Chờ...

Tin nóng sáng 28/12: Đề xuất mở lại karaoke, vũ trường tại TPHCM

(VOH) - Đi máy bay từ TPHCM không cần có xét nghiệm âm tính; Đề xuất mở lại karaoke, vũ trường… là những thông tin đáng chú ý sáng nay.

Đi máy bay từ TPHCM, Cần Thơ không buộc có xét nghiệm âm tính COVID-19

Đó là nội dung đáng chú ý trong quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung về khai thác các đường bay nội địa được Bộ Giao thông vận tải ban hành chiều 27/12.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải quy định từ ngày 27-12, chỉ bắt buộc hành khách đi máy bay phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 với các trường hợp: hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Tin nóng sáng 28/12: Đề xuất mở lại karaoke, vũ trường tại TPHCM 1
Ảnh minh hoạ.

Kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của hành khách trong các trường hợp trên được thực hiện theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong 72 giờ.

Hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-COVID, chịu trách nhiệm tính trung thực của các thông tin khai báo; không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác...

Như vậy, với quy định trên, hành khách đi máy bay từ các sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ không phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng như quy định trước đây.

Hành khách từ các nước có ca nhiễm Omicron đến Hà Nội phải cách ly tập trung

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch ứng phó với biến chủng mới của SARS-CoV-2 (chủng Omicron) trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Hà Nội yêu cầu tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh Việt Nam; tăng cường việc kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, việc khai báo y tế của hành khách nhập cảnh.

UBND TP.Hà Nội đề nghị tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

Đà Nẵng: Tổ chức tiêm vaccine tại nhà cho người dân

Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Đà Nẵng, từ 13 giờ ngày 26/12 đến 13 giờ ngày 27/12, toàn thành phố có 86 ca mắc COVID-19 mới, trong đó 64 ca có khả năng lây ra cộng đồng. Kể từ ngày 5/12 đến nay, đây là lần đầu tiên số ca mắc mới ở mức dưới 100 ca/ngày.

Từ ngày 25/12 đến nay, lực lượng y tế Đà Nẵng đã tổ chức tiêm vét mũi 1 tại nhà cho khoảng 900 người dân.

Dự kiến trong ngày hôm nay 28/12, Đà Nẵng sẽ hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 tại nhà cho 100% người cao tuổi và những người không thể đi tiêm.

TPHCM: số ca mắc COVID-19 đang giảm mạnh

Chiều hôm qua, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, cho biết việc số ca mắc mới giảm, số ca nhập viện, chuyển nặng và tử vong giảm trong những ngày gần đây là tín hiệu lạc quan, cho thấy dịch Covid-19 trên địa bàn có dấu hiệu giảm. Tuần qua, số ca mắc Covid-19 mới đều dưới 1.000 ca/ngày, còn ngày 26.12 có 544 ca mắc Covid-19, đứng thứ 10 cả nước và chỉ có 36 ca tử vong trong ngày.

Trưa hôm qua, Trung tâm báo chí TPHCM phát đi thông báo liên quan đến tin đồn về 1 người dân ở TPHCM bị nhiễm Covid-19 biến chủng Omicron sau khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR tại Bệnh viện FV. Sở Y tế TPHCM khẳng định, nội dung này là sai sự thật, giấy xác nhận lan truyền là giả mạo. Đến nay, TPHCM chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm biến chủng mới Omicron.

Đề xuất mở lại karaoke, vũ trường và câu lạc bộ khiêu vũ tại TPHCM

Trước tình hình dịch bệnh từng bước được kiểm soát tốt, Sở Văn hóa - thể thao TPHCM có văn bản đề nghị xem xét, chấp thuận cho phép dịch vụ karaoke, vũ trường và câu lạc bộ khiêu vũ được hoạt động lại.

Các quy định tại Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn phòng, chống dịch đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường và câu lạc bộ khiêu vũ đảm bảo an toàn phòng chống dịch đã được ban hành.

Ngoài ra, theo Sở Văn hóa - thể thao, số lượng các cơ sở kinh doanh vũ trường trên địa bàn TP không nhiều. Theo kết quả khảo sát, TP có 6 cơ sở nhưng chỉ có 1 cơ sở còn hoạt động.

Tin nóng sáng 28/12: Đề xuất mở lại karaoke, vũ trường tại TPHCM 2
Ảnh minh hoạ: TTO

Ngân hàng rao bán hàng ngàn m2 nhà đất ở trung tâm quận 1

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Trung tâm Sài Gòn vừa thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty TNHH Phát triển địa ốc Sài Gòn Mới, là một loạt 6 bất động sản có tổng diện tích gần 2.000m2, nằm ngay trung tâm quận 1.

Các bất động sản gồm đất và nhà ở này có cùng địa chỉ 20-20A Trần Cao Vân, quận 1; diện tích mỗi bất động sản từ 281m2 đến 364m2.

Giá khởi điểm được Agribank dự kiến rao bán hơn 429,6 tỉ đồng. Như vậy, mỗi mét vuông đất đối với lô bất động sản này có giá hơn 220 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn so với giá nhà đất trung bình đang được rao bán ở khu vực đường Trần Cao Vân, quận 1 (khoảng 250 – 300 triệu đồng/m2).

Xe nhập hơn 400 triệu đồng/chiếc liên tục cập cảng

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 12, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt gần 9.000 xe.

Trong đó, riêng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa tính các loại thuế, phí có giá khoảng 19.900 USD/chiếc, tương đương khoảng 450 triệu đồng/chiếc.

Theo thống kê, tổng ô tô nguyên chiếc các loại được nhập về Việt Nam trong năm nay đạt 153.855 xe. Trong đó, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan, Indonesia và từ Trung Quốc.

Giá vàng hôm nay 28/12: Giảm nhanh vào thời điểm cuối năm

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, giá vàng 9999 trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji và SJC niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

Doji TPHCM: mua vào 60,80 triệu đồng/lượng – bán ra 61,40 triệu đồng/lượng

SJC TPHCM: mua vào 60,85 triệu đồng/lượng – bán ra 61,58 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới đêm hôm qua thấp hơn khoảng 4,9%  so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 10,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Mặc dù giảm nhẹ nhưng vàng được dự báo vẫn có khả năng bước vào xu hướng tăng giá cho đến dầu năm 2022. Nhiều nhà phân tích phố Wall nhận định thị trường vàng đang bắt đầu giai đoạn giao mùa mạnh mẽ.

Trên sàn Kitco, đa số chuyên gia đưa ra dự báo vàng tăng lên trong tuần này, với tỷ lệ lên tới 69%.

Còn theo cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 54% số người dự đoán giá vàng tăng, 21% cho rằng giá vàng sẽ giảm.

TIN THẾ GIỚI

Úc ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì biến thể Omicron

Ngày hôm qua 27/12, Úc ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì biến thể Omicron, trong bối cảnh số ca mắc mới theo ngày lần đầu vượt 10.000 ca kể từ đầu dịch.

Theo Hãng tin Reuters, giới chức Úc không thông tin thêm về ca tử vong mắc Omicron nói trên, song cho biết bệnh nhân là một cụ ông 80 tuổi có nhiều bệnh nền, mắc bệnh tại một cơ sở chăm sóc sức khỏe và qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Sydney, bang New South Wales. Cụ ông này là một trong bảy ca tử vong vì COVID-19 được báo cáo ngày 26/12.

Ngày 27/12, Úc ghi nhận 10.186 ca mắc mới trong 24 giờ trên cả nước, mức tăng theo ngày cao nhất từ đầu dịch, theo Reuters. Hầu hết các ca mắc mới là tại bang New South Wales và Victoria. Dù số ca nhiễm đang tăng nhanh, Chính phủ Úc không có kế hoạch áp đặt các biện pháp phòng dịch mới, sau khi bị buộc phải tạm ngưng kế hoạch mở cửa trở lại ở một số khu vực sau gần 2 năm phong tỏa.

Người dân xếp hàng xét nghiệm PCR tại một trung tâm xét nghiệm COVID-19 ở thành phố Sydney, bang New South Wales, Úc ngày 24-12 - Ảnh: EPA
Người dân xếp hàng xét nghiệm PCR tại một trung tâm xét nghiệm COVID-19 ở thành phố Sydney, bang New South Wales, Úc ngày 24/12 - Ảnh: EPA

Nga tập trận quy mô lớn ở biên giới

Theo các nguồn tin báo chí Nga, các lực lượng quân đội nước này đã tập trận quy mô lớn tại vùng Voronezh, Tây Nam đất nước. Nội dung cuộc tập trận là chống lại các cuộc không kích lớn của kẻ thù. Động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây tăng cao liên quan vấn đề Ukraine.

Theo báo chí Nga, có khoảng 1.000 binh sĩ tham gia cuộc tập trận. Trước đó, Nga cũng đã triển khai hàng chục nghìn lính tới biên giới với Ukraine. Một trong các yêu cầu của Nga đối với NATO về an ninh là không kết nạp Ukraine vào liên minh này và không triển khai các vũ khí tấn công tới các khu vực, láng giềng giáp Nga.

Nga cũng kỳ vọng có thể tổ chức đối thoại an ninh với Mỹ trong tháng 1 tới để giảm nhiệt căng thẳng.

Israel bắt đầu thử nghiệm tiêm mũi vaccine thứ tư

Một bệnh viện lớn ở Thủ đô Tel Aviv của Israel hôm nay bắt đầu tiêm thử nghiệm mũi vaccine thứ tư cho 150 nhân viên bệnh viện. Cuộc thử nghiệm này nhằm xác định liệu có cần thiết tiêm mũi tăng cường thứ hai trên toàn quốc hay không.

Những người tham gia tiêm thử nghiệm đã từng tiêm mũi tăng cường đầu tiên trước ngày 20/8. Các nhà khoa học sẽ xem xét tác động của mũi tiêm thứ tư xét về nồng độ kháng thể để từ đó đưa ra đánh giá về độ an toàn của mũi tiêm tăng cường thứ hai cũng như giúp các nhà hoạch định chính sách nước này đề ra chính sách y tế.

Trước đó, Ủy ban các chuyên gia của Bộ Y tế Israel đã khuyến nghị tiêm mũi thứ tư sử dụng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech cho những người từ 60 tuổi trở lên, những người đã tiêm mũi tăng cường đầu tiên ít nhất là 4 tháng trước. Tuy nhiên, việc phê duyệt cuối cùng đối với mũi tiêm tăng cường thứ hai này vẫn chưa được thực hiện do dư luận cho rằng chưa có đủ thông tin khoa học để ủng hộ cho việc tiêm mũi vaccine này.

Hàn Quốc phê chuẩn thuốc dạng viên điều trị COVID-19

Cơ quan an toàn dược phẩm Hàn Quốc ngày hôm nay đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với thuốc kháng virus Paxlovid của hãng dược phẩm Pfizer để điều trị COVID-19. Paxlovid được dùng để điều trị các triệu chứng nhẹ và vừa ở bệnh nhân COVID-19 trong bối cảnh nguy cơ nhập viện và tử vong đang gia tăng.

Đây là liệu pháp kháng virus dựa trên nguyên lý kiềm chế enzyme, chuyên dùng bằng đường uống và sử dụng vào lúc có dấu hiệu nhiễm đầu tiên hoặc khi có cảnh báo phơi nhiễm.

Phía Hàn Quốc cho biết, kết quả thử nghiệm cho thấy Paxlovid giúp giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong ở các bệnh nhân có nguy cơ cao mắc bệnh nặng. Loại thuốc này được khuyến nghị dùng cho người trưởng thành và trẻ em trên 12 tuổi, có nguy cơ cao diễn biến nặng. Paxlovid nên được uống trong vòng 5 ngày sau khi có chẩn đoán nhiễm và dùng với liều 2 viên/ngày trong 5 ngày.