Phát biểu này được ông nêu tại Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29-11 ở Đà Nẵng, nơi Thủ tướng dành hơn một giờ để chia sẻ tầm nhìn và định hướng phát triển nhanh, bền vững cho ngành logistics.
Trước hơn 500 đại biểu, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò “mạch máu” của logistics đối với nền kinh tế. Ông cho biết năm nay Việt Nam có thể đạt khoảng 900 tỉ đô la xuất nhập khẩu, do đó hoạt động lưu trữ, bảo quản, vận chuyển và phân phối hàng hóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Logistics không chỉ bảo đảm dòng chảy hàng hóa mà còn là trụ cột nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Theo Thủ tướng, chi phí logistics của Việt Nam đang chiếm khoảng 16% GDP, cao hơn đáng kể so với Malaysia (12%) và mức trung bình thế giới (11%). Việc kéo giảm chi phí này sẽ giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam, từ đó góp phần gia tăng động lực phát triển cho toàn bộ nền kinh tế. Ông nhấn mạnh nếu giảm được chi phí logistics xuống mức trung bình thế giới, tính trên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 900 tỉ đô la, Việt Nam có thể tiết kiệm 45 tỉ đô la – con số lớn hơn phần lớn giá trị xuất khẩu nông sản hiện nay.
Thủ tướng dẫn chứng: “Năm nay toàn bộ các mặt hàng nông sản của nước ta mới xuất khẩu khoảng 70 tỉ đô la. Năm ngoái là 64 tỉ đô la. Con số 45 tỉ đô la tiết kiệm được nếu giảm chi phí logistics cho thấy tiềm năng rất lớn”. Nhấn mạnh sự cấp thiết phải cải tiến, ông yêu cầu toàn ngành nâng cao năng suất, đổi mới phương thức vận hành và cam kết phát triển dựa trên công nghệ, liên kết vùng và thông suốt chuỗi vận tải.
Ông cũng chỉ ra nhiều hạn chế đang cản trở sự phát triển của ngành. Liên kết logistics giữa các vùng, các tỉnh và quốc tế vẫn còn yếu. Hệ thống doanh nghiệp logistics chủ yếu nhỏ và vừa, năng lực cạnh tranh chưa cao. Các trung tâm logistics quốc tế tại các khu vực trọng điểm chưa hình thành. Thể chế, cơ chế chính sách còn thiếu đồng bộ và chưa theo kịp tốc độ phát triển của thị trường.
Nói về tầm nhìn dài hạn, Thủ tướng dành nhiều thời gian nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; và đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Để đạt mục tiêu này, theo ông, cả nước phải duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số. Từng ngành, từng địa phương cũng phải tăng trưởng hai con số để góp phần vào tăng trưởng chung.
Với ngành logistics, Thủ tướng cho rằng không chỉ tăng trưởng hai con số mà còn phải đạt tốc độ tăng trưởng 15–16% mỗi năm để đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế. Một số ngành đặc thù như năng lượng và điện cần tăng trưởng cao hơn mức bình quân để tạo nền tảng cho phát triển dài hạn.
Ông cũng nhắc lại yêu cầu giảm mạnh tỷ lệ chi phí logistics trong 5 năm tới, đưa về mức trung bình của thế giới. Để đạt được các mục tiêu này, Thủ tướng đã nêu tám nhóm giải pháp trọng tâm, trong đó gồm hoàn thiện thể chế, chính sách, quy hoạch logistics; phát triển hạ tầng logistics xanh, số, thông minh; và gắn kết với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

