Chờ...

Tin nóng chiều 11/6: TPHCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa

Việc giảm phí nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sau dịch COVID-19 theo nghị quyết 11 của Chính phủ về chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

TIN TRONG NƯỚC   

Dịch sốt xuất huyết tăng cao, cả nước đã có 22 ca tử vong

Bộ Y tế cho hay theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận gần 44.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, đáng chú ý, có 22 trường hợp tử vong.

So với cùng kỳ năm 2021, số mắc tăng 53%, tử vong tăng 17 trường hợp. Trong đó, số mắc và tử vong tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam.

Tin nóng chiều 11/6: TPHCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa 1
Thăm khám cho bệnh nhân SXH tại Trung tâm bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) - Ảnh: NLĐO

Bộ Y tế cảnh báo hiện nay đang là cao điểm mùa dịch số mắc liên tục tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong những tuần gần đây, dự báo số mắc thời gian tới tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Cục Y tế dự phòng đề nghị lãnh đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Pasteur TPHCM; Pasteur Nha Trang và Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên thành lập ngay các đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra, giám sát tình hình bệnh nhân trên địa bàn, tổ chức xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại khu vực có nguy cơ cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lao động qua đào tạo được thỏa thuận trả lương cao hơn lương tối thiểu

Liên quan đến quy định lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động dự kiến áp dụng từ 1/7/2022 tới đây, Bộ Nội vụ và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị quy định mức lương áp dụng đối với người lao động qua đào tạo cao hơn 7% so với mức lương tối thiểu.

Cụ thể, mức lương thấp nhất của công việc đơn giản nhất, trong điều kiện bình thường không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng; mức lương thấp nhất của công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng; riêng mức lương của công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 5%.

Khốn khổ vì giá vật liệu xây dựng liên tục tăng cao

Theo Vụ vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), trong tháng 5, sản lượng tiêu thụ xi măng ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu ước đạt hơn 9 triệu tấn. Đáng chú ý, giá bán xi măng trong nước tăng từ 40.000 - 80.000 đồng/tấn do áp lực giá nguyên liệu sản xuất đầu vào tăng. Tính chung trong 5 tháng đầu năm nay, giá xi măng tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, trong tháng 5, các loại vật liệu xây dựng (VLXD) khác như cát vàng, gạch nung, các loại đá xây dựng, sỏi xây dựng, các mặt hàng trang trí nội thất cũng liên tục tăng so với đầu tháng 4.

Giá các loại VLXD tăng vọt khiến nhiều người dân có kế hoạch xây dựng nhà cửa cũng đắn đo, suy đi tính lại. Đây cũng là nguyên nhân khiến hàng loạt dự án đầu tư công bị chậm tiến độ vì không thể giải ngân.

Tin nóng chiều 11/6: TPHCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa 2
Vật liệu xây dựng tăng giá liên tục từ đầu năm đến nay - Ảnh: TNO

TPHCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa. Giải pháp nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, góp phần giảm tải cho đường bộ vốn đang quá tải, ùn tắc.

Sở cũng đề xuất mức thu phí hạ tầng cảng biển của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu ở các địa phương khác được hưởng mức phí hỗ trợ như các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu tại TP.HCM. 

Việc giảm phí nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sau dịch COVID-19 theo nghị quyết 11 của Chính phủ về chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. 

TPHCM: Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc điều trị COVID-19 giả quy mô lớn

Vừa qua, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TPHCM cho biết vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược (có tác dụng hỗ trợ điều trị COVID-19) giả với quy mô lớn.

Phòng PC03 đã tạm giữ Phạm Ngọc Bích (giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Amtex Pharma, có địa chỉ tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An), Phạm Bích Ngọc (là em của Bích) cùng 5 cá nhân có liên quan.

Trước đó, vào lúc chiều ngày 9/6, Phòng PC03 bắt quả tang Đoàn Minh Trường, Phạm Bích Ngọc đi ôtô chở 12 thùng các tông chứa 20.000 vỉ (gồm 200.000 viên) tân dược giả nhãn hiệu Neo - Codion đang di chuyển theo hướng từ Long An về TPHCM.

Tin nóng chiều 11/6: TPHCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa 3
Số thuốc giả bị lực lượng công an thu giữ - Ảnh: Công an cung cấp

Sau khi mở rộng điều tra, khám xét tại các nhà máy sản xuất thuốc tại huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Long An và nhiều địa điểm cất giữ thuốc thành phẩm trên địa bàn TPHCM. Lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ khoảng 1.000.000 viên tân dược giả thành phẩm cùng hàng chục máy móc, dây chuyền sản xuất, ép vỉ, đóng gói tân dược giả.

Đồng Tháp: Một phụ nữ bị sét đánh tử vong khi đang làm đồng

Trong lúc làm cỏ ngoài đồng thì trời mưa lớn to kèm theo sấm sét khiến một phụ nữ  bị sét đánh tử vong. 

Ngày 11/6, Công an H.Thanh Bình, Đồng Tháp cho biết, trên địa bàn xã Tân Thạnh vừa xảy ra một trường hợp bị sét đánh tử vong khi đang làm cỏ ngoài đồng.

Cụ thể, đầu giờ chiều ngày 10/6, bà P (ngụ ấp Nam, xã Tân Thạnh, H.Thanh Bình) ra rẫy ớt của gia đình cách nhà khoảng 500m để làm cỏ. Ít lâu sau, trời chuyển mưa, kèm theo sấm sét.

Sau đó, người dân xung quanh khu vực rẫy ớt của bà P., phát hiện bà nằm bất tỉnh nghi do bị sét đánh nên thông báo cho chồng và gia đình bà P. hay sự việc. Dù được gia đình và người thân nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp nhưng nạn nhân đã tử vong.

  

TIN QUỐC TẾ   

Mỹ: đối mặt lạm phát cao nhất trong hơn 40 năm

Lạm phát Mỹ cán mốc 8,6% trong tháng 5 vừa qua, cao nhất kể từ năm 1981 đến nay, trong bối cảnh giá lương thực và xăng dầu tăng chóng mặt và chưa có dấu hiệu gì hạ nhiệt.

Chỉ số lạm phát hiện nay của Mỹ đã tăng hơn gấp 4 lần so với mức chuẩn 2% mà Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) đặt ra để đảm bảo cho nền kinh tế phát triển lành mạnh, dù ngân hàng đã nỗ lực giảm lạm phát bằng cách tăng lãi suất 2 lần vào tháng 3 và tháng 5 vừa qua. Với tình hình hiện nay, rất có thể FED sẽ còn điều chỉnh tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa trong năm nay để giải quyết bài toán giá cả tăng phi mã. 

Tin nóng chiều 11/6: TPHCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa 4
Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở New York, Mỹ, ngày 11/5/2022 - Ảnh: THX/TTXVN

FDA: vaccine Moderna hiệu quả và an toàn cho trẻ em

Các chuyên gia đánh giá của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cho biết, vaccine COVID-19 của Moderna an toàn và hiệu quả để sử dụng cho trẻ em từ 6 tháng đến 17 tuổi. FDA cũng cho biết, vaccine có tác dụng phụ ở trẻ em tương tự như ở người lớn, mặc dù trẻ nhỏ bị sốt nhiều hơn.

Dự kiến vào tuần tới, một ủy ban gồm các nhà khoa học sẽ họp để bỏ phiếu xem liệu có nên đề xuất cơ quan quản lý cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 của Moderna cho trẻ em.

Triều Tiên bổ nhiệm nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên

Hôm nay 11/6, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà ngoại giao cấp cao Choe Son-hui đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao. Đây là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Triều Tiên có người đứng đầu là phụ nữ.

Bà Choe Son-hui trước đó giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao, là phụ tá thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ. Bà cũng tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bà Choe Son-hui được bổ nhiệm thay thế ông Ri Son-gwon, người đứng đầu đoàn Triều Tiên tham dự các cuộc đàm phán liên Triều.

Tin nóng chiều 11/6: TPHCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa 5
Ngoại trưởng mới của Triều Tiên Choe Son Hui - Ảnh: TASS

Phát hiện vi nhựa trong tuyết Nam Cực

Các nhà nghiên cứu phát hiện hạt vi nhựa, thứ có thể độc hại với động vật và thực vật, trong 19 mẫu tuyết thu thập ở thềm băng Ross, Nam Cực. Trước đó, vi nhựa từng được tìm thấy trên mặt nước và trong băng biển Nam Cực, nhưng đây là lần đầu tiên chúng xuất hiện trong tuyết mới rơi.Nhóm nghiên cứu phát hiện 13 loại nhựa khác nhau, phổ biến nhất là PET - loại nhựa thường dùng để sản xuất quần áo và những chai nước ngọt.

Nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra, vi nhựa trong khí quyển có thể giữ lại bức xạ mà Trái Đất tỏa ra, góp phần gây biến đổi khí hậu. Vi nhựa tối màu lẫn trong mặt băng có thể hấp thụ ánh sáng Mặt Trời, dẫn đến hiện tượng ấm lên cục bộ. Bên cạnh đó, nhựa cũng có thể độc hại với động vật và thực vật.

Siêu tàu chở dầu tích hợp trí tuệ nhân tạo đầu tiên tự lái vượt Đại Tây Dương

Prism Courage, tàu chở dầu thương mại nặng 134.000 tấn của Avikus - công ty con của Tập đoàn công nghệ khổng lồ Hyundai của Hàn Quốc, đã tự điều khiển từ Vịnh Mexico đến Hàn Quốc nhờ hệ thống trí tuệ nhân tạo HiNAS 2.0, trở thành siêu tàu đầu tiên tự vượt biển trên quãng đường dài hơn 10.000 km.

“Chìa khóa” của thành tựu đáng kinh ngạc này chính là HiNAS 2.0 - hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng phân tích các loại cảm biến khác nhau trong thời gian thực, phản hồi nhanh chóng, hiệu quả và đáng chú ý nhất là tuân thủ mọi quy định của luật hàng hải. Hệ thống trí tuệ nhân tạo cũng giúp tăng hiệu suất nhiên liệu lên 7% và giảm phát thải khí nhà kính đến 5%. Hơn nữa, hệ thống này cũng nhận diện chính xác vị trí của các tàu gần đó và có thể điều khiển tàu giảm va chạm khoảng 100 lần.

Sau thành công mới này, công ty đã công bố kế hoạch thương mại hóa hệ thống HiNAS 2.0 trong năm nay sau khi nhận được chứng nhận từ Cục Hàng hải Mỹ.

Tin nóng chiều 11/6: TPHCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa 6
Ảnh minh hoạ - Nguồn: Umplash

 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/