Chờ...

Tin nóng chiều 1/5: Nam thanh niên bị container tông vì chạy xe máy ngược chiều trong làn ô tô

Do trên người nạn nhân không có giấy tờ tùy thân nên chưa xác định được danh tính.

TIN TRONG NƯỚC   

Việt Nam: Sẽ hỗ trợ nhân đạo nửa triệu USD cho Ukraine

Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sáng nay 1/5 ở Hà Nội về các vấn đề quốc tế và khu vực, Việt Nam bày tỏ quan điểm toàn diện về vấn đề nhân đạo tại Ukraine; sẵn sàng đóng góp tích cực cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo, tiến trình ngoại giao, đối thoại và đàm phán. Trên tinh thần đó, Việt Nam sẽ hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho Ukraine thông qua các tổ chức nhân đạo quốc tế.

Về tình hình Ukraine, hai bên khẳng định luôn tôn trọng nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc, nhất là các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nước; không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế; kêu gọi các bên kiên trì thúc đẩy đối thoại, đàm phán để tìm giải pháp hòa bình lâu dài.

Tin nóng chiều 1/5: Nam thanh niên bị container tông vì chạy xe máy ngược chiều trong làn ô tô 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio - Ảnh: VGP

Bộ Y tế: Đốc thúc các tỉnh, thành đấu thầu thuốc, đảm bảo đủ thuốc cho bệnh nhân BHYT

Trước tình trạng khan hiếm thuốc trong điều trị bệnh nhân có BHYT trong những ngày gần đây, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện đầy đủ các trách nhiệm có liên quan theo quy định của pháp luật về đấu thầu, mua sắm thuốc,... để cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế, bảo đảm quyền và lợi ích của người tham gia BHYT. 

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Những ngày trước đó, nhiều bệnh nhân ghép thận đang theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã nhận được thông báo bệnh viện đang thiếu nhiều loại thuốc chống thải ghép. Phía dưới mỗi đơn thuốc có kèm lời dặn: "Bệnh nhân tự túc thuốc do khoa dược hết thuốc".

Nhiều bệnh nhân đã phải bỏ hơn 10 triệu đồng để mua những toa thuốc này thay vì đúng ra họ phải được BHYT thanh toán.

Các loại giấy tờ phải mang theo khi lái xe để không bị phạt

Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy, ô tô phải mang theo đầy đủ giấy tờ theo đúng quy định và phải xuất trình khi CSGT yêu cầu kiểm tra. Tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ cụ thể như sau:

- Đăng ký xe

- Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông.

- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định (đối với ô tô).

- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, nếu người điều khiển ô tô, xe máy thiếu một trong những loại giấy tờ trên khi CSGT kiểm tra mà không xuất trình được thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Giá xăng dự báo không giảm sau kỳ nghỉ lễ

Theo Bộ Công thương, giá xăng A95 nhập khẩu từ Singapore hiện đang chạm ngưỡng 132 USD/thùng. Mức giá này tương đương với kỳ điều chỉnh xăng trong nước ngày 21/4 vừa qua. Thời điểm này, giá xăng trong nước đã tăng hơn 600 đồng/lít. Do đó, rất khó kỳ vọng giá xăng sẽ giảm trừ khi các cơ quan quản lý nhà nước xả quỹ bình ổn để hỗ trợ thị trường xăng dầu.

Phiên giao dịch hôm nay (1/5), giá dầu Brent hiện là 107 USD/thùng, dầu WTI là 104 USD/thùng và dầu OPEC là 105 USD/thùng.

Theo các chuyên gia, giá dầu thô toàn cầu liên tục tăng trong thời gian gần đây do sự lo ngại gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga. Các lệnh trừng phạt cũng khiến các tàu Nga ngày càng khó gửi dầu cho khách hàng. Trong khi đó, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) có khả năng thực hiện lệnh cấm vận đối với dầu của Nga.

TPHCM: Nam thanh niên bị container tông tử vong vì chạy xe máy ngược chiều trong làn ô tô

Rạng sáng nay, ngày 1/5, xe container BS 61C-184.26 chạy trên QL1 hướng từ Q.12 về cầu vượt Linh Xuân, TP.Thủ Đức. Khi đến giao lộ với đường Gò Dưa (P.Tam Bình, TP.Thủ Đức) thì xảy ra va chạm trực diện với xe máy BS 66M1-569.40 do một nam thanh niên điều khiển chạy ngược chiều trong làn ô tô.

Cú va chạm mạnh làm thanh niên chạy xe máy văng ra xa, tử vong tại chỗ. Tại hiện trường, chiếc xe máy gãy đôi mắc kẹt dưới gầm container.

Tin nóng chiều 1/5: Nam thanh niên bị container tông vì chạy xe máy ngược chiều trong làn ô tô 2
Chiếc xe máy gãy rời - Ảnh: Báo Công an TPHCM

Nhận được thông tin, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt điều tiết giao thông, khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai tài xế.

Do trên người nạn nhân không có giấy tờ tùy thân nên chưa xác định được danh tính.

Bình Phước: Bắt nhóm 'quái xế' nẹt pô, lạng lách trên đường phố

Mới đây, công an TP.Đồng Xoài (Bình Phước) đã bắt giữ 10 “quái xế” chạy xe gắn máy với tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách, đánh võng trên nhiều tuyến đường nội ô. Đây là những tuyến đường mà nhiều thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập, gây mất trật tự công cộng.

10 "quái xế" này trong độ tuổi từ 13 – 17, ngụ các địa phương trong tỉnh như H.Đồng Phú, H.Bù Đăng và TP.Đồng Xoài.

Các đối tượng cùng phương tiện được đưa về Đội CSGT Công an TP.Đồng Xoài để lập biên bản xử phạt hành chính.

Trước đó tối 26/4, Công an TP.Đồng Xoài cũng vây bắt 9 "quái xế" có hành vi lạng lách, đánh võng, nẹt pô…

  

TIN QUỐC TẾ   

Lực lượng IS tấn công Taliban

Ngày 30/4, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận thực hiện một vụ tấn công vào thánh đường Hồi giáo ở thủ đô Kabul của Afghanistan trước đó 1 ngày khiến ít nhất 10 tín đồ thiệt mạng.

Thông báo trên tài khoản Telegram của IS cho biết thiết bị nổ đặt gần chiếc xe khách tại khu vực 6 ở Kabul đã được kích hoạt nhắm vào thánh đường Khalifa Sahib ở phía Tây Kabul trong lễ cầu nguyện thứ sáu.

IS cho biết vụ tấn công đã khiến 10 người thiệt mạng, trùng với con số mà Bộ Nội vụ Afghanistan thông báo. Mục tiêu vụ tấn công dường như là các thành viên cộng đồng Sufi thiểu số đang hành lễ sau khi kết thúc lễ cầu nguyện.

Tin nóng chiều 1/5: Nam thanh niên bị container tông vì chạy xe máy ngược chiều trong làn ô tô 3
Một chiếc xe cứu thương gần hiện trường các vụ nổ ở thánh đường Khalifa Sahib tại Kabul, Afghanistan ngày 29/4 - Ảnh: REUTERS

Trung Quốc: hoạt động sản xuất xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua

Dữ liệu chính thức do Trung Quốc công bố hôm 30.4 cho thấy hoạt động sản xuất của nước này đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2020, phản ánh dấu hiệu mới nhất liên quan đến kinh tế trong lúc Bắc Kinh tiếp tục chống dịch Covid-19 bằng chính sách zero-Covid.

Chỉ số Quản lý Thu mua (PMI), số liệu đo lường sức khoẻ của nền kinh tế, tụt xuống mức 47,4 trong tháng 4, tức thấp hơn 50 điểm vốn là ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và thu hẹp. Trong bối cảnh hiện tại, giới hữu trách Trung Quốc thừa nhận khoảng cách giữa sản xuất và nhu cầu tiếp tục nới rộng hơn trước.

Một số doanh nghiệp phải giảm hoặc ngừng hoạt động sản xuất, trong khi nhiều công ty khác xuất hiện tình trạng gặp khó khăn trong vận chuyển hàng hoá.

Hàn Quốc bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời từ 2/5

Từ ngày mai (2/5), Hàn Quốc sẽ bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời, ngoại trừ các sự kiện tập trung từ 50 người trở lên.

Đây là bước đi tiếp theo của Hàn Quốc để người dân có thể thực sự trở lại với cuộc sống bình thường sau khi nước này đã bãi bỏ hầu hết các quy định về giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19 từ ngày 18/4.

Lý do của lệnh dỡ bỏ khẩu trang là vì giới chuyên môn đánh giá rằng mức độ lây nhiễm COVID-19 trong nước sẽ tiếp tục giảm đáng kể. Mặc dù dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời, song nhà chức trách Hàn Quốc vẫn khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang ở những khu mua sắm hoặc công viên thành phố, nơi tập trung đông người vào giờ cao điểm.

Tin nóng chiều 1/5: Nam thanh niên bị container tông vì chạy xe máy ngược chiều trong làn ô tô 4
Hàn Quốc đã dỡ bỏ gần như hoàn toàn các quy định về giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19 từ ngày 18/4. Ảnh: AP

Ấn Độ trải qua tháng Tư nóng  kỷ lục

Khu vực Tây Bắc và miền Trung Ấn Độ vừa ghi nhận tháng Tư nóng nhất trong vòng 122 năm qua. Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, nhiệt độ trung bình cao nhất tại khu vực Tây Bắc nước này trong tháng Tư vừa qua lập kỷ lục mới là 35,9 độ C, trong khi tại miền Trung là 37,78 độ C.

Theo lý giải của cơ quan khí tượng Ấn Độ, nhiệt độ cao tại nước này trong tháng Ba và tháng Tư là do lượng mưa liên tục duy trì ở mức rất thấp. Theo dự báo của các chuyên gia khí tượng, trong tháng Năm, các bang Tây Bắc và miền Trung như Gujarat, Rajasthan, Punjab và Haryana sẽ tiếp tục chứng kiến nhiệt độ cao hơn mức trung bình hàng năm.

Chile: xuất hiện nhật thực một phần đầu tiên của năm 2022

Hiện tượng Nhật thực một phần đầu tiên của năm 2022 đã xuất hiện trên bầu trời thủ đô Santiago ngày 30/4.

Nhật thực một phần ở thủ đô của Chile xuất hiện vài phút trước khi mặt trời lặn, là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trời và Mặt Trăng không nằm chính xác trên cùng một đường thẳng và Mặt Trăng chỉ che khuất một phần của Mặt Trời.

Theo dự báo của NASA, hiện tượng Nhật thực một phần tiếp theo sẽ xảy ra vào tháng 10 năm nay và có thể nhìn thấy ở khu vực châu Âu, Đông Bắc châu Phi, Trung Đông và Tây Á.

Cũng vào giữa tháng 5, nguyệt thực toàn phần đầu tiên trong năm 2022 được dự báo sẽ diễn ra. Hiện tượng này dễ nhìn thấy từ châu Mỹ, châu Âu, châu Phi và một phần châu Á. Mặt Trăng sẽ chuyển sang màu đỏ trong đêm từ ngày 15/5 đến 16/5.

Tin nóng chiều 1/5: Nam thanh niên bị container tông vì chạy xe máy ngược chiều trong làn ô tô 5
Ảnh: Chile Today

 
 
 
 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/