Chờ...

Tin nóng sáng 18/4: Các tỉnh thành tiêm vaccine cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi

(VOH) - Đến ngày 17/4 đã có 4 địa phương đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. Hàng chục nghìn trẻ trong độ tuổi này đã được tiêm an toàn, chu đáo.

TIN TRONG NƯỚC:

Các tỉnh thành tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Sáng 17/4, cùng với Hà Nội, tỉnh Hà Nam đã tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. Các điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ đã bố trí các bàn đón tiếp, khám sàng lọc và tư vấn kỹ trước tiêm chủng. Nhân lực và các trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế cũng được bố trí đầy đủ để sẵn sàng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, phản ứng sau tiêm.

Trước đó, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, trong đó Quảng Ninh là địa phương đầu tiên của cả nước đã tiêm vắc xin cho trẻ trong độ tuổi này.

Các địa phương khác trong cả nước đã và đang chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành tiêm cho trẻ trong độ tuổi này từ tuần tới. Đà Nẵng dự kiến đợt 1 bắt đầu từ giữa cuối tháng 4. Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi tại Hải Dương sẽ bắt đầu từ ngày 19/4. Tỉnh Lào Cai cũng vừa ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi trên địa bàn.

Tin nóng, tin nóng VOH, vaccine trẻ em
 

TP HCM: Cháy lớn trên đường Hồ Văn Huê

Khoảng 19 giờ ngày 17.4, người dân phát hiện lửa cháy từ biển hiệu của tiệm áo cưới trên đường Hồ Văn Huê (P.9) nên hô hoán.

Lúc này, ba người trong tiệm chạy ra ngoài trước khi lửa bùng lên dữ dội, kèm nhiều tiếng nổ. Ít phút sau, lửa bao trùm tầng trệt của căn nhà. Mọi cố gắng chữa cháy tại chỗ bất thành.

Nhận tin báo, Cảnh sát cùng nhiều xe chữa cháy đến hiện trường, kéo vòi rồng dập lửa, chống cháy lan. Vụ cháy được dập tắt sau đó nhưng đã thiêu rụi nhiều tài sản tại tiệm áo cưới. Hiện thiệt hại cũng như nguyên nhân vụ cháy tiệm áo cưới trên đường Hồ Văn Huê (Q.Phú Nhuận) đang được làm rõ.

Tin nóng sáng: Các tỉnh thành tiêm vaccine cho trẻ tử 5 – 12 tuổi 2
Tầng trệt căn nhà bị cháy đen. Ảnh: TTO

TPHCM: Xe đạp công cộng dần dần được ưa chuộng

Với gần 140.000 khách hàng đăng ký sử dụng sau 4 tháng đi vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng tại TP Hồ Chí Minh đã cho thấy sức hút và tiềm năng phát triển của loại hình giao thông công cộng này.

Theo thống kê từ đơn vị vận hành, tính đến nay, số lượng người sử dụng xe đạp công cộng với tần suất trên 2 lần trong một tuần chiếm đến 30%. Bên cạnh đó, lượng người thuê xe đạp vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều đến tối chiếm hơn 50%. Điều này cho thấy sự thay đổi trong thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân.

Công ty này đang lên kế hoạch mở rộng mô hình xe đạp công cộng ra các khu vực xung quanh Quận 1, với các trạm đậu đặt gần các tuyến xe bus nhằm tạo sự kết nối, góp phần thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân TP trong thời gian tới.

Tin nóng sáng: Các tỉnh thành tiêm vaccine cho trẻ tử 5 – 12 tuổi 3
Ảnh: PN

Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai làm đường vành đai 4 cùng lúc

Chiều tối 17/4, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai cùng họp nghe đơn vị tư vấn trình bày về dự án đường vành đai 4. Lãnh đạo 2 tỉnh khẳng định sẽ làm con đường này cùng một lúc để tạo sự liên thông, kết nối.

2 tỉnh trên có mối quan hệ hữu cơ vì sát nhau, cùng có các cảng quốc tế, có nhiều khu công nghiệp. Do đó, 2 tỉnh cần phải đầu tư đường vành đai 4 cùng một lúc để tránh chuyện "đường cụt". Ước tính tổng vốn đầu tư  dự án này từ 6.200 đến gần 7.000 tỉ đồng. Kết thúc cuộc họp, lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất cao, quyết tâm sẽ làm vành đai 4 cùng một lúc để tạo sự liên thông kết nối cũng như sẽ cùng làm đền bù, giải phóng mặt bằng.

Đường vành đai 4 là dự án kết nối giao thông rất quan trọng đối với sự phát triển của 2 tỉnh và các tỉnh phía Nam, điểm đầu là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và điểm cuối là cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Đường dài gần 200km, đi qua các tỉnh thành Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An.

Hà Nội: Nhiều nơi chưa tiêm chủng cho trẻ lớp 6 như dự kiến

Theo kế hoạch, ngày 17/4 Hà Nội tiêm đồng loạt cho trẻ lớp 6 trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đến sáng 17/4, chỉ một số điểm tiêm chủng tại các quận huyện triển khai tiêm cho trẻ ở độ tuổi này.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Đống Đa cho biết, theo kế hoạch của Sở Y tế thì 17-4 sẽ tiêm cho trẻ. Tuy nhiên, quận dự kiến đến ngày 19/4 mới tiến hành tiêm chủng. "Nguyên nhân là do đến nay, theo số liệu báo cáo chỉ mới có 20% phụ huynh gửi cam kết đồng ý tiêm cho trẻ, nhiều phụ huynh còn chưa nộp phiếu.

Để tiến hành tiêm chủng hiệu quả cho trẻ trong độ tuổi này, các trạm y tế trên địa bàn phường phối hợp với nhà trường rà soát các trường hợp đủ điều kiện tiêm, hướng dẫn phụ huynh và cho phụ huynh có thời gian để xem xét, tìm hiểu về việc tiêm chủng.

Tương tự như quận Đống Đa, quận Hoàn Kiếm và quận Hà Đông cũng dự kiến sẽ tiêm cho trẻ trong ngày 18-4 hoặc ngày mai 19/4.

Tin nóng sáng: Các tỉnh thành tiêm vaccine cho trẻ tử 5 – 12 tuổi 4
Học sinh lớp 6 được tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Trạm y tế phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: TTO

Bình Phước: Bắt giữ xe Container đổ trộm rác thải trái phép

Ngày 17/4, Công an huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước cho biết đêm 15/4 đã bắt quả tang tài xế điều khiển xe container đang đổ trộm rác thải trái phép. Khi chiếc xe này đang di chuyển vào khu vực lô cao su, địa phận nông trường 9, thuộc thôn Tân Bình, xã Bù Nho thì bị người dân phát hiện và thông báo với công an. Công an huyện Phú Riềng phối hợp với công an xã Bù Nho nhanh chóng triển khai lực lượng, có mặt tại khu vực lô cao su để kiểm tra, làm rõ.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm quả tang, tạm giữ tang vật và phương tiện, đồng thời mời những người có liên quan về trụ sở công an làm việc. Hiện, các vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

TIN THẾ GIỚI:

Thái Lan tiêm mũi tăng cường cho học sinh 12-17 tuổi

Từ tháng 5 tới, Bộ Y tế Thái Lan sẽ mở chiến dịch tiêm mũi tăng cường bằng vaccine của Pfizer cho học sinh từ 12-17 tuổi đã tiêm mũi thứ 2 trước đó 4-6 tháng. Cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh (DCD) cho biết kế hoạch này là nhằm tăng cường khả năng miễn dịch cho học sinh trước khi khai giảng năm học mới.

Chương trình tiêm chủng đại trà này là hoạt động phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và sẽ được triển khai đồng thời tại các trường học trên toàn quốc. Học sinh theo học các chương trình không chính quy hoặc học tại nhà trong độ tuổi nói trên cũng như học sinh có bệnh nền hoặc các tình trạng thần kinh nghiêm trọng sẽ được tiêm mũi tăng cường tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế khác. 

Myanmar mở lại sân bay quốc tế Yangon

Ngày 17/4, Myanmar đã mở lại sân bay quốc tế Yangon, sau hơn 2 năm quốc gia Đông Nam Á này ngừng tất cả các chuyến bay thương mại do đại dịch COVID-19.

Theo quy định phòng dịch COVID-19, mọi hành khách đến Myanmar cần có giấy tờ chứng minh đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 với một trong những loại vaccine được Bộ Y tế nước này phê chuẩn kèm kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Mọi du khách nước ngoài cũng cần có xác nhận bảo hiểm y tế COVID-19 mua từ Bảo hiểm Myanmar. Bên cạnh đó, mọi hành khách sẽ cần lưu trú tại khách sạn chỉ định, chờ kết quả xét nghiệm PCR được gửi từ Bộ Y tế Myanmar trong khoảng 24 giờ.

Tin nóng sáng: Các tỉnh thành tiêm vaccine cho trẻ tử 5 – 12 tuổi 5
Sân bay quốc tế Yangon, Myanmar hiện chỉ có thể tiếp nhận 2,7 triệu lượt khách/năm - Ảnh: Reuters

Hàn Quốc dỡ bỏ các hạn chế COVID-19

Từ ngày 18/4, Hàn Quốc sẽ xóa bỏ tất cả các hạn chế về dịch bệnh, ngoại trừ quy định về đeo khẩu trang. Đây được coi là một bước quan trọng đưa Hàn Quốc trở lại trạng thái bình thường sau khi các lệnh hạn chế lần đầu tiên được áp dụng từ tháng 3/2020.

Giới chuyên gia ngày 17/4 cho biết, Hàn Quốc có kế hoạch dỡ bỏ gần như toàn cầu các hạn chế xã hội liên quan đến COVID-19 nhằm thúc đẩy phục hồi tăng trưởng chi tiêu cá nhân. Tuy nhiên, đà phục hồi có thể không mạnh mẽ do áp lực lạm phát ngày càng tăng khiến nhu cầu trong nước giảm sút.

Chính phủ Hàn Quốc hy vọng rằng, việc dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi chi tiêu cá nhân khi hoạt động của người dân sẽ dần trở lại mức trước đại dịch. Chi tiêu của người tiêu dùng Hàn Quốc đã giảm 5% vào năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

Trung Quốc: Thượng Hải bắt đầu khôi phục sản xuất

Ủy ban Kinh tế và Công nghệ thông tin Thượng Hải tuyên bố vào tối 16/4 rằng các công ty lớn trong lĩnh vực ôtô, chất bán dẫn và y sinh học phải nộp kế hoạch chi tiết về việc phòng chống dịch Covid-19, ngay sau khi cơ quan này ban hành hướng dẫn cho khối ngành công nghiệp khôi phục sản xuất.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, hướng dẫn nêu rõ cơ quan chức năng có trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp xét nghiệm lưu động, xử lý chất thải y tế, cung cấp vật tư phòng dịch… Về phía doanh nghiệp, mỗi nơi phải tự xây dựng kế hoạch phòng dịch và quản lý khép kín, được phê duyệt bởi cơ quan phòng chống dịch địa phương.

Quyết định trên là động thái nới lỏng đầu tiên đối với hoạt động sản xuất sau 16 ngày Thượng Hải áp dụng "quản lý tĩnh" tuyệt đối trong phòng chống dịch.

Tin nóng sáng: Các tỉnh thành tiêm vaccine cho trẻ tử 5 – 12 tuổi 6
Mọi hoạt động ở Thượng Hải bị “ngưng đọng” suốt những tuần qua. Ảnh: Reuters

China Eastern Airlines nối lại các chuyến bay bằng Boeing 737-800

Ngày 17/4, hãng hàng không China Eastern Airlines đã nối lại các chuyến bay bằng máy bay Boeing 737-800, vài tuần sau vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến dòng máy bay này làm 132 người thiệt mạng.

Mới đây nhất, 1 chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737-800, đã khởi hành sáng từ thành phố Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) và hạ cánh xuống thành phố Thành Đô, sau đó  bay theo chiều ngược lại. Ngày 19/4 tới cũng có thêm các chuyến bay khác của China Eastern Airlines sử dụng Boeing 737-800.

Vụ rơi máy bay khiến 132 người thiệt mạng là tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc trong hơn 30 năm qua, đã dẫn tới việc China Eastern Airlines phải tạm dừng việc sử dụng Boeing 737-800 để kiểm tra độ an toàn.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz