Chờ...

Tin nóng sáng 27/2: TPHCM vinh danh 10 công trình y học phòng chống Covid-19

(VOH) - Tối 26/2, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phối hợp với Sở Y tế TPHCM vinh danh và trao giải Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2021 cho 10 công trình y học phòng chống Covid-19.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Vinh danh 10 công trình y học phòng chống Covid-19

Tối 26/2, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phối hợp với Sở Y tế TPHCM vinh danh và trao giải Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2021 cho 10 công trình y học phòng chống Covid-19.

Đây là những tác phẩm ấn tượng trong hiệu quả phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà ngành y tế Việt Nam tiên phong và chủ lực ngay tuyến đầu.

Thành tựu Y khoa Việt Nam
Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phối hợp với Sở Y tế TPHCM vinh danh và trao giải Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2021  (Ảnh: Trọng Huy)

Nằm trong chuỗi những sự kiện kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam của Thành phố, lễ trao giải “Thành tựu Y khoa Việt Nam 2021” được tổ chức vào lúc 19g00 ngày 26/2/2022 tại nhà hát Thành phố.

Từ những Thành tựu mô hình chăm sóc F0 tại cộng đồng, mô hình tư vấn từ xa tổng đài, mô hình mở rộng cơ sở thu dung trương điều trị hiệu quả F0, cho đến những Thành tựu ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị chạy thận nhân tạo trong khu cách ly, chăm sóc, điều trị, cứu sống trẻ sơ sinh và thai phụ F0 - Tất cả những thành tựu thật sự là cứu cánh để thành phố trở lại hoạt động thích ứng, linh hoạt trong bình thường mới.

10 thành tựu y khoa ấn tượng năm 2021 qua bình chọn của gần 40.000 tin nhắn qua tổng đài 8136 và gần 90.000 lượt trên facebook đã được công bố. Thật xứng đáng bởi những đóng góp ấn tượng trong hiệu quả phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà ngành y tế Việt Nam tiên phong và chủ lực ngay tuyến đầu.

Với sứ mệnh trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, từ năm 2021, Tổng Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển xây dựng DIC mong muốn đồng hành cùng VOH tổ chức thường niên Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam vinh danh những cống hiến y học có giá trị cộng đồng của đội ngũ Thầy thuốc.

DANH SÁCH 10 THÀNH TỰU Y KHOA 2021

  1. Ứng dụng Dr.Home điều trị hậu Covid-19 – Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị Bệnh nghề nghiệp.
  2. Mô hình “Bệnh viện chị” hỗ trợ “Bệnh viện em” – Bệnh viện nhân dân Gia Định
  3. Mô hình “Tổ y tế từ xa” – Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
  4. Mô hình chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng – Đại học Y dược TPHCM
  5. Mô hình tư vấn F0 từ xa qua tổng đài 1022 – Hội Y học TPHCM
  6. Mở rộng cơ sở thu dung điều trị hiệu quả Covid-19 – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới
  7. Phối hợp liên viện và ECMO cứu sống mẹ con sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch – Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM
  8. Thực hiện da kề da và cho trẻ bú mẹ sớm sau sinh ở sản phụ mắc Covid-19 – Bệnh viện Từ Dũ
  9. Mô hình chạy thận nhân tạo tại các trung tâm cách ly Covid-19 – Bệnh viện Lê Văn Thịnh
  10. Trung tâm H.O.P.E – Chăm sóc trẻ sơ sinh của thai phụ mắc Covid-19 nguy kịch – Bệnh viện Hùng Vương

Thưởng nóng cho Tuyển U23 Việt Nam

Tối 26/2, đội tuyển U23 Việt Nam đã đánh bại U23 Thái Lan 1-0 để giành ngôi vô địch Giải U23 Đông Nam Á. Thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam đã vượt cả mong đợi của người hâm mộ.

Ngay sau khi đội tuyển U23 giành ngôi vô địch Đông Nam Á, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã thưởng nóng cho đội tuyển 1,5 tỉ đồng. Tập đoàn Hưng Thịnh - nhà tài trợ chính cho bóng đá Việt Nam - thưởng cho thầy trò HLV Đinh Thế Nam 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam cũng thưởng thêm cho đội tuyển U23 Việt Nam 200 triệu đồng.

Trước đó, sau khi giành vé vào chơi ở trận chung kết, đội tuyển U23 Việt Nam đã được thưởng 1,5 tỉ đồng. Tổng cộng số tiền đội tuyển U23 được thưởng lúc này đã lên tới 4,2 tỉ đồng tiền mặt. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới khi đội tuyển U23 Việt Nam về nước. Đây sự động viện xứng đáng cho các thành viên đội tuyển trong một mùa thi đấu gặp rất nhiều khó khăn bất ngờ, nhưng tất cả đã vượt qua, đem lại chiến thắng người hâm mộ.

Cục CSGT: Đề xuất thí điểm phạt nguội không cần lập biên bản

Cục CSGT đang báo cáo Bộ Công an đề xuất Chính phủ cho thí điểm xử phạt vi phạm giao thông được phát hiện qua hệ thống giám sát mà không phải lập biên bản.

Đây là vấn đề đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội. Đai diện (Cục CSGT), cho biết đơn vị này vừa báo cáo Bộ Công an đề xuất Chính phủ cho thí điểm xử phạt vi phạm giao thông được phát hiện qua hệ thống giám sát mà không cần phải lập biên bản vi phạm. Đề xuất này xuất phát từ xu hướng của thế giới cũng như thực tiễn việc xử lý vi phạm giao thông hiện nay.

Vi dụ,Người có thẩm quyền xử lý vi phạm sẽ gửi vé phạt về đúng địa chỉ chủ xe. Chủ xe có trách nhiệm, ý kiến vào đó, và xác định thời điểm đó ai là người điều khiển xe và chủ xe phải chịu trách nhiệm lỗi nếu xe cho mượn. Từ đó, người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt. Nếu người bị xử phạt không đồng ý thì có quyền khởi kiện ra tòa.

Quảng Nam: Dùng tàu giã cào tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ lật ca nô

Sáng nay (27/2), lực lượng chức năng sử dụng tàu giã cào để tìm kiếm 4 du khách mất tích trong vụ lật ca nô du lịch tại biển Cửa Đại (TP.Hội An, Quảng Nam) khiến 13 người tử vong.

Báo cáo tại cuộc họp, thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho hay, ngay sau khi sự việc chìm ca nô ở biển Cửa Đại (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương cứu hộ cứu nạn các nạn nhân. Bên cạnh đó, khẩn trương xác minh thông tin về nạn nhân để thông báo về gia đình.

Đây là vụ tai nạn rất thương tâm, chính vì thế, công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các lực lượng điều tra làm rõ vụ việc. Ngoài ra, rà soát hết tất cả các bến bãi, các loại phương tiện để đảm bảo an toàn trong thời gian tới, tránh để xảy ra những vụ việc tương tự.

Cục Quản lý Dược khuyến cáo người dân lưu ý khi sử dụng thuốc Molnupiravir

Về chỉ định của thuốc: Molnupiravir được sử dụng để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Các giới hạn sử dụng thuốc: Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày; Molnupiravir không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp; Molnupiravir không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú: Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, Cục Quản lý Dược khuyến cáo không cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng. Trẻ em và thanh thiếu niên: Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn. Nam giới: Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

77.982 ca nhiễm mới, 28 tỉnh thành ghi nhận trên 1.000 ca

Tối qua, cả nước ghi nhận 77.982 ca nhiễm mới, trong đó 12 ca nhập cảnh và 77.970 ca ghi nhận trong nước (giảm 804 ca so với ngày trước đó) tại 61 tỉnh, thành phố (có 64.285 ca trong cộng đồng).

Các tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh cao như sau: Hà Nội (10.783), Nghệ An (3.985), Vĩnh Phúc (2.995), Hưng Yên (2.962), Tuyên Quang (2.737), Phú Thọ (2.696), Nam Định (2.654), Quảng Ninh (2.559), Hải Dương (2.534), Hòa Bình (2.373), Sơn La (2.136), TPHCM (2.069),

Ngày 26-2, Sở Y tế Thái Nguyên đăng ký bổ sung 20.894 ca Covid-19 trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 sau khi rà soát, bổ sung đầy đủ thông tin tại Thái Nguyên.

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Bắc Giang (-1.565), Lạng Sơn (-1.046), Phú Yên (-777). Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Nghệ An (+1.561), Hà Nội (+947), Vĩnh Phúc (+628).

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 62.304 ca/ngày.

TIN THẾ GIỚI

Ukraine lên tiếng về việc từ chối đàm phán với Nga

Ukraine hôm qua đã phủ nhận các thông tin cho rằng họ từ chối đàm phán ngừng bắn với Nga, nhưng cho biết Kiev cũng không sẵn sàng chấp nhận tối hậu thư hoặc các điều kiện không thể chấp nhận được.

Cố vấn của Văn phòng Tổng thống Ukraine, nêu rõ Ukraine đã chuẩn bị cho một cuộc đàm phán nhưng phải đối mặt với các điều kiện đàm phán không thực tế từ Nga. Trước đó cùng ngày, Moskva cho biết chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine vẫn tiếp tục sau khi giới lãnh đạo Kiev từ chối đối thoại.

Dòng người tị nạn từ Ukraine tiếp tục đổ về biên giới các nước EU

Thứ trưởng Nội vụ Ba Lan hôm qua cho biết, khoảng 100.000 người đã vượt biên giới từ Ukraine sang Ba Lan kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

Các vấn đề liên quan đến người tị nạn sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine đang được quan tâm. Dự kiến, bộ trưởng nội vụ của các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp để thảo luận vấn này.

Nga cảnh báo xem xét lại quan hệ với các nước áp đặt trừng phạt

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm qua cho biết, các lệnh trừng phạt hiện nay chống Nga có thể là lý do để Moskva xem xét lại quan hệ với tất cả các nước áp đặt trừng phạt.

Ông cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp hạn chế này sẽ không thay đổi bất cứ điều gì, kể cả quyết định của Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở vùng Donbass. Ông khẳng định chiến dịch này sẽ được thực hiện đầy đủ cho đến khi đạt kết quả cuối cùng.

Facebook cấm truyền thông Nga quảng cáo kiếm tiền

Động thái của Facebook diễn ra chỉ vài giờ sau khi Cơ quan quản lý truyền thông của Nga cho biết họ đang hạn chế quyền truy cập vào Facbook ở nước này. Trước đó, Moskva cáo buộc công ty mẹ Meta của Facebook phớt lờ yêu cầu dỡ bỏ quyền hạn chế truy cập đối với với 4 hãng truyền thông Nga – bao gồm hãng thông tấn RIA, đài truyền hình Zvezda TV của Bộ Quốc phòng và các trang web gazeta.ru và lenta.ru.

Tính đến nay, Facebook đã kiểm duyệt phương tiện truyền thông Nga 23 lần kể từ tháng 10/2020.

Nam Phi cấp phép săn bắt thú lớn hằng năm

Chính phủ Nam Phi đã cấp phép hạn ngạch hằng năm đối với hoạt động săn bắt và xuất khẩu thú lớn, trong đó bao gồm 10 con tê giác đen trong danh sách cực kỳ nguy cấp và 10 con báo gấm.

Trong đợt cấp phép này, Chính phủ Nam Phi cũng cho phép săn bắt hơn 100 con voi, trong điều kiện phù hợp với luật pháp quốc tế liên quan đến hoạt động buôn bán các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Theo Chính phủ Nam Phi, số lượng voi trong nước đang tăng lên và hiện tại số lượng bị săn bắn mỗi năm chưa đến 0,3%.