Chờ...

Thủ tướng: Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm khi sân bay Long Thành chậm tiến độ

(VOH) - Thủ tướng vừa có công điện chỉ đạo làm rõ nguyên nhân và xác định rõ trách nhiệm khi dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ so với yêu cầu.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, xác định rõ các mốc tiến độ. Tuy vậy, việc triển khai các dự án thành phần chính của sân bay Long Thành đã chậm so với yêu cầu.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của các chủ thể liên quan, xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước. Có biện pháp khắc phục kịp thời.

Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, đơn vị làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể, báo cáo để xử lý theo thẩm quyền trước ngày 23/4.

Thủ tướng yêu cầu với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai cần khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao diện tích đất giai đoạn 1 (1.180ha).

Địa phương bàn giao mặt bằng hai tuyến giao thông kết nối trước 30/6. Phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường.

Xử lý dứt điểm kiến nghị của người dân trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Không để xảy ra khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Với dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể.

Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước thuộc dự án thành phần 1, khẩn trương bố trí nguồn vốn, giao chủ đầu tư và chỉ đạo các đơn vị triển khai.

Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khẩn trương hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế phần thân và các hạng mục còn lại… để triển khai lựa chọn nhà thầu thi công, đưa vào khai thác, vận hành đồng bộ với các dự án thành phần khác.

Dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong cảng hàng không. Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được giao chỉ đạo đánh giá năng lực triển khai dự án của ACV, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong tổ chức đấu thầu gói thầu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng.