Chờ...

Thủ tướng: Việt Nam là nơi an toàn trong cơn bão

VOH - Sáng 16/12, tại Tokyo, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự tọa đàm với các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nhật Bản.

Hoạt động diễn ra trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản và hoạt động song phương tại Nhật Bản,

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết qua nhiều năm hợp tác, các đối tác Việt Nam và Nhật Bản đã có thêm nhiều kinh nghiệm, hiểu văn hóa kinh doanh của nhau hơn. Đây là những tiền đề, là nền tảng rất quan trọng để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, đầu tư.

Thủ tướng đánh giá cao chủ đề của tọa đàm là chuyển đổi xanh và cơ sở hạ tầng xã hội, bởi chuyển đổi xanh là xu thế hiện nay. Mặt khác, các nhà đầu tư cũng sẽ không tìm đến với các quốc gia mà hạ tầng xã hội yếu kém.

Đề cập đến tình hình kinh tế, chính trị thế giới kể từ khi xuất hiện đại dịch COVID-19 với những khó khăn, biến động, Thủ tướng khẳng định Việt Nam đã đứng vững với nội lực của mình và sự giúp đỡ, hợp tác của bạn bè quốc tế.

Chia sẻ về một số thông tin cụ thể, Thủ tướng cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Việt Nam xuất siêu khoảng 25 tỷ USD, thu hút khoảng 30 tỷ USD vốn FDI đăng ký và giải ngân khoảng 20 tỷ USD… Việt Nam cũng xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn gạo, góp phần bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam là nơi khu trú an toàn trong cơn bão hiện nay trên thế giới, xét về mọi mặt khác nhau.

thu tuong
Thủ tướng đề nghị các tập đoàn lớn của Nhật giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ phát triển (ODA) thế hệ mới - Ảnh: VGP

Việt Nam sẽ tiếp tục bảo đảm các yếu tố nền tảng phát triển, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn để các nhà đầu tư yên tâm, kinh doanh;

Đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng, nhân lực) để tiếp tục giảm thời gian, chi phí tuân thủ, chi phí đầu vào, chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.