Chờ...

Thúc đẩy văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp

(VOH) - Sáng 6/12, tại TPHCM, Cục an toàn lao động (Bộ lao động thương binh & xã hội) tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp trên thế giới”. Nội dung của hội thảo đề cập đến vấn đề văn hóa an toàn tại nơi làm việc vì đây là chìa khóa để cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa các nguy cơ rủi ro nhằm giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Bộ Lao động thương binh & xã hội, từ năm 2005 đến nay, trung bình mỗi năm xảy ra hơn 6000 vụ tai nạn lao động, có hơn 500 người chết. Đối với bệnh nghề nghiệp thì tính đến năm 2010 cả nước đã có khoảng 27.000 người mắc bệnh nghề nghiệp. Thiệt hại về kinh tế ước tính hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Theo dự báo giai đoạn 2010-2015, mỗi năm sẽ có khoảng 170 ngàn người bị tai nạn lao động với 1.700 người chết, số mắc mới bệnh nghề nghiệp hàng năm tăng trên 1000 người, gây thiệt hại trên 2 ngàn tỷ đồng mỗi năm. Chính vì vậy để thúc đẩy văn hóa an toàn tại nơi làm việc thì cần phải triển khai các hoạt động tổng thể ở cả cấp quốc gia và cấp doanh nghiệp trong đó cần hoàn thiện cơ chế chính sách về pháp luật an toàn vệ sinh lao động, tăng cường hợp tác phối hợp liên bộ, liên ngành cũng như tăng cường công tác thanh tra tại cơ sở.