Chờ...

Tin nóng chiều 10/4: Nhà ga sân bay Long Thành chốt xong thời gian khởi công

(VOH) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành quyết định giao ACV phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng bảo đảm tiến độ phê duyệt thiết kế nhà ga sân bay Long Thành vào tháng 7 và khởi công vào tháng 10 tới đây.

 

Sẵn sàng cho tình huống có biến chủng Covid-19 nguy hiểm hơn

Kết luận trong phiên họp lần thứ 14 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 được kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương sẵn sàng kịch bản cho mọi tình huống, kể cả tình huống có biến chủng mới lây lan nhanh và nguy hiểm hơn.

tin-nong-chieu-10-4-voh.com.vn-anh1
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên họp. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng nhấn mạnh vắc xin vẫn là “lá chắn” quan trọng nhất trong phòng chống dịch, là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả, Thủ tướng cũng yêu cầu phải đẩy mạnh việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin, thuốc trong nước với phương châm “không để bị động, bất ngờ về vắc xin, thuốc chữa bệnh, vật tư, sinh phẩm y tế trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

TPHCM: Thông báo khẩn về dạy học trực tiếp từ ngày 12/4

UBND TP HCM vừa có thông bảo khẩn gửi các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Cụ thể, từ ngày 12/4, TP HCM tổ chức chăm sóc giáo dục trực tiếp cho tất cả trẻ em đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, kể cả các cháu ở độ tuổi nhà trẻ. Tổ chức học tập trực tiếp cho tất cả học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 tại các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

UBND TP HCM yêu cầu triển khai nghiêm các điều kiện bảo đảm an toàn phòng chống dịch và an toàn trường học, chú trọng bữa ăn bán trú nhằm hỗ trợ các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức việc dạy học trực tiếp, giúp phụ huynh an tâm khi cho học sinh mầm non và tiểu học đi học.

Nhà ga sân bay Long Thành chốt xong thời gian khởi công

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành quyết định giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ động phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng bảo đảm tiến độ phê duyệt thiết kế nhà ga hành khách sân bay Long Thành vào tháng 7 và khởi công vào tháng 10 tới đây. Sau đó, vào tháng 12 tiếp tục khởi công đường băng sân bay này.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu triển khai mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cùng với các tuyến đường đang triển khai thi công như tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 – TP.HCM, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu giao thông kết nối, không để xảy ra tình trạng ùn tắc.

tin-nong-chieu-10-4-voh.com.vn-anh2
Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV)

Về các tuyến đường sắt kết nối sân bay, Bộ GTVT cần thống nhất với các đơn vị liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Đà Lạt: Dự tính mở phố đi bộ ven hồ Xuân Hương

UBND TP Đà Lạt đang tổng hợp ý kiến các sở, ban ngành góp ý về việc thành lập phố đi bộ ven hồ Xuân Hương. Phố đi bộ mới sẽ nằm trên đường Trần Quốc Toản (đoạn từ giao lộ Đinh Tiên Hoàng đến vườn hoa thành phố), nằm giữa hồ Xuân Hương và sân golf Đà Lạt.

Phố đi bộ sẽ có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của các nhóm nhạc, vũ điệu đường phố, trượt patin nghệ thuật; chế tác tranh, ảnh nghệ thuật, chế tác thủ công, mỹ nghệ...

Đồng thời còn có các hoạt động mua sắm, kinh doanh ẩm thực nhẹ, đặc sản địa phương. Nơi đây cũng tổ chức tham quan mặt hồ, chở khách bằng thuyền từ quảng trường Lâm Viên sang phố đi bộ.

Hiện, Đà Lạt có phố đi bộ về đêm tại khu Hoà Bình và chợ Đà Lạt, song thường gây tình trạng ùn tắc, kẹt xe nghiêm trọng tại khu vực trong mọi dịp nghỉ lễ.  

Đắk Lắk: Dùng kích điện bắt cá, bị điện giật tử vong

Sáng 10/4, một lãnh đạo UBND xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk cho biết cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc một người đàn ông tử vong trong lúc đi đánh cá.

Trước đó, trong đêm 9/4, anh M (SN 1986, trú tại xã Cuôr Đăng) đi kích điện bắt cá tại hồ Ea Nhái, xã Cuôr Đăng. Trong lúc đang dùng kích điện bắt cá, anh M không may bị điện giật tử vong tại chỗ.

Những người cùng đi đánh bắt cá tại hồ Ea Nhái phát hiện sự việc nên đã báo cho gia đình và cơ quan chức năng.

Theo lãnh đạo UBND xã Cuôr Đăng, gia đình anh Y.S.M. có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, anh đánh bắt cá tại hồ Ea Nhái để có thu nhập lo cho gia đình.

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã đến hỏi thăm, động viên gia đình.

Sầm Sơn: Hàng ngàn cây hoa khoe sắc tại Lễ hội tình yêu hòn Trống Mái

Hàng ngàn cây hoa với đủ màu thi nhau khoe sắc tại Lễ hội tình yêu hòn Trống Mái (Sầm Sơn), một trong những chương trình lễ hội trọng điểm trong chuỗi 19 sự kiện văn hóa và thể thao sẽ được tổ chức xuyên suốt hè 2022 tại phố biển Sầm Sơn, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phục hồi, phát triển sau dịch Covid-19.

tin-nong-chieu-10-4-voh.com.vn-anh3
Hòn Trống Mái trên núi Trường Lệ ngập tràn sắc hoa. (Ảnh: NLĐ)

Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 11-4 tại điểm du lịch hòn Trống Mái (trên núi Trường Lệ, phường Trường Sơn, TP Sầm Sơn, nhằm lưu nhớ truyền thuyết về hòn Trống Mái, từ đó góp phần giáo dục truyền thống tình yêu đôi lứa bền chặt, hạnh phúc, gia đình bền vững.

TIN THẾ GIỚI

Gần 50 triệu cử tri Pháp đi bỏ phiếu bầu tổng thống vòng 1

Vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra ngày 10/4. Theo Đài France24, đây là cuộc cạnh tranh của 12 ứng cử viên, trong đó có Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron.

Trong số 12 ứng cử viên này có 4 phụ nữ. Năm nay khoảng 48,7 triệu cử tri Pháp, đủ 18 tuổi (sinh vào ngày 9/4/2004 trở về trước) sẽ đủ điều kiện đi bầu cử để chọn ra người đứng đầu nước Pháp.

tin-nong-chieu-10-4-voh.com.vn-anh4
Hình ảnh của 12 ứng cử viên tranh cử chức vụ tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử năm 2022. (Ảnh: REUTERS)

Vòng 1 bầu cử tổng thống sẽ chính thức bắt đầu từ 8h giờ địa phương ngày 10-4 (13h giờ Việt Nam) và kết thúc vào lúc 19h hoặc 20h ở những thành phố lớn. Kết quả sơ bộ có thể được công bố từ sau 20h cùng ngày.

Về mặt kỹ thuật, một ứng cử viên tổng thống có thể chiến thắng chỉ với một vòng bầu cử nếu được hơn 50% số phiếu bầu ngay từ vòng bầu cử đầu tiên. Nhưng từ trước đến nay chưa có ứng cử viên tổng thống Pháp nào từng đạt được thành tích đó.

Moderna thu hồi 764.900 liều vắc xin COVID-19 ở châu Âu sau khi phát hiện 1 lọ có dị vật

Ngày 8/4, Hãng dược Moderna của Mỹ thông báo đã thu hồi 764.900 liều vắc xin COVID-19, sau khi một lọ thuốc được phát hiện nhiễm dị vật.

tin-nong-chieu-10-4-voh.com.vn-anh5
Moderna đã thu hồi 764.900 liều vắc xin COVID-19 ở châu Âu. (Ảnh: REUTERS)

Theo Hãng tin Reuters, đây là lô thuốc do Công ty dược phẩm Tây Ban Nha Rovi sản xuất theo hợp đồng chuyển giao công nghệ với Moderna.   

Moderna cho biết các lô thuốc này đã được phân phối ở Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển vào tháng 1-2022.   Hãng dược Mỹ cho biết chất ô nhiễm được tìm thấy chỉ trong một lọ và không tin việc nhiễm bẩn trong lọ vắc xin này có thể gây rủi ro cho các lọ khác trong cùng lô. Tuy nhiên, trên tinh thần "rất thận trọng", Moderna đang thu hồi toàn bộ lô thuốc với tổng cộng 764.900 liều. 

Tuy nhiên Moderna không tiết lộ dị vật được tìm thấy trong lọ vắc xin trên là gì. 

Chính phủ toàn cầu nợ 71.600 tỉ USD

Theo Tập đoàn quản lý tài sản toàn cầu Janus Henderson tại Anh, ước tính nợ chính phủ toàn cầu sẽ tăng 9,5% lên mức kỷ lục 71.600 tỉ USD vào năm 2022.

Trong số quốc gia mắc nợ nhiều nhất có Mỹ, Nhật Bản, và Trung Quốc. Dù mắc nợ nhiều, nhưng phần lớn các quốc gia dự kiến cũng sẽ tăng vay nợ.

Các chính phủ trên khắp thế giới đã tăng cường vay nợ kể từ đại dịch COVID-19, khi họ cố gắng bảo vệ nền kinh tế của mình khỏi sự suy thoái.

Số liệu của Tập đoàn Janus cho thấy nợ của Trung Quốc tăng nhanh nhất và nhiều nhất tính theo tiền mặt, tăng 650 tỉ USD vào năm 2021.

Trong số các nền kinh tế phát triển lớn, Đức có mức nợ tăng với tỉ trọng lớn nhất. Tỉ lệ nợ của Đức tăng vọt 15%, gần gấp đôi tốc độ tăng trung bình toàn cầu.

Giá nhà tại các thành phố đắt đỏ nhất châu Á đang giảm

Giá nhà tại những thị trường bất động sản nóng nhất tại khu vực châu Á, từ Sydney đến Hong Kong, bắt đầu nguội sau thời gian tăng chóng mặt vào năm ngoái.

Có nhiều nguyên nhân khiến giá nhà giảm, nhưng các lý do chung là người mua lo ngại về lãi suất tăng và tình hình kinh tế trong tương lai gần.

tin-nong-chieu-10-4-voh.com.vn-anh6
Giá nhà ở Hong Kong vô cùng đắt đỏ. (Ảnh: REUTERS)

Hãng tin Bloomberg cho biết sự thay đổi đột ngột về giá nhà tại châu Á diễn ra sau cơn sốt bất động sản trên toàn cầu nắm ngoái. Vào thời điểm này, giá nhà ở Sydney (Úc) tăng đến 27%, nhà ở Singapore tăng mạnh nhất trong một thập kỷ, trong khi Hong Kong vẫn giữ danh hiệu là nơi có giá nhà đắt đỏ bậc nhất thế giới.

Tuy nhiên, năm nay giá nhà ở các nơi này đang có xu hướng chững lại và đi xuống. Theo đó, giá nhà ở Sydney chững lại trước lo ngại ngân hàng trung ương nước này sẽ sớm tăng lãi suất. Theo Bloomberg, giá nhà tại thị trường này sẽ giảm 1% trong năm 2022 và giảm thêm 9% vào năm sau.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông ĐôThị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 - Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/