Cuộc họp của Thường trực Chính phủ và Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ do Thủ tướng chủ trì với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế về các dự thảo đề án quan trọng chuẩn bị trình Bộ Chính trị, đã thảo luận về dự thảo đề án xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển giáo dục và đào tạo và dự thảo đề án xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, dự thảo các đề án; cũng như các ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu dành cho hai nội dung quan trọng này.
Yêu cầu tiếp tục hoàn thiện đề án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến của Thường trực Chính phủ và Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ; lập Tổ công tác tiếp tục rà soát các Nghị quyết, kết luận, Chỉ thị, chương trình, đề án của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các vấn đề nêu trên.
Đánh giá tổng thể các kết quả đạt được; những mặt chưa đạt được, còn hạn chế; mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong tình hình hiện nay và thời gian tới; đặc biệt là theo các chỉ đạo mới của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ khẩn trương hoàn thiện xây dựng các đề án và hồ sơ, văn bản, tài liệu trình Bộ Chính trị đảm bảo ngắn gọn, rõ ý, có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt phải có chương trình, dự án cụ thể, mục tiêu cụ thể, lộ trình cụ thể, sát thực tiễn, có tính khả thi và hiệu quả cao để làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó.
Thủ tướng chỉ đạo đề án “Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển giáo dục, đào tạo” phải nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; dạy và học lý thuyết phải gắn với thực hành.
Xây dựng, phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, thẩm mỹ, sức khỏe, có phẩm chất, năng lực, ý thức công dân, phát huy khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế, chính sách phải có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá, có tính chất đòn bẩy, điểm tựa để phát triển giáo dục, đào tạo phù hợp với tình hình.
Trong đó tập trung hoàn thiện thể chế; nâng cao chất lượng dạy và học; nâng cao trách nhiệm của người dạy, trách nhiệm của người học, trách nhiệm của nhà nước, trách nhiệm của gia đình và xã hội trong phát triển giáo dục, đào tạo.
Thủ tướng chỉ đạo đề xuất huy động nguồn lực, nhất là hợp tác công-tư trong phát triển giáo dục, đào tạo; tổ chức dạy tiếng Việt và giáo dục truyền thống lịch sử văn hoá Việt Nam cho người Việt Nam ở nước ngoài.
Thực hiện các chương trình hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam ở nước ngoài; ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và các lĩnh vực ưu tiên, chuyên sâu; nâng cao năng lực ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh cho người học; xây dựng các mô hình phù hợp với từng vùng, miền, khu vực...

Đối với “Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035,” Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải giải quyết được các thách thức đối với ngành y tế hiện nay, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân và nâng cao chất lượng dân số.
Ví dụ, mỗi người dân khám chữa bệnh bao nhiêu lần trong một năm; phòng ngừa, điều trị các bệnh nan y, bệnh nhiệt đới; phát triển thêm các bệnh viện sản nhi, lão khoa; quan tâm y tế dự phòng và y tế cơ sở, nhất là trong bối cảnh sắp xếp địa giới hành chính, bỏ cấp huyện; có kế hoạch ứng phó già hóa dân số; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục.
Thủ tướng yêu cầu ngay trong năm nay, ngành y tế phải đưa thêm 1.000 bác sĩ về cơ sở; ngành giáo dục và đào tạo cũng phải nghiên cứu tăng cường giáo viên về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đặc biệt là giáo viên dạy ngoại ngữ.
Cùng với đó đẩy mạnh số hóa dữ liệu, hồ sơ trong ngành y tế, giáo dục, nhất là hồ sơ sức khỏe suốt đời của người dân, hồ sơ học sinh, công việc này cần được tập trung làm trong 6 tháng đầu năm 2025.
Nhấn mạnh yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, Thủ tướng chỉ đạo cần xác định rõ những nhiệm vụ để hoàn thiện thể chế, sửa đổi các luật; đào tạo đội ngũ giáo viên; cơ chế, chính sách hỗ trợ và phát huy tính chủ động của người dạy, người học; xây dựng hạ tầng, đẩy mạnh hợp tác công tư; thúc đẩy học đi đôi với hành, đào tạo gắn với nghiên cứu; đẩy mạnh hợp tác quốc tế.