Đăng nhập

Thu phí đường bộ: Cần tránh việc phí chồng phí

00:00
01:54
01:54
VOH - Điểm mới của dự án Luật Đường bộ có nội dung thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, nếu không xem xét kỹ sẽ gây tình trạng phí chồng phí.

Sáng 10/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Đường bộ trước Quốc hội.

Dự thảo Luật Đường bộ sửa đổi nhằm thể chế hoá các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển vận tải đường bộ; hướng tới tạo cơ chế đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại hóa; ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật có nhiều điểm mới. Một trong những điểm mới đáng chú ý là Dự thảo luật bổ sung quy định thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác (Điều 45).

Thu phí đường bộ: Cần tránh việc phí chồng phí 1Xem toàn màn hình
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày báo cáo thẩm tra - Ảnh: CTV/Vietnam+

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới nêu một số ý kiến cho rằng dự thảo Luật quy định phí sử dụng đường bộ thu qua phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (điểm a khoản 2 Điều 45) và phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác (điểm b khoản 2 Điều 45, mục 1.2 Điều 90) có thể dẫn tới việc thu trùng các loại phí liên quan đến đường bộ.

Về xử lý việc thu trùng phí, Điều 91 của dự thảo Luật quy định điều khoản chuyển tiếp giao Chính phủ thẩm quyền quyết định việc xử lý chưa bảo đảm minh bạch về chính sách.

Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng việc thu phí, quản lý, sử dụng phí phải đúng nguyên tắc, quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Việc thu phí cần đảm bảo vừa tạo nguồn lực để phát triển, duy trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, vừa khuyến khích phát triển, thúc đẩy hoạt động vận tải đường bộ, góp phần điều tiết kinh tế vĩ mô. Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị xem xét, đánh giá kỹ sự cần thiết, tính khả thi và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Bình luận