Chờ...

Tin nóng chiều 8/1: TP.HCM đạt 'vùng xanh' dịch Covid-19

(VOH) -  Ngày 8/1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký thông báo cấp độ dịch trên địa bàn, tính đến ngày 6/1 dịch Covid-19 tại TP.HCM đạt cấp độ 1.

TP.HCM: Ghi nhận nhiều di chứng phổi, tim mạch, rối loạn tâm thần hậu Covid-19

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết các tình trạng bệnh lý được ghi nhận hậu Covid-19 tại các bệnh viện rất đa dạng, bao gồm mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần.

tin-nong-chieu-8-1-tp-hcm-dat-vung-xanh-dich-covid-19-voh.com.vn-anh1
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng. (Ảnh: TTO)

Ngành y tế đang tổ chức xây dựng kế hoạch điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân sau mắc Covid-19 trên địa bàn. Tăng cường phối hợp giữa Đông y và Tây y trong việc chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Phối hợp nhiều chuyên ngành bao gồm: tim mạch, hô hấp, thần kinh, tâm thần, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và y học cổ truyền.

Đẩy mạnh các hoạt động điều trị, chăm sóc sức khỏe tâm thần ở y tế các cấp; tổ chức tổng đài tư vấn sức khỏe tâm thần, tâm thể trị liệu do các chuyên gia của Bệnh viện Tâm thần phụ trách.

Ngành y tế đặt mục tiêu tất cả người bệnh sau khi hoàn thành điều trị, cách ly có thể tiếp cận việc điều trị, chăm sóc sức khỏe sớm tại bất cứ cơ sở y tế phù hợp với điều kiện bản thân.

TP.HCM: Đạt "vùng xanh" dịch Covid-19

Ngày 8/1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký thông báo cấp độ dịch trên địa bàn, tính đến ngày 6/1 dịch Covid-19 tại TP.HCM đạt cấp độ 1.

Như vậy, kể từ khi TP.HCM bắt đầu đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ thì đây là lần đầu tiên đạt cấp độ 1 (nguy cơ thấp – vùng xanh) sau nhiều tuần duy trì cấp độ 2.

tin-nong-chieu-8-1-tp-hcm-dat-vung-xanh-dich-covid-19-voh.com.vn-anh2
Lần đầu tiên kể từ khi đánh giá cấp độ dịch bệnh, dịch tại TPHCM hạ xuống cấp độ 1 (vùng xanh). (Ảnh: SGGP)

Học sinh khối lớp 9 và 12 ở TP.HCM bắt đầu đến trường từ ngày 13/12/2021 sau đó tiếp tục mở rộng ra các khối lớp từ 7/12. Ngày 10/1 tới đây, các dịch vụ được đánh giá là nguy cơ cao như karaoke, quán bar, vũ trường, massage cũng bắt đầu hoạt động trở lại.

UBND TP.HCM đề nghị các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương căn cứ cấp độ dịch được công bố để triển khai các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong lĩnh vực và trên địa bàn phụ trách.

TP.HCM: Mở chuỗi siêu thị mini Tết 0 đồng cho người lao động khó khăn

Ngày 8/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM tổ chức khai mạc hoạt động chuỗi “Siêu thị mini Tết 0 đồng” nhằm hỗ trợ, giúp các hộ khó khăn có điều kiện đón Tết.

1tin-nong-chieu-8-1-tp-hcm-dat-vung-xanh-dich-covid-19-voh.com.vn-anh3
Chuỗi siêu thị mini Tết 0 đồng cho người lao động khó khăn. (Ảnh: VOH)

Siêu thị mini Tết 0 đồng” diễn ra tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức trong 5 đợt, mỗi hai ngày thứ bảy và chủ nhật, bắt đầu từ ngày 8 đến 21-1với 32 siêu thị nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho hơn 25.000 gia đình khó khăn có điều kiện đón một mùa xuân mới ấm áp, đầy đủ hơn. Mỗi người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo… được phát một phiếu mua hàng thiết yếu trị giá 400.000 đồng. Song song đó, sẽ có thêm 6 siêu thị khai trương tại một số tỉnh thành trên toàn quốc.

TP.HCM: Sẽ hỗ trợ người nghèo mua Smartphone để giao tiếp qua app

Sáng 8/1, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM khẳng định, TP.HCM sẽ triển khai một app (ứng dụng di động) thống nhất nhằm nâng cao sự tương tác giữa chính quyền và người dân.

Ông Thắng cho rằng, trong quá trình chuyển đổi số sẽ có một bộ phận vì nhiều điều kiện có khả năng không theo kịp sự chuyển động chung của xã hội, trong đó có người nghèo. TP hiện có hơn 144.000 người nghèo, khả năng còn nhiều người không có điện thoại thông minh.

Chính vì vậy, rất cần một chương trình hỗ trợ điện thoại thông minh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để vừa không để ai bị bỏ lại phía sau trong sự phát triển thần tốc của chuyển đổi số, vừa tạo điều kiện để phát triển công dân số, xã hội số tại TP.HCM.

Để làm được điều này, ông Thắng cho biết sở sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, hỗ trợ 50-70% người nghèo chưa có điện thoại thông minh trong năm 2022.

TP.HCM: Đề nghị xử nghiêm cá nhân không tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại trẻ

Ngày 8/1, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM gửi công văn đến UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức về công tác bảo vệ trẻ em, thực hiện các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Đề nghị các quận, huyện và TP.Thủ Đức kịp thời nắm bắt thông tin, phát hiện, ngăn chặn các hành vi bạo lực, xâm hại đối với trẻ em. Xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân che giấu, không thông báo, không tố cáo vụ việc.

Yêu cầu các địa phương tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em cho gia đình, giáo viên, người chăm sóc, người trực tiếp làm việc với trẻ em; đồng thời cung cấp cho trẻ kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực, xâm hại.

Đường dây nóng Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111, số điện thoại của Công an phường, xã, thị trấn cần được công bố, truyền thông để mọi trẻ em, cá nhân, cơ quan, tổ chức liên hệ đến khi họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ hay hành vi bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục đối với trẻ.

Công an Quận 12, TP.HCM: Bắt giữ kho nón giả thương hiệu hàng chục tỉ đồng

Ngày 8/1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC03), Công an TP.HCM đang tạm giữ Đinh Ngọc Minh (SN 1957, ngụ Quận 12) cùng một số người khác để điều tra về hành vi sản xuất, mua bán nón vải giả mạo thương hiệu.

Trước đó, tại căn nhà không số trên đường Tân Thới Hiệp 02 (phường Tân Thới Hiệp, Quận 12), cán bộ Phòng PC03 bắt quả tang một người đàn ông đang chất các bao hàng chứa 5.000 nón vải giả mạo thương hiệu đi tiêu thụ.

Lần theo manh mối, lực lượng chức năng phát hiện số nón giả này được lấy lại của một người đàn ông khác tên Minh ở căn nhà không số đường Tân Thới Hiệp 20 (phường Tân Thới Hiệp, Quận 12).

Ập vào căn nhà này do Minh làm chủ và một số cửa hàng trên địa bàn phường Tân Thới Hiệp, công an thu giữ thêm hơn 13.000 nón vải giả nhãn hiệu.

Bước đầu công an xác định, nhóm này sản xuất nón vải giả nhãn hiệu rao bán trên các trạng mạng xã hội, đồng thời bỏ mối cho một số cửa hàng để bán ra thị trường thu lợi bất chính.

Tổng số hàng hóa lực lượng chức năng lập biên bản bao gồm: trên 30.000 nón vải giả nhãn hiệu (trị giá hàng thật trên 30 tỉ đồng), 12 máy may kim, 01 máy ủi, nhiều tem, nút, logo có chữ và hình giả thương hiệu.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ để xử lý theo pháp luật.

TIN THẾ GIỚI

Canada đề xuất áp dụng chính sách tiêm chủng bắt buộc

Bộ trưởng Y tế Canada ngày 7/1 đề xuất chính quyền các tỉnh thành của nước này có thể áp dụng chính sách tiêm chủng bắt buộc để đối phó với tình trạng gia tăng các ca mắc COVID-19. Tuy nhiên, ông nêu rõ việc có thực hiện chính sách này hay không tùy thuộc vào quyết định của các tỉnh.

Ông này nhấn mạnh hệ thống chăm sóc sức khỏe của Canada “rất mỏng manh”, người dân có tâm lý chán nản và cách duy nhất để vượt qua đại dịch COVID-19 là tiêm vaccine phòng bệnh. Cũng theo người đứng đầu ngành y tế Canada, xét nghiệm nhanh, đeo khẩu trang và giãn cách xã hội là những công cụ hữu ích để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch này, nhưng chưa đủ để kết thúc đại dịch. Khoảng 50% số ca nhập viện do mắc COVID-19 hiện nay ở tỉnh Quebec của Canada là người chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Đó là gánh nặng đối với các nhân viên y tế cũng như đối với xã hội. 

WHO lý giải nguyên nhân khiến biến thể Omicron lây lan

Giới chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 7/1 cho rằng biến thể Omicron lây lan rất nhanh hiện nay là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có tính chất của biến thể và việc người dân tăng tiếp xúc.

tin-nong-chieu-8-1-tp-hcm-dat-vung-xanh-dich-covid-19-voh.com.vn-anh4
Ảnh minh họa: internet

Theo Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO, các đột biến cho phép virus SARS-CoV-2 bám vào tế bào người dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, có yếu tố được gọi là "trốn miễn nhiễm", theo đó người đã mắc COVID-19 và đã khỏi hoặc người đã tiêm chủng đầy đủ vẫn tái nhiễm. Một lý do nữa liên quan sự khác biệt giữa Omicron với Delta và các biến thể khác. Theo đó, Omicron tự nhân đôi ở đường hô hấp trên, trong khi các biến thể trước đó và chủng virus gốc chủ yếu tự nhân đôi ở đường hô hấp dưới, cụ thể là ở phổi.

Ngoài ra, virus lây lan do mọi người tiếp xúc với nhau nhiều hơn, ở nhà nhiều hơn trong bối cảnh hiện đang là mùa Đông ở khu vực Bắc Bán cầu, không tuân thủ các biện pháp giãn cách vật lý. 

Triệu chứng nhiễm Omicron mới ở trẻ dưới 5 tuổi

Các nhà khoa học Mỹ đã xác định được một triệu chứng mới của việc nhiễm biến thể Omicron của COVID-19 ở trẻ em dưới 5 tuổi là tiếng ho như “sủa” có thể khiến các bậc cha mẹ sợ hãi khi nghe thấy.

Theo chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm trẻ em tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville (Mỹ), một số bệnh nhân COVID-19 ở nhóm tuổi nhỏ nhất đã xuất hiện những cơn họ khan giống như bị viêm thanh khí phế quản, đặc trưng bởi âm thanh giống như tiếng “sủa”.

Hiện tượng đó xảy ra bởi vì “đường thở của trẻ nhỏ rất hẹp nên chỉ cần tình trạng tiêm ít hơn cũng làm tắc nghẽn”. Ông nói, cách tốt nhất để bảo vệ trẻ nhỏ nhất, những người chưa đủ điều kiện tiêm vaccine là “bao bọc” quanh các em là những người đã tiêm chủng.

Trung Quốc gấp rút xây các trung tâm cách ly COVID-19

Giới chức tỉnh Thiểm Tây và Hà Nam đang gấp rút xây dựng thêm các trung tâm cách ly và điều trị COVID-19.

Thành phố Tây An tỉnh Thiểm Tây đang hoàn thiện trung tâm cách ly với hơn 1.000 phòng. Thành phố này đang đối mặt với chùm ca lây nhiễm COVID-19 phức tạp và nhiều khu vực bị phong tỏa. Giới chức huy động lực lượng để cung cấp nhu yếu phẩm và giám sát y tế tới từng khu dân cư. 

Hiện có khoảng 85% người dân Trung Quốc đã được tiêm ít nhất 2 mũi vaccine ngừa COVID-19. Mặc dù vậy Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chiến lược "Không COVID" và kiểm soát chặt biên giới để ngăn chặn nguy cơ từ biến thể Omicron.

Một người Ấn Độ tiêm 8 mũi vaccine COVID-19

Nhà chức trách Ấn Độ xác nhận ông Brahmdeo Mandal, nhân viên bưu điện nghỉ hưu, đã tiêm ít nhất 8 mũi vaccine ngừa COVID-19. Ông Mandal thậm chí còn khẳng định mình đã tiêm 11 liều. Tuy nhiên, giới chức xác định tuyên bố của ông không đủ căn cứ. Người đàn ông này bị chặn lại khi tới cơ sở tiêm phòng để tiêm thêm 1 mũi vaccine nữa.

tin-nong-chieu-8-1-tp-hcm-dat-vung-xanh-dich-covid-19-voh.com.vn-anh5
Ấn Độ sẽ bắt đầu triển khai tiêm liều tăng cường vaccine phòng COVID-19 như một biện pháp phòng ngừa cho các nhân viên y tế và tuyến đầu từ ngày 10/1. (Ảnh: Financial Express)

Giới chức Ấn Độ đang điều tra vụ việc, đồng thời cảnh báo những nguy cơ tiềm tàng đối với sức khỏe khi tiêm vaccine quá nhiều lần như vậy. 

Khoảng 45% dân số Ấn Độ đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, theo một nhà nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins.

Chiến dịch vắc xin của Cuba

Quốc đảo châu Mỹ đã tiêm vắc xin tự sản xuất trong nước cho 90% dân số. Hiện số nhiễm mỗi ngày của Cuba khoảng 1.000 người, hầu như không có ca tử vong.

Giống như hầu hết các nước Mỹ Latinh, Cuba biết rằng họ sẽ gặp khó khăn trong việc mua vắc xin trên thị trường quốc tế. Vì vậy, vào tháng 3/2020, với dự trữ ngoại hối giảm mạnh do mất doanh thu từ du lịch và lệnh trừng phạt mới của Mỹ, các nhà khoa học Cuba đã bắt tay nghiên cứu vắc xin.

Cuba trở thành quốc gia nhỏ nhất trên thế giới phát triển và sản xuất thành công vắc xin Covid-19 của riêng mình. Kể từ đó, đội ngũ nhân sự chất lượng đã nhanh chóng triển khai tiêm vắc xin, cho cả trẻ nhỏ. Việc chủng ngừa trên đảo là tự nguyện.