Chờ...

Tin nóng sáng: Người về từ quốc gia có dịch đậu mùa khỉ cần theo dõi sức khỏe trong 21 ngày

Ngày 22/8, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2265 về 'Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

TIN TRONG NƯỚC

Nợ công của Việt Nam giảm mạnh

Bản tin về nợ công của Bộ Tài chính vừa công bố cho thấy nợ công của Việt Nam năm 2021 là 43,1% GDP. Với quy mô GDP năm 2021 đạt hơn 8,47 triệu tỉ đồng (tương đương hơn 366 tỉ USD), thì nợ công của cả nước khoảng 3,65 triệu tỉ đồng (gần 156 tỉ USD). Trong đó, nợ Chính phủ cũng từ 51,7% GDP vào năm 2017 xuống còn 39,1% GDP năm 2021; nợ Chính phủ bảo lãnh giảm từ 9,1% GDP năm 2017 về 3,8% GDP năm 2021, tức giảm gần 2,5 lần. Hay nợ nước ngoài của quốc gia đến hết năm 2021 còn 38,4% GDP so với mức 49% GDP năm 2017…

Tin nóng sáng 23/8: Đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở TPHCM 1

Ảnh minh họa: TTO

Đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở TPHCM

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất phương tiện cho tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 - thuộc dự án phát triển giao thông xanh TPHCM. Tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 ở TPHCM dài 26 km được đề xuất sử dụng xe điện thay vì sử dụng xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) như phương án trước đó.

Tin nóng sáng 23/8: Đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở TPHCM 2

TP nghiên cứu sử dụng xe buýt điện cho tuyến BRT số 1 - Ảnh: T.L.

Kiến nghị dùng máy bay bị bỏ quên 15 năm ở Nội Bài làm giáo cụ thực hành

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Vụ Tài chính (Bộ Giao thông vận tải) xem xét triển khai thủ tục xử lý chiếc máy bay Boeing 727-200 bị bỏ hoang tại sân bay Nội Bài suốt 15 năm qua. Trong lần đề nghị này, Nhà chức trách hàng không đã gửi kèm các tài liệu của Học viện Hàng không nêu rõ tiêu chuẩn, định mức và nhu cầu sử dụng máy móc thiết bị chuyên dùng phục vụ đào tạo, giảng dạy tại học viện.

Phạt 10 triệu đồng nam thanh niên xúc phạm người miền Trung trên Tik Tok

Ngày 22-8, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền 10 triệu đồng đối với H.N.M. (tên gọi khác “hoangminhkhumbeo, chủ tài khoản Tik Tok “H.M” với clip xúc phạm người miền Trung “keo kiệt, bủn xỉn”, “không có tinh thần, cống hiến cho xã hội”. Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng chuyển hồ sơ kết quả xử lý đến Công an các đơn vị, địa phương có liên quan để tiếp tục làm rõ từng hành vi vi phạm pháp luật của H.N.M trước đây theo quy định.

Tin nóng sáng 23/8: Đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở TPHCM 3

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính với H.N.M (Ảnh: SGGP)

Người về từ quốc gia có dịch đậu mùa khỉ cần theo dõi sức khỏe trong 21 ngày

Ngày 22.8, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2265 về 'Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ'. Theo “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ người nhập cảnh từ quốc gia, khu vực có dịch lưu hành thì cần tự theo dõi sức khỏe trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhập cảnh, hạn chế tiếp xúc, tập trung nơi đông người. Khi có triệu chứng phát ban, nhức đầu, sốt, ớn lạnh, đau họng, khó chịu, mệt mỏi và nổi hạch, cần hạn chế tiếp xúc người khác và tới cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, chẩn đoán, điều trị.

TIN THẾ GIỚI        

Chứng khoán, dầu, euro giảm mạnh

Chứng khoán thế giới giảm trong ngày 22-8 và đồng USD tăng do lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát.

Chứng khoán Phố Wall sụt giảm, với cả ba chỉ số chính của Mỹ đều giảm. Chỉ số Dow giảm 643,13 điểm, tương đương 1,91%, xuống còn 33.063,61 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 2,14% xuống còn 4.137,99 điểm và Chỉ số Nasdaq Composite giảm 2,55% xuống còn 12.381,57 điểm. Đây là ngày có mức giảm nhiều nhất kể từ ngày 16-6, theo CNBC.

Cổ phiếu của Eurozone cũng giảm sâu do giá khí đốt tự nhiên tăng vọt làm dấy lên tâm lý lo ngại thiếu hụt năng lượng trong mùa đông có thể gây ra suy thoái kinh tế. Đồng euro rơi xuống mức thấp nhất trong 20 năm, ngang bằng thậm chí thấp hơn đồng USD.

Giá dầu giảm do đồn đoán về một thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Ngành hàng không châu Âu tiếp tục chứng kiến làn sóng đình công

Các nghiệp đoàn USO và SITCPLA đã kêu gọi phi hành đoàn thực hiện làn sóng bãi công 24 giờ thứ 3 trong thời gian từ ngày 8/8/2022 đến 7/1/2023 với lý do hãng hàng không giá rẻ của Ireland là Ryanair đã từ chối "tham gia vào bất kỳ cuộc đối thoại nào" liên quan đến những khiếu nại về vấn đề tiền lương và điều kiện làm việc. Các cuộc bãi công phi hành đoàn của Ryanair sẽ diễn ra từ thứ 2 đến thứ 5 hằng tuần.  Từ ngày 12/8, phi công của hãng hàng không EasyJet tại Tây Ban Nha đã tiến hành cuộc bãi công 3 ngày/tuần kêu gọi phục hồi quyền lợi người lao động như trước thời kỳ dịch COVID-19 bùng phát. Dự kiến, lần bãi công tiếp theo sẽ diễn ra vào 27/8. Cùng ngày 22/8, nghiệp đoàn USO cho biết phi hành đoàn của hãng hàng không giá rẻ Iberia Express của Tây Ban Nha cũng dự định đình công 10 ngày từ ngày 28/8 đến ngày 6/9./.

Nga công bố hình ảnh hung thủ vụ gài bom xe khủng bố ở Matxcơva là một phụ nữ

 Ngày 22-8, Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) ra tuyên bố chỉ đích danh các cơ quan tình báo Ukraine tổ chức vụ tấn công giết chết con gái của ông Alexander Dugin - người được truyền thông phương Tây mô tả là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin. Theo Đài BBC, Ukraine phủ nhận liên quan đến việc sát hại cô Daria Dugina - Tổng biên tập một trang mạng ủng hộ Chính phủ Nga, và cho rằng vụ gài bom xe là kết quả của những đấu đá trong nội bộ Nga. Cố vấn của Tổng thống Ukraine ông Mykhailo Podolyak nói cáo buộc của FSB là trò tuyên truyền do Nga thêu dệt.

Tin nóng sáng 23/8: Đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở TPHCM 4

Hình ảnh người phụ nữ bị Cơ quan An ninh liên bang Nga cho là thực hiện vụ đánh bom xe sát hại nhà báo Daria Dugina - Ảnh: SPUTNIKNEWS

OPEC muốn cắt giảm sản lượng dầu mỏ để chặn đà giảm giá

Ngày 22-8, Saudi Arabia - quốc gia quan trọng trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - cho biết OPEC sẵn sàng cắt giảm sản lượng để điều chỉnh đà giảm giá dầu gần đây.

Theo Reuters, giá dầu đã giảm trong những tuần gần đây, xuống còn khoảng 95 USD/thùng từ mức giá 120 USD/thùng do lo ngại nền kinh tế Trung Quốc chậm lại và suy thoái ở các nước phương Tây.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/