hỏi một chiến lược tài chính chặt chẽ. Chính phủ đã tính toán chi tiết và dự kiến sẽ điều chỉnh bội chi ngân sách nhà nước lên mức khoảng 4-4,5% GDP để huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng để đạt mục tiêu này, Chính phủ phải có những cải cách mạnh mẽ về thể chế, đặc biệt là trong việc sắp xếp bộ máy nhà nước và phân quyền hợp lý. Các khu vực kinh tế quan trọng như Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh có tiềm năng cần đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng để tạo động lực cho toàn bộ nền kinh tế. Chính phủ cũng sẽ ưu tiên đầu tư cho các dự án hạ tầng và công nghệ cao, đồng thời phát triển mạnh các ngành như công nghiệp chế biến, chế tạo và chuyển đổi số.
Ngoài ra, cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát thông qua chính sách tài khóa và tiền tệ hợp lý. Các nhà đầu tư cũng cần tiếp tục chú trọng vào các dự án lớn, nhất là trong lĩnh vực công nghệ và hạ tầng. Dự kiến tổng vốn đầu tư xã hội trong năm 2025 sẽ đạt khoảng 174 tỷ USD, trong đó đầu tư công chiếm khoảng 36 tỷ USD.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đề cập đến các phương án bổ sung vốn điều lệ cho các dự án giao thông trọng điểm và phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2025, đồng thời nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và các địa phương để triển khai những giải pháp hiệu quả.