Chờ...

Tin nóng sáng 14/1/2022: F0 khỏi bệnh nên tái khám sau xuất viện

(VOH) - Đa số những tổn thương hậu Covid-19 để lại là hô hấp cấp, hô hấp mãn tính, tim mạch, một số bệnh lý có thể gây xuất huyết não...

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Không bắn pháo hoa giao thừa Tết Nhâm Dần 2022

Sở VH-TT TPHCM vừa thông tin về một số hoạt động nằm trong Lễ hội Tết văn hóa - nghĩa tình và chuỗi sự kiện “Mừng xuân Nhâm Dần - Mừng Đảng quang vinh”, kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.  Dự kiến có 18 hoạt động lễ hội, kỷ niệm, kéo dài từ đây đến hết tháng 2 dương lịch và tùy theo mức độ dịch của thành phố để có sự điều chỉnh các chương trình phù hợp, đảm bảo người dân đón một cái tết an toàn, vui tươi.

- Theo đó, sẽ có các hoạt động: Triển lãm “Mừng xuân Nhâm Dần - Mừng Đảng quang vinh”; họp mặt kiều bào mừng xuân Nhâm Dần 2022; gặp lãnh sự đoàn các nước đầu năm 2022; Hội hoa xuân - chợ hoa tết; lễ viếng Nghĩa trang TPHCM; lễ dâng cúng bánh tét Quốc tổ Hùng Vương và Đức tổ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh; lễ dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng; các chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; họp mặt truyền thống Cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM; chương trình sân khấu hóa kỷ niệm 233 năm Chiến thắng Đống Đa lịch sử; lễ hội Tết Nguyên tiêu và Ngày thơ Việt Nam.

Tin nóng sáng 14/1/2022: F0 khỏi bệnh nên tái khám sau xuất viện 1

Đường hoa Nguyễn Huệ nhìn từ trên cao. Ảnh tư liệu: SGGP

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 với chủ đề “Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái”

-  Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 với chủ đề “Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái” và lễ hội Đường sách tết dự kiến tổ chức từ 29-1 đến 4-2 (nhằm ngày 27-12 đến mùng 4 tết) tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ; tại 12 tuyến đường lớn ở trung tâm như: Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Lợi… được trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố. Sở VH-TT phối hợp Sở Du lịch, UBND quận 8 và các đơn vị liên quan tổ chức chợ hoa tết “Trên bến, dưới thuyền” tại bến Bình Đông, quận 8, dự kiến diễn ra từ ngày 17 đến 31-1 (từ 15-12 đến 29-12 âm lịch). 

Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM Võ Trọng Nam cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch của thành phố, năm nay sẽ không tổ chức bắn pháo hoa giao thừa Tết Nhâm Dần 2022.

Tin nóng sáng 14/1/2022: F0 khỏi bệnh nên tái khám sau xuất viện 2

Linh vật đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2020. Ảnh Lan Hương

F0 khỏi bệnh nên tái khám sau xuất viện

Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 12-1-2022, có 510.195 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 509.542 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 653 trường hợp nhập cảnh.

Theo bác sĩ Phan Minh Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp TPHCM, đa số những tổn thương hậu Covid-19 để lại là hô hấp cấp, hô hấp mãn tính, tim mạch, một số bệnh lý có thể gây xuất huyết não. Về tâm lý, nhiều bệnh nhân bị stress, rối loạn lo lâu, rối loạn giấc ngủ. Bệnh nhân nên quay trở lại bệnh viện thăm khám, thực hiện xét nghiệm để đánh giá tổng quát thể trạng bệnh nhân. Từ đó, giúp bệnh nhân trở về cộng đồng một cách an toàn và khỏe mạnh.

Tin nóng sáng 14/1/2022: F0 khỏi bệnh nên tái khám sau xuất viện 3

Đồng chí Lê Đức Hải thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: SGGP

 TPHCM: Gia tăng bệnh nhân gặp triệu chứng hậu COVID-19

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết số bệnh nhân bị hậu COVID-19 đến điều trị tăng nhiều.  Tháng 11, bệnh viện tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân bị hậu COVID-19/ngày đến khám thì hiện nay trung bình một ngày có 150-180 bệnh nhân. Trong tháng 12-2021, bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 4.000 bệnh nhân bị hậu COVID-19. Người bệnh đến khám thường có những triệu chứng như khó thở, đuối sức, hụt hơi, rụng tóc.

Ông Trần Văn Khanh - giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh - cho biết hiện mỗi ngày bệnh viện này tiếp nhận 50-60 bệnh nhân bị hậu COVID-19, tăng hơn 2 lần so với trước đó. Trong đó, nhiều bệnh nhân không biết mình bị hậu COVID-19, tưởng sau khi mắc COVID-19 bị mệt.

Theo TS.BS Nguyễn Như Vinh - trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược - các triệu chứng hậu COVID-19 có thể xuất hiện ở nhiều cơ quan, bộ phận trên cơ thể con người với khoảng 200 triệu chứng ở khắp cơ thể, trong đó phổ biến nhất là ở đường hô hấp.

Bắt giữ hơn 6 tấn ngà voi và vảy tê tê nhập lậu trong container

Cục Hải quan TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp cùng các lực lượng chức năng khám xét lô hàng từ Nigeria về cảng Đà Nẵng và phát hiện số lượng lớn hàng hóa nghi là ngà voi và vảy tê tê nhập lậu. Trước đó ngày 5-1, cảng Đà Nẵng tiếp nhận lô hàng trong container được khai báo là hạt điều, vận chuyển từ Nigeria về Việt Nam. Sau khi thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng phát hiện lô hàng có dấu hiệu khai gian, nghi cất giấu hàng nhập lậu là ngà voi và vảy tê tê.

Kết quả khám xét sơ bộ đã phát hiện hơn 456kg nghi là ngà voi và 6,2 tấn nghi là vảy tê tê thuộc Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng đang phối hợp với các lực lượng liên quan để xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ nợ lương nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh: Đề nghị hỗ trợ mỗi người 2 triệu đồng

Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị chăm lo cho người lao động sau vụ hàng chục nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh căng băng rôn kêu cứu vì bị nợ lương. Đồng thời, đề nghị hỗ trợ mỗi nhân viên 2 triệu đồng.

Theo Công đoàn Y tế Việt Nam, để bảo vệ cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn Học viện tiếp tục theo dõi và nắm bắt diễn biến, tình hình tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh; phối hợp với các phòng ban, cơ quan chức năng để cùng giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 12-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đã yêu cầu lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp ngay với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 20-1 tới.

Tin nóng sáng 14/1/2022: F0 khỏi bệnh nên tái khám sau xuất viện 4

Nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh mong sớm được nhận đủ tiền lương theo quy định - Ảnh: NLĐ

TIN THẾ GIỚI

Chính quyền Mỹ mua thêm 500 triệu kit xét nghiệm COVID-19

Tổng thống Mỹ đang chỉ đạo chính quyền nước này mua thêm 500 triệu kit xét nghiệm COVID-19 để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm đang gia tăng trên khắp nước Mỹ trong bối cảnh sự lan rộng của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Sự thiếu hụt các kit xét nghiệm trên toàn quốc đã cản trở khả năng ứng phó với dịch bệnh trong những tuần gần đây khi biến thể Omicron đang lây lan mạnh. Một số chuyên gia y tế đã nỗ lực trong nhiều tháng để cung cấp các kit xét nghiệm nhanh và cho rằng chính quyền Mỹ nên hành động sớm hơn.

Tin nóng sáng 14/1/2022: 1

 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho học sinh tại New York, Mỹ . Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Anh giảm thời gian tự cách ly xuống 5 ngày

Bộ trưởng Y tế Anh hôm qua cho biết, thời gian tự cách ly tối thiểu đối với người mắc COVID-19 ở vùng England sẽ giảm từ 7 ngày xuống 5 ngày nếu có 2 lần xét nghiệm âm tính. Động thái này sẽ giúp giảm tình trạng thiếu nhân sự cho các doanh nghiệp và quản lý cơ sở hạ tầng. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 17/1 tới.

Vaccine ngừa COVID-19 cần được bổ sung thành phần để ngăn ngừa biến chủng

Trong bối cảnh biến chủng Omicron đang lây lan nhanh chóng, Nhóm Tư vấn kỹ thuật về các thành phần của vaccine phòng COVID-19 thuộc Tổ chức Y tế Thế giới ủng hộ việc người dân trên toàn thế giới được tiếp cận khẩn cấp và rộng rãi đối với các loại vaccine phòng COVID-19 hiện tại, nhằm bảo vệ, phòng ngừa và giảm tác hại của các biến chủng COVID-19.

Nhóm này cho rằng cần tiếp tục phát triển các vaccine phòng COVID-19 có tác dụng ngăn chặn tiến trình nhiễm và lây lan COVID-19, ngăn chặn tình trạng bệnh nhân nhiễm COVID-19 chuyển biến nặng và tử vong.

Tin nóng sáng 14/1/2022: 2

Hình ảnh biến thể Omicron và kim tiêm. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

80% dân số Ecuador được tiêm ít nhất hai liều vaccine ngừa COVID-19

Hôm qua, Bộ trưởng Y tế Ecuador cho biết, hơn 12 triệu công dân nước này, tương đương 80% dân số trên 5 tuổi, đã được tiêm ít nhất hai liều vaccine ngừa COVID-19, trong khi hơn 1,6 triệu người đã được tiêm liều thứ ba.

Nước này ưu tiên triển khai liều tăng cường ngừa COVID-19 cho những người trên 50 tuổi, người lao động trong các ngành chiến lược và người có bệnh nền. Mặc dù số ca mắc mới COVID-19 đang tăng lên nhanh chóng, nhưng tỷ lệ tử vong trong những ngày qua ở nước này lại có chiều hướng giảm và các dịch vụ chăm sóc đặc biệt vẫn chưa đến mức quá tải.

Liên Hợp Quốc dự báo kinh tế toàn cầu 2022 tăng trưởng 4%

Nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 4% trong năm 2022, thấp hơn so với mức 5,5% của năm 2021 và tới năm 2023 sẽ chỉ còn 3,5% trong bối cảnh nhiều làn sóng lây nhiễm COVID-19 đang xảy ra cộng với những thách thức về thị trường lao động, chuỗi cung và lạm phát tăng cao.

Với phần lớn các nước đang phát triển, khả năng có phục hồi hoàn toàn chỉ số GDP bình quân đầu người hay không hiện vẫn còn là dấu hỏi và tình trạng này sẽ vẫn như vậy kể cả trong năm tiếp theo, 2023. Tuy nhiên, chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 ở các nền kinh tế phát triển nhiều khả năng sẽ phục hồi được tới mức trước khi xảy ra đại dịch.

Mực nước sông Mekong thấp kỷ lục năm thứ 3 liên tiếp

Hôm qua, Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong tiếp tục kêu gọi 6 nước dọc sông Mekong khẩn trương giải quyết vấn đề dòng chảy thấp trong khu vực, sự thay đổi bất thường của mực nước và tình trạng hạn hán trong bối cảnh khu vực hạ lưu sông Mekong tiếp tục có dòng chảy thấp kỷ lục năm thứ 3 liên tiếp.

Những yếu tố trên kết hợp với nhau có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng thủy sản và nông nghiệp, gây áp lực lên sinh kế của người dân ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đe dọa gây xáo trộn các hệ sinh thái mong manh của lưu vực sông Mekong.  

Tin nóng sáng 14/1/2022: 3

Mực nước sông Mekong tại tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan (ảnh tư liệu).