Chờ...

Thứ trưởng Bộ Công an: Tình trạng đe dọa khủng bố người vay nợ đã giảm trên cả nước

(VOH) - Đây là khẳng định của Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an tại phiên họp thứ 22, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 3/2023 - vào chiều 10/4.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, hiện nay, lực lượng công an phân tích rõ bản chất của các loại tội phạm này, nhất là tội phạm đòi nợ thuê trái pháp luật. Không phải khủng bố, vu khống, mà thực chất qua các vụ án vừa qua cho thấy là chiếm đoạt tài sản.

 Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng phát biểu

Đề cập tới vụ án công ty Luật TNHH Pháp - Việt (trụ sở tại TPHCM), Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đánh giá, đây là hoạt động có quy mô lớn, quy trình chặt chẽ và các đối tượng đòi nợ qua 3 cấp độ: gọi điện chửi bới khách vay, yêu cầu, đe dọa trả tiền; đe dọa giết người thân, ghép hình bôi nhọ, đăng tải lên mạng xã hội hoặc đe dọa cho mất việc; mang quan tài đến cơ quan, tổ chức để đe dọa hoặc đặt bình gas, đặt xăng chở đến nơi có con cái người vay đang học để uy hiếp tinh thần...

Những hành vi này gây bức xúc, lo lắng cho người dân, nhất là người dân vay nợ các tổ chức tín dụng, thậm chí vay nợ ngân hàng.

Trung tướng Hùng cho hay, trong vụ án này, công an đã khởi tố 54 bị can, trong đó có 2 bị can là phó giám đốc công ty, 20 trưởng phòng, 1 thư ký và 31 nhân viên.

Trong giai đoạn từ tháng 11/2022 đến nay, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TPHCM chủ trì, phối hợp công an các địa phương triệt phá 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty tài chính như công ty TNHH MTV Mirae Asset, công ty Luật TNHH Power Law chi nhánh Sài Gòn, công ty cổ phần mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng, công ty TNHH Luật Thế hệ trẻ và Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh F88…

Đọc thêm: Khởi tố 10 bị can là trưởng nhóm và nhân viên công ty F88 chi nhánh TPHCM

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố 64 bị can để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản với nhiều thủ đoạn tinh vi như trên. Đồng thời, tiến hành kiểm tra hành chính một số đơn vị khác như công ty TNHH dịch vụ Galaxy, công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam, công ty cổ phần điện lực Easy Credit, công ty tài chính Shinhan…

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Hùng, sau khi triệt phá một số vụ án, các tổ chức núp bóng công ty đòi nợ thuê trái pháp luật hoạt động co gọn, chuyển địa bàn.

“Tình trạng núp bóng công ty luật, công ty tài chính đòi nợ thuê trái pháp luật và hành vi đe doạ khủng bố trên mạng xã hội, uy hiếp tinh thần người vay nợ giảm hẳn trên địa bàn cả nước, tạo sự ủng hộ rất lớn từ người dân” - Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhận định.