Chờ...

Tin nóng chiều 16/4: "Mắt thần" xử phạt vi phạm giao thông trên Quốc lộ 1 chính thức hoạt động

(VOH) - Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM đã tiếp nhận và chính thức vận hành hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 1.

TPHCM: "Mắt thần" xử phạt vi phạm giao thông trên Quốc lộ 1 chính thức hoạt động

Sáng 16/4, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM đã tiếp nhận và chính thức vận hành hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 1. Vị trí lắp đặt hệ thống thuộc địa bàn quản lý các đơn vị Đội CSGT Rạch Chiếc, Bình Triệu, An Sương, Phú Lâm, An Lạc và Trạm CSGT Tân Túc. Trung tâm giám sát được đặt tại trụ sở Phòng PC08.

tin-nong-chieu-16-4-voh.com.vn-anh1
Thiếu tướng Lê Xuân Đức bàn giao hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 1 cho Công an TP.HCM vận hành, sử dụng. (Ảnh: TTO)

Hệ thống trang bị camera hiện đại có độ phân giải cao, khả năng giám sát xe trên đường và các hành vi vi phạm với độ chính xác cao, hình ảnh ghi nhận được qua hệ thống đảm bảo các yếu tố pháp lý và nghiệp vụ... sẽ là các cơ sở làm căn cứ để xử lý công khai, minh bạch vi phạm, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn giao thông.

TPHCM: Tạm ngưng đào đường trong dịp lễ 30/4

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân TPHCM trong dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở Giao thông Vận tải TPHCM thông báo tạm ngưng thi công các công trình có tổ chức đào đường, vỉa hè trong phạm vi kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.

tin-nong-chieu-16-4-voh.com.vn-anh2
Trên công trường dự án mở rộng đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP.HCM). (Ảnh: TTO)

Sở yêu cầu chủ đầu tư của những công trình trên đường bộ có trách nhiệm đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công đào đường, vỉa hè, khẩn trương tái lập lại toàn bộ các đoạn đang thi công xong trước ngày 29/4.

Còn đối với những công trình thi công có rào chắn chiếm dụng mặt đường đang khai thác được phép tồn tại hàng rào công trường, tuy nhiên phải thu gọn hàng rào công trường, làm vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ khu vực công trường thi công.

Du khách không cần xuất trình giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 khi đến Côn Đảo

Ngày 16/4, UBND H.Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết hiện nay địa phương đón tiếp khách du lịch theo cấp độ 1 nên du khách đến Côn Đảo không cần có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19. Các hãng tàu, khách sạn sẽ không còn yêu cầu khách phải xuất trình giấy này mới được lên tàu, lưu trú.

tin-nong-chieu-16-4-voh.com.vn-anh3
Du khách tham quan khu chuồng cọp nhà tù Côn Đảo thời điểm trước dịch. (Ảnh minh họa: TTO)

Trước đó, du khách đến Côn Đảo tham quan, du lịch phản ánh khi đặt khách sạn để lưu trú hoặc lên đi tàu cao tốc buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19. Đối với khách đi máy bay ra Côn Đảo, đến khách sạn cũng buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính mới được lưu trú. Các thủ tục này đã làm cho các khách sạn, cơ sở lưu trú, du khách gặp nhiều bất tiện.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khai trương Trung tâm Điều hành thông minh

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức lễ khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh. Đây là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai hệ thống trợ lý ảo tích hợp vào ứng dụng di động IOC phục vụ cho lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức trong chỉ đạo điều hành bằng giọng nói.

Việc hoàn thành, đưa Trung tâm vào hoạt động, giúp lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng thu thập, đánh giá và phân tích thông tin bằng công nghệ một cách chính xác, trực quan.

Người dân và doanh nghiệp cũng có thể tham gia giám sát hoạt động chính quyền thông qua ứng dụng trên các thiết bị di động, qua mạng xã hội… Ngoài ra, những vấn đề bức xúc, những vi phạm, những khó khăn, kiến nghị, đề xuất trong thực tế cuộc sống thường ngày của công dân, doanh nghiệp cũng được chuyển đến lãnh đạo tỉnh một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn trước đây.  

Bình Phước: Hơn 20 tấn rác thải bốc mùi bị đổ trộm thành đống ra môi trường

Mới đây, Công an H.Phú Riềng, Bình Phước đã phối hợp với Công an xã Bù Nho lập biên bản xử lý, truy tìm người, phương tiện đổ trộm 20 tấn rác thải công nghiệp trong vườn cao su, cách khu dân cư gần 1 km.

Thông tin ban đầu, khoảng 9h sáng nay 16/4, trong quá trình tuần tra, bảo vệ Công ty cao su Phú Riềng phát hiện hàng chục tấn rác thải đổ trộm trong vườn cao su, thuộc địa bàn thôn Tân Phú, xã Bù Nho.

Tại hiện trường, rác thải chất thành đống dài hàng chục mét, cao khoảng 2m với đủ thể loại như đồ bảo hộ, chai nhựa, vải vụn…, trọng lượng hơn 20 tấn. Nơi phát hiện rác thải đổ trộm cách khu dân cư khoảng 1km. Rác thải đang phân hủy bốc mùi hôi thối lan rộng cả một khu vực.

Nhận được tin báo, Công an xã Bù Nho phối hợp với Công an huyện Phú Riềng đến hiện trường lập biên bản hiện trường, trích xuất camera xung quanh để truy tìm phương tiện, xử lý theo quy định của pháp luật.  

Kiên Giang: Đón hàng nghìn du khách Campuchia

Thời gian gần đây, mỗi ngày cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang có hàng ngàn du khách Campuchia sang Việt Nam để du lịch, thăm thân sau gần 2 năm đóng cửa để phòng chống dịch COVID-19.

Du khách Campuchia chủ yếu đến từ hai tỉnh giáp biên giới với Kiên Giang là Kam Pot và Ta Keo. Tuy nhiên cũng có cả khách quốc tế đi du lịch qua Campuchia và sau đó tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam.

Lãnh đạo đồn Biên Phòng cửa khẩu quốc Tế Hà Tiên cho biết, lượng khách Campuchia vào Việt Nam tăng cao trong những ngày gần đây là bởi dịp này là cũng là Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn, đồng thời Việt Nam đã chính thức mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

TIN THẾ GIỚI

Philippines: Nguy cơ tăng đột biến ca nhiễm COVID-19

Bộ Y tế Philippines cảnh báo về khả năng gia tăng đột biến các ca mắc COVID-19 vào giữa tháng 5 nếu người dân giảm việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

tin-nong-chieu-16-4-voh.com.vn-anh4
Mức độ tuân thủ giao thức y tế của người dân Philippines đang giảm xuống. (Ảnh: jakarta post)

Theo đó, nếu việc tuân thủ quy trình y tế giảm 20%, số ca mắc mới trong tháng 5 có thể rơi vào khoảng gần 35 nghìn ca mỗi ngày.

Còn nếu mức độ tuân thủ giảm tới 30% thì số ca mắc có thể tăng vọt lên mức 300 nghìn ca trong cùng khoảng thời gian.

Vùng đô thị Manila có thể có 25 nghìn đến 60 nghìn ca mắc mới mỗi ngày, gấp ba lần số ca mắc trong làn sóng Omicron, nếu mức độ tuân thủ giảm 50%.

Giới chức y tế Philippines kêu gọi người dân đeo khẩu trang phù hợp, cách ly khi có triệu chứng và hoàn thành các mũi tiêm vaccine cần thiết.

Nga: Sử dụng đồng rúp trong xuất khẩu năng lượng

Ngày 15/4, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, cho biết Nga đang lên kế hoạch tăng cường sử dụng đồng rúp trong xuất khẩu năng lượng, nhưng chưa đưa ra hạn chót cho việc thay đổi đồng tiền chi trả.

tin-nong-chieu-16-4-voh.com.vn-anh5
Nga muốn mở rộng sử dụng đồng rúp trong xuất khẩu năng lượng. (Ảnh: ONMANORAMA)

Trước đó, hồi cuối tháng 3/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ chỉ chấp nhận thanh toán khí đốt xuất khẩu bằng đồng rúp từ các nước "không thân thiện" - cách gọi của Nga với các nước áp đặt lệnh trừng phạt Matxcơva liên quan chiến sự ở Ukraine.

Ngày 31/3, ông Putin ký thông qua sắc lệnh chính thức yêu cầu các nước "không thân thiện" mua khí đốt của Nga phải thanh toán bằng đồng rúp, theo Hãng tin Reuters.

Theo ông Putin, việc chuyển sang thanh toán khí đốt bằng đồng rúp sẽ củng cố chủ quyền của Nga, khi phương Tây sử dụng hệ thống tài chính như một vũ khí. Thêm nữa, việc Nga giao dịch bằng đồng USD và đồng euro không có ý nghĩa gì khi tài sản bằng các loại tiền tệ đó đang bị đóng băng.

Các nước tiếp tục gia tăng sức ép với Nga

Trong bối cảnh xung đột Nga - Ukranie chưa hạ nhiệt, các nước đang tiếp tục các động thái gia tăng sức ép đối với Nga.

Tổng thống Ba Lan ngày 15/4 đã ký đạo luật cho phép áp dụng lệnh cấm nhập khẩu than đá của Nga và đóng băng tài sản các tổ chức kinh doanh ủng hộ Nga. Luật được áp dụng đối với cả các công ty tư nhân.

Cùng ngày, Bắc Macedonia cũng đã tuyên bố 6 nhà ngoại giao Nga là những người không được hoan nghênh và sẽ phải rời khỏi nước này trong 5 ngày tới.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow sẽ có phản ứng thích hợp với động thái trên của Bắc Macedonia.

Nga cũng đang chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sang các thị trường châu Á để hạn chế các tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nhật Bản ghi nhận mức giảm dân số kỷ lục

Theo thống kê, tính đến ngày 1/10/2021, dân số Nhật Bản là 125 triệu 500 nghìn người, giảm hơn 640 nghìn người so với một năm trước đó. Toàn bộ 47 địa phương của Nhật Bản, ngoại trừ Okinawa, đều ghi nhận tình trạng dân số giảm trong giai đoạn thống kê nói trên. Trong đó, Tokyo lần đầu tiên nghi nhận dân số giảm trong 26 năm qua.

tin-nong-chieu-16-4-voh.com.vn-anh6
Dân số giảm và già hóa dân số sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới lực lượng lao động của Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản trên, nguyên nhân khiến dân số Nhật Bản sụt giảm là do các biện pháp hạn chế và kiểm soát biên giới nghiêm ngặt hơn được áp dụng để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan. Con số thống kê trên bao gồm cả công dân nước ngoài.

Trước đó, giới chuyên gia cũng nhiều lần cảnh báo, tình trạng dân số giảm và già hóa dân số sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới lực lượng lao động của Nhật Bản.

Số người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản cũng lần đầu tiên sụt giảm sau khi đã chứng kiến mức tăng trong 6 năm liên tiếp trước đó. Do lượng người rời Nhật Bản cao hơn số người nhập cảnh đã làm số người nước ngoài cư trú tại đây chỉ còn hơn 2,8 triệu người, giảm hơn 55.000 người so với thời điểm công bố năm 2020.

Nước Anh trải qua ngày nóng nhất trong năm

Nhiệt độ cao kỷ lục xảy ra trong bối cảnh các hộ gia đình tại Anh phải đối mặt với tình trạng gián đoạn đường bộ, mạng lưới đường sắt và tại các sân bay khi 27,6 triệu hành trình du lịch bằng ô tô cũng như 9.212 chuyến bay dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào cuối tuần Lễ Phục sinh.

Đây là kỳ nghỉ Lễ Phục sinh lần đầu tiên không có các biện pháp hạn chế do dịch COVID-19 trong ba năm qua tại Anh. Các gia đình ở nước này đã được khuyến cáo về việc lùi ngày đi nghỉ, theo đó họ được khuyến khích bắt đầu đi nghỉ vào ngày 16/4 thay vì ngày 15/4.

tin-nong-chieu-16-4-voh.com.vn-anh7
Người dân và du khách tận hưởng ánh nắng mặt trời trên bãi biển Bournemouth ở Dorset, Anh vào ngày 15/4. (Ảnh: Sky News)

Thời tiết nắng nóng, thiếu tàu hỏa và thực trạng gia tăng số lượng khách lưu trú tại Vương quốc Anh khiến các con đường sẽ bận rộn hơn thường lệ trong dịp Lễ Phục sinh năm nay.

Giới chức Anh khuyến cáo, các tài xế nên kiểm tra xe trước chuyến đi và đặc biệt là áp suất lốp, dầu, nước rửa kính chắn gió và mức nhiên liệu, cũng như chuẩn bị nước và đồ ăn nhẹ.

Trung Quốc: 3 phi hành gia hạ cánh xuống Trái đất

Ngày 16/4, 3 phi hành gia Trung Quốc đã trở về Trái đất sau 6 tháng trên trạm vũ trụ mới nhất của nước này.

Tàu vũ trụ Thần Châu 13 đã hạ cánh xuống sa mạc Gobi ở khu vực phía Bắc khu tự trị Nội Mông, quá trình hạ cánh đã được chiếu trực tiếp trên kênh Truyền hình nhà nước Trung Quốc. Trong sứ mệnh, phi hành gia Vương Á Bình là nữ phi hành gia Trung Quốc đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian.

tin-nong-chieu-16-4-voh.com.vn-anh8
Khoang trở về của tàu Thần Châu-13 hạ cánh xuống bãi đáp Dongfeng sáng 16/4. (Ảnh: XINHUA)

Trung Quốc đã đưa phi hành gia đầu tiên của nước này vào không gian vào năm 2003, hạ cánh robot tự hành trên mặt trăng vào năm 2013 và trên sao Hỏa vào năm 2021. Giới chức Trung Quốc đã thảo luận về một sứ mệnh có thể có của phi hành đoàn lên mặt trăng.

3 phi hành gia này là phi hành đoàn thứ hai trên trạm không gian Thiên Cung. Module lõi Thiên Hà của trạm được ra mắt vào tháng 4/2021. Các kế hoạch hướng tới hoàn thành việc xây dựng trong năm nay bằng cách bổ sung thêm hai module nữa.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/