Chờ...

Tin nóng sáng 30/5: Nhiều nhóm hàng hóa tăng giá trong tháng 5

(VOH) - Theo Cục Thống kê TP.HCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,22% so với tháng trước.

TIN TRONG NƯỚC:

Tặng 1000 bộ áo phao cứu sinh cho ngư dân Khánh Hòa

Chiều 29/5, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao tặng 1.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng, 140 túi sơ cấp cứu cho ngư dân nghèo ở Khánh Hòa.

Mỗi bộ áo phao trị giá 1,5 triệu đồng, gồm 14 dụng cụ hữu ích: áo phao nổi, bộ quần áo giữ ấm bằng vải sợi polyester, phao nhựa bằng nguyên liệu EVA, kính bảo vệ mắt, còi báo hiệu, 8 phần lương khô... giúp ngư dân có thể sinh tồn tối thiểu trong 8 ngày trên biển khi gặp sự cố.

Ngoài ra trong buổi lễ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam còn tổ chức lớp huấn luyện sơ cấp cứu cho ngư dân.

Tin nóng sáng 30/5/2022: Nhiều nhóm hàng hóa tăng giá trong tháng 5 1
Ảnh: TTO

Hà Nội: đường phố ngập sâu sau trận mưa lớn

Cơn mưa kéo dài hơn 2 tiếng với lượng mưa từ 70 đến hơn 170mm, gấp rưỡi và hơn 2 lần khả năng thoát nước của Hà Nội, đã khiến nhiều nơi bị ngập nặng, giao thông hỗn loạn. Lượng mưa này được xem là đặc biệt hiếm trong lịch sử, có nơi lên đến 181 mm. Chính vì vậy, hàng chục tuyến phố ở thủ đô bị ngập sâu. Không những khó khăn đi lại, nhiều nơi giao thông ngưng trệ, người dân cũng không thể gọi được taxi.

Theo dự báo, trong ngày 30/5, Hà Nội vẫn có mưa to. Nhiều tuyến đường trong khu vực nội thành có khả năng bị sâu. Tình trạng ùn tắc giao thông có thể tái diễn nghiêm trọng hơn khi là ngày đi làm, lưu lượng lượng phương tiện lớn hơn nhiều so với ngày nghỉ.

U23 Việt Nam đã đến Uzberkistan và sẵn sàng cho vòng chung kết U23 Châu Á 2022

Trưa 29/5, U23 Việt Nam đã di chuyển từ Dubai (UAE) sang thủ đô Taskent của Uzbekistan để tham dự VCK U23 châu Á 2022. Sau khi đặt chân tới Uzbekistan, thầy trò HLV Gong Oh Kyun sẽ có 3 ngày để hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng trước khi chính thức ra quân tại VCK U23 châu Á 2022 gặp U23 Thái Lan vào ngày 2/6.

HLV Gong Oh Kyun sẽ rút quân số từ 25 cầu thủ xuống còn 23 cầu thủ chính thức và dự tính sẽ áp dụng sơ đồ 4-3-3 thay vì lựa chọn sơ đồ quen thuộc 3-5-2 như người tiền nhiệm Park Hang Seo từng bố trí.

Theo kế hoạch, U23 Việt Nam sẽ có buổi tập chính thức đầu vào chiều 30/5 tại sân Quibray và 2 buổi tập khác vào ngày 31/5 và 1/6 để chuẩn bị cho trận gặp U23 Thái Lan chiều 2/6.

Nhiều nhóm hàng hóa tăng giá trong tháng 5

Theo Cục Thống kê TP.HCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,22% so với tháng trước. Trong 11 nhóm hàng tính CPI chỉ có nhóm đồ uống và thuốc lá; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm. 9 nhóm hàng còn lại chỉ số giá đều tăng so với tháng trước.

Cụ thể, chỉ số giá nhóm giao thông tăng cao nhất 2,20%, với nhóm nhiên liệu tăng 5,09% sau ba lần điều chỉnh giá bán xăng dầu ngày 4,11 và 23/5. Tăng cao thứ hai là chỉ số giá nhóm đồ dùng và gia đình; nhóm bưu chính viễn thông với mức 0,18%. Chỉ số giá nhóm may mặc mũ nón và giày dép tăng cao thứ ba với mức 0,08%.

Tin nóng, hàng hóa tăng giá, rơi máy bay Nepal, đậu mùa khỉ
Ảnh minh họa: PN

Tam Đảo: Xe khách mất lái rơi xuống vực

Chiều 29/5, thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết khoảng 15h45 cùng ngày tại km18+450 quốc lộ 2B, thuộc địa phận xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo (đường lên khu du lịch thị trấn Tam Đảo), chiếc xe khách 29 chỗ biển số 29B-029.74 do anh Nguyễn Quang Cường (32 tuổi, ngụ Sóc Sơn, Hà Nội) điều khiển, trên xe có 30 người (trong đó 1 lái xe, 1 phụ xe) đi theo hướng thị trấn Tam Đảo đi Vĩnh Yên đã mất lái đâm vào taluy âm, cách mặt đường khoảng 2m.

Tại hiện trường, chiếc xe khách đã bị lật ngang và hư hỏng khá nặng. Chính quyền địa phương cho hay vụ tai nạn khiến 2 người trên xe bị thương. Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức lực lượng cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ hiện trường, đưa người bị thương đi cấp cứu và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Bắt quả tang một phụ nữ vận chuyển ma túy từ TPHCM về Cà Mau:

Rạng sáng 29/5, nhận được tin báo, lực lượng Công an TP.Cà Mau làm nhiệm vụ mật phục người phụ nữ vận chuyển ma túy trên tuyến quản lộ Phụng Hiệp cửa vào nội ô TP.Cà Mau. Đến khoảng 1 giờ 30 phút thì phát hiện phương tiện khả nghi nên tiến hành dừng phương tiện kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ thu giữ trong túi xách của Nguyễn Ngọc Như (25 tuổi, ngụ P.8, TP.Cà Mau) có 7 bịch ni lông, bên trong chứa ma túy trọng lượng khoảng 260 gram. Tại cơ quan công an, Như khai nhận số ma túy trên vừa đi nhận từ TP.HCM về đến Cà Mau thì bị bắt quả tang.

Hiện, vụ việc người phụ nữ vận chuyển ma túy từ TP.HCM về Cà Mau đang được Công an TP.Cà Mau điều tra mở rộng.

TIN THẾ GIỚI:

Triều Tiên nới lỏng kiểm soát dịch tại Bình Nhưỡng

Ngày 29/5, hãng thông tấn Kyodo dẫn một nguồn tin cho hay Triều Tiên đã dỡ bỏ các hạn chế di chuyển liên quan đến đại dịch COVID-19 tại thủ đô Bình Nhưỡng, vài tuần sau khi nước này phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên.

Trước đó cùng ngày, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin tại cuộc họp quan trọng do nhà lãnh đạo  Kim Jong-un chủ trì, Đảng Lao động Triều Tiên đã quyết định sẽ phối hợp "các quy định và hướng dẫn chống dịch trong bối cảnh tình hình chống dịch ổn định hiện nay". Triều Tiên ngày 29/5 đã nghi nhận hơn 89.500 ca sốt mới, nâng tổng số ca sốt lên hơn 3,44 triệu người kể từ cuối tháng 4. Theo KCNA, hiện có ít nhất 186.000 người đang được điều trị và hơn 3,26 triệu người đã hồi phục.

Tin nóng sáng 30/5/2022: Nhiều nhóm hàng hóa tăng giá trong tháng 5 3
Lực lượng quân y tham gia phân phối thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên - Ảnh: KCNA

Thượng Hải nới lỏng nhiều biện pháp phòng dịch từ 1/6

Chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) thông báo kể từ ngày 1/6, sẽ hủy bỏ nhiều biện pháp hạn chế đối với doanh nghiệp nhằm nối lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đồng thời áp dụng các chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Chính quyền thành phố sẽ xem xét lại các chỉ dẫn trong phòng chống và kiểm soát dịch bệnh nhằm nối lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời hủy bỏ "các biện pháp hạn chế không hợp lý" và sẽ dỡ bỏ chính sách "danh sách trắng" - danh sách các doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại.

Ngoài ra, chính quyền thành phố cũng sẽ ban hành các biện pháp nhằm thúc đẩy kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp và thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng. Các biện pháp bao gồm thúc đẩy đợt phát hành và sử dụng trái phiếu chính phủ, yêu cầu các ngân hàng cung cấp các khoản vay mới cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các chuyên gia cảnh báo cần hành động đối với bệnh đậu mùa khỉ

Ngay từ đầu, đậu mùa khỉ đã được nhận định là không có khả năng bùng phát thành đại dịch như Covid-19 bởi nó khó lây hơn nhiều, song từ một bệnh hiếm gặp trở thành bệnh lưu hành - tức thường xuyên xảy ra, dù trong phạm vi dự báo - vẫn là rắc rối lớn. Các chuyên gia cho rằng cần tránh "lặp lại những sai lầm" đầu dịch Covid-19 - tức sự phản ứng chậm trễ.

Các chuyên gia cũng kêu gọi WHO khuyến khích các quốc gia tăng cường cách ly kiểm dịch ngay cả khi đậu mùa khỉ không được coi là PHEIC (trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng tiềm năng được quốc tế quan tâm). Họ cũng bày tỏ lo ngại sự chủ quan rằng bệnh nhẹ, vắc-xin và phương pháp điều trị sẵn có… "có khả năng dẫn đến hành vi lười biếng của các cơ quan y tế công cộng". WHO hiện đang khuyến cáo người tiếp xúc gần bệnh nhân đậu mùa khỉ cách ly trong 21 ngày nhưng không hướng dẫn chi tiết mức độ hạn chế, chưa kể mối lo về năng lực xét nghiệm ở nhiều nước.

Tin nóng sáng 30/5/2022: Nhiều nhóm hàng hóa tăng giá trong tháng 5 4
 

Thông tin mới về máy bay mất tích tại Nepal

Ngày 29/5, giới chức Nepal cho biết đã cử đội tìm kiếm đến địa điểm phát hiện đám cháy theo thông báo của người dân địa phương, trong bối cảnh trước đó cùng ngày máy bay nhỏ chở khách De Havilland Canada DHC-6-300 Twin Otter chở 22 người do hãng hàng không tư nhân Tara Air vận hành bị mất tích.

Đài truyền hình nhà nước Nepal đưa tin dân làng đã nhìn thấy một chiếc máy bay bốc cháy ở đầu nguồn sông Lyanku Khola dưới chân núi Manapathi thuộc dãy Himalaya. Trước đó, máy bay DHC-6-300 Twin Otter đã cất cánh vào buổi sáng cùng ngày trong lộ trình kéo dài 20 phút nhưng đã mất liên lạc với tháp điều khiển 5 phút trước khi hạ cánh. Vào thời điểm cất cách, máy bay của hãng Tara Air chở 22 người, gồm 19 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn.

Du lịch Thái Lan từng bước hồi phục sau đại dịch

Sau 1 tháng chấm dứt chương trình Test&Go cho khách nước ngoài nhập cảnh, Thái Lan đón khoảng 20.000 du khách mỗi ngày. Con số này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi Chính phủ Thái Lan từng bước nới lỏng, tiến tới quay trở lại thực hiện các quy định nhập cảnh như trước đại dịch Covid-19. Theo xu hướng tăng này, “xứ sở chùa Vàng” sẽ đón ít nhất 500.000 lượt khách du lịch mỗi tháng từ nay đến tháng 9 và lượng khách dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong mùa cao điểm từ tháng 10-12.

Từ ngày 01/6 tới, Thái Lan sẽ dỡ bỏ hầu hết các biện pháp nghiêm ngặt nhất trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Thủ đô Bangkok và 30 tỉnh, thành khác sẽ được phép mở cửa trở lại các cơ sở kinh doanh dịch vụ về đêm như quán rượu, quán bar, quán karaoke, không giới hạn số lượng người tụ tập ở cả không gian khép kín và không gian ngoài trời. Bên cạnh đó, tất cả các trạm kiểm soát biên giới cũng sẽ được mở cửa trở lại từ tháng tới.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/