Chờ...

Tin nóng sáng 7/1: TPHCM hơn 3.000 giấy phép lái xe không có người nhận

(VOH) - Sở GTVT TPHCM cho biết, từ năm 2013 đến nay, TPHCM có hơn 3.000 giấy phép lái xe không có người nhận.

 

 

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM hơn 3.000 giấy phép lái xe không có người nhận

Sở GTVT TPHCM cho biết, đó là số giấy phép lái xe từ năm 2013 đến nay. Thực tế hiện nay lại không có quy định hướng dẫn về thời gian lưu trữ và tiêu hủy đối với trường hợp giấy phép lái xe đã cấp mà không đến nhận. Tuy nhiên, thông tin trên báo Giao thông, theo Thông tư 09/2011 của Bộ Nội vụ quy định về thời hạn bảo quản hồ sơ, tài liệu hình thành phổ biến trong hoạt động của cơ quan, tổ chức có quy định về thời hạn bảo quản cho các nhóm hồ sơ, tài liệu tương ứng.

giấy phép lái xe
TPHCM có hơn 3.000 giấy phép lái xe không có người nhận

Do đó, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT xem xét để có quy định về việc quản lý các giấy phép lái xe như trên nếu qua một thời gian dài người dân không đến nhận.

Việt Nam Airlines bán hoa tết trên sàn thương mại điện tử

Đáp ứng nhu cầu của hành khách dịp Tết Nguyên đán 2022, từ ngày 17/1 – 15/2 (tức 15 tháng chạp năm Tân Sửu - 15 tháng giêng năm Nhâm Dần), Vietnam Airlines nhận chuyên chở cành đào, cành mai dưới dạng hành lý ký gửi trên các chuyến bay nội địa của hãng với mức cước 495.000 đồng/bó, đã bao gồm VAT.  

Mỗi hành khách được mang theo 1 bó không quá 2 cành dưới dạng hành lý ký gửi với điều kiện chỗ đã được xác nhận trước trên các chuyến bay do Vietnam Airlines hoặc Pacific Airlines khai thác. Đặc biệt, năm nay, với việc ra mắt sàn thương mại điện tử VNAMALL, Vietnam Airlines mở bán cành đào, cây mai kèm vận chuyển tận nhà tại Hà Nội hoặc TPHCM.

Quý IV năm 2021 thu nhập bình quân của lao động nam cao gấp 1,4 lần nữ

Thông tin trên được Tổng cục Thống kê cho biết ngày 6/1, trong báo cáo về tình hình lao động việc làm và tác động của đại dịch Covid-19 đến thị trường lao động vào quý IV năm 2021. Theo đó, thu nhập bình quân tháng của người lao động trong 3 tháng cuối năm 2021 là 5,3 triệu đồng, tăng 139.000 đồng so với quý trước và giảm 624.000 đồng so với cùng kỳ năm 2020.

Đồng thời, thu nhập bình quân tháng của lao động nam giới là 6,2 triệu đồng, cao gấp 1,4 lần lao động nữ (4,4 triệu đồng). Trước tình hình trên, Tổng cục Thống kê đề xuất một số giải pháp như tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tiêm vắc xin; triển khai kịp thời và hiệu quả các gói hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động phục hồi sau đại dịch; xây dựng và thực hiện các chương trình, chính sách khuyến khích người lao động, đặc biệt là thanh niên tích cực học tập nâng cao trình độ.

Đơn vị trên cũng đề xuất Chính phủ nghiên cứu các chính sách tài khóa phù hợp để kích cầu đầu tư, mở rộng sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động để từ đó kích thích phục hồi tăng trưởng kinh tế...

Khảo sát tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 tuổi

Tối 6/1, Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo nêu trên của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đồng thời yêu cầu các địa phương chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em để đến trường học trực tiếp. Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế và Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức thăm dò, khảo sát việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 tuổi, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Đến hết ngày 5/1, Việt Nam đã tiêm 157 triệu liều vắc xin; trong đó tiêm mũi một là 78 triệu liều; tiêm mũi hai 70 triệu liều; tiêm mũi ba 8,5 triệu liều.

Hà Nội: Người có nguy cơ cao được tiêm vắc xin tại nhà

Hà Nội vẫn ghi nhận số ca mắc nhiều nhất cả nước. Nhiều xã phường ở thủ đô đang triển khai các đội tiêm lưu động đến tiêm vắc xin ngay tại nhà cho người dân nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19. Các trường hợp được tiêm vắc xin tại nhà là người cao tuổi, người bị hạn chế khả năng di chuyển.

Đây là một hoạt động rất nhân văn, nhiều người cao tuổi mong muốn được tiêm nhưng điều kiện chưa cho phép. Nhiều người cao tuổi giờ mới tiêm mũi 1. Ngay ngày đầu năm nay, Trung tâm y tế huyện Thanh Trì đã triển khai việc tới tận nhà tiêm vắc xin cho người dân. Toàn huyện có hơn 500 trường hợp thuộc diện được tiêm vắc xin tại nhà. Sau 6 ngày, gần 200 trường hợp đã được tiêm.

Bản tin chiều tối qua 6/1 của Bộ Y tế cho biết cả nước ghi nhận 16.472 ca mắc mới, trong đó Hà Nội tiếp tục tăng mạnh với trên 2.700 ca mắc, kế đến là Hải Phòng và Tây Ninh. Tuy số mắc mới cả nước không giảm nhưng số tử vong giảm đáng kể.

Tính từ 16h ngày 5-1 đến 16h ngày 6-1, trên Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 16.472 ca nhiễm mới, trong đó 55 ca nhập cảnh và 16.417 ca ghi nhận trong nước (giảm 580 ca so với ngày trước đó) tại 60 tỉnh, thành, có 10.555 ca trong cộng đồng.

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Bình Thuận (-205), Bình Định (-160), Vĩnh Long (-138).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Hà Nội (+211), Hải Phòng (+131), Bình Phước (+116). Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 16.053 ca/ngày.

Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 33.644 ca, chiếm tỉ lệ 1,8% so với tổng số ca nhiễm.

TIN THẾ GIỚI

Pháp thắt chặt quy định phòng dịch với những người chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Hôm qua, Hạ viện Pháp đã thông qua kế hoạch áp dụng thẻ vắc xin do Tổng thống Emmanuel Macron đề xuất nhằm ngăn chặn sự lây lan biến thể Omicron.

covid-19
Pháp đã thông qua kế hoạch áp dụng thẻ vắc xin

Theo dự luật trên, người dân cần phải có thẻ vắc xin để có thể sử dụng các dịch vụ cơ bản như tàu liên tỉnh, thành phố, tham gia các sự kiện văn hóa hoặc ăn uống. Chứng nhận xét nghiệm âm tính hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh sẽ không còn hiệu lực nữa. Quy định này sẽ được áp dụng với những người từ 16 tuổi trở lên, thay vì trên 12 tuổi như chính phủ đề xuất ban đầu. 

Israel bãi bỏ cảnh báo đi lại tới tất cả quốc gia

Bộ Y tế Israel hôm qua đã bãi bỏ quy định coi Mỹ và 7 nước khác là quốc gia có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao.

Từ tháng 11/2021 nước này đã ngừng cấp phép nhập cảnh đối với người nước ngoài và bổ sung danh sách các nước “màu đỏ” – tức là quốc gia có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao – và kiểm soát nghiêm ngặt việc đi lại của công dân Israel tới những địa điểm này. Trong khi đó, người dân Israel vẫn được đi lại bình thường tới những nước được gắn “màu cam”, tức là nơi có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 không cao. 

Áo, Bồ Đào Nha sửa đổi quy định phòng dịch do biến thể Omicron không nghiêm trọng

Chính phủ Áo hôm qua cho biết sẽ áp đặt các biện pháp phòng dịch mới từ ngày 9/1 tới, trong đó có giảm thời gian cách ly xuống còn 5 ngày, yêu cầu đeo khẩu trang nơi đông người và giới hạn thời gian hiệu lực của chứng nhận tiêm ngừa Covid-19 là 6 tháng.

Tại Bồ Đào Nha, học sinh sẽ được phép trở lại trường từ tuần tới và các câu lạc bộ ban đêm sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 14/1. Từ ngày 10/1 tới, chỉ những người nhiễm virus và những người sống cùng họ cần phải cách ly, trong khi những người đã tiêm mũi tăng cường không cần cách ly. Tất cả hành khách đi bằng đường hàng không đến Bồ Đào Nha vẫn cần có xét nghiệm âm tính.

Iraq ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm Omicron

Hôm qua, Bộ Y tế Iraq đã thông báo xác nhận trên 5 ca nhiễm biến thể Omicron. Năm ca nói trên được ghi nhận ở thành phố Duhok, nằm ở miền Bắc, thuộc khu tự trị người Kurd.

Ngoài ra, có một số ca được thông báo nhưng chưa rõ con số cụ thể ở các phái đoàn ngoại giao nước ngoài tại thủ đô Baghdad. Hiện Iraq đã ghi nhận tổng cộng trên 2 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 kể từ khi bùng phát dịch, trong đó gần 24.200 ca tử vong.

Anh phát hiện ca đầu tiên nhiễm cúm gia cầm ở người

Cơ quan an ninh y tế Anh cho biết bệnh nhân đã mắc bệnh do tiếp xúc từ khoảng cách rất gần, thường xuyên với một số lượng lớn các gia cầm nhiễm bệnh nhốt trong và quanh nhà trong thời gian dài. 

Tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được truy vết và không thấy bằng chứng về việc lây truyền từ ca bệnh này tới người khác. Bệnh nhân hiện trong tình trạng ổn định và tự cách ly. Cơ quan này cũng khẳng định nguy cơ lây bệnh cúm gia cầm ra cộng đồng khá thấp.