Chờ...

Tin nóng trưa 13/5/2022: Giá hàng hóa tăng theo giá xăng

(VOH) - Nhiều người dân, nhất là người có thu nhập thấp, đang chịu ảnh hưởng mạnh với đà tăng của giá xăng dầu khi giá hầu hết hàng hóa đều tăng.

TIN TRONG NƯỚC

Giá hàng hóa tăng theo giá xăng

Nhiều người dân, nhất là người có thu nhập thấp, đang chịu ảnh hưởng mạnh với đà tăng của giá xăng dầu khi giá hầu hết các loại hàng hóa đều tăng. Ngay cả những đĩa cơm, tô phở... vỉa hè cũng bắt đầu tăng giá trước sức ép chi phí tăng.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng cho biết dù sợ mất khách khi sức mua chưa trở lại bình thường như trước dịch nhưng cũng phải tính đến phương án tăng giá bán bởi giá nguyên liệu đầu vào, cước phí vận chuyển... đều tăng mạnh theo giá xăng dầu. Nhiều người bán cho biết ngoài giá gia vị và thực phẩm khô, hiện giá nhiều mặt hàng tươi như rau củ, hải sản... cũng đã tăng. 

Theo bà Minh (tiểu thương tại chợ Chu Văn An, quận Bình Thạnh), mùa này sản lượng rau giảm, chi phí vận chuyển lại tăng theo giá xăng dầu; hải sản cũng giảm sản lượng, giá tăng do chủ thuyền hạn chế ra khơi vì chịu áp lực lớn với giá dầu neo cao trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, sau dịch COVID-19, giá mặt bằng cũng tăng 30 - 40% so với năm ngoái, cao hơn 20% so với thời điểm không dịch COVID-19. 

Tin nóng trưa 13/5/2022: Giá hàng hóa tăng theo giá xăng 1
Ảnh minh họa: PN

Hà Nội tiếp tục có mưa to, TP.HCM trời oi bức

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 13-5, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa to, trong đó có tỉnh Phú Thọ, nơi diễn ra trận đấu giữa U23 Việt Nam - U23 Myanmar tối nay. Trong khi đó tại TP.HCM xác suất mưa chỉ dưới 10%.

Cụ thể, TP.HCM hôm nay ngày nắng, khả năng xảy ra mưa thấp, độ ẩm không khí dao động 60-92%. Ban ngày có thời điểm trời oi bức. Từ ngày 15-5 trở đi, mưa có dấu hiệu tăng lại ở khu vực. Trong ngày và đêm nay, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Do mưa to nên người dân đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất do các khu vực trên đã mưa lớn nhiều ngày qua, vùng trũng thấp có thể ngập úng.

Thủ đô Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ cần chú ý các hiện tượng nguy hiểm có thể xảy ra như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trong ngày 12-5, trong cơn mưa dông, sét bất ngờ đánh trúng 3 người đang đi trên 2 xe máy tại đường tỉnh 456, đoạn qua địa bàn xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình khiến cả ba người thiệt mạng. Cùng ngày, trên địa bàn xã Lệ Xá, tỉnh Hưng Yên cũng xảy ra một vụ việc sét đánh khiến một người phụ nữ tử vong.

Phá cửa cứu 3 mẹ con mắc kẹt trong nhà cháy

Rạng sáng 13/5, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã phá cửa căn nhà xảy ra hỏa hoạn ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) giải cứu ba mẹ con mắc kẹt bên trong ra ngoài an toàn.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 4h30 sáng 13/5, căn nhà rộng khoảng 40m2 trên đường Hậu Lân 4 (thuộc xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) xảy ra hỏa hoạn, trong nhà lúc này có chị D.T.T.A. (32 tuổi) cùng hai con gái (12 tuổi và 4 tuổi). Phát hiện sự việc, người dân xung quanh liền hô hoán cũng như tìm cách giải cứu các nạn nhân đang mắc kẹt bên trong. Thông tin về vụ việc được báo đến lực lượng chức năng. 

Lực lượng cảnh sát PCCC đã điều động bốn xe cùng 19 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường phun nước chữa cháy, đồng thời dùng kìm cộng lực, búa chặt, xà beng, máy cắt… phá cửa cứu chị A. cùng hai con gái đang mắc kẹt bên trong nhà ra ngoài an toàn.

Bước đầu, lực lượng chức năng ghi nhận chất cháy chủ yếu là chiếc xe máy cũ, diện tích cháy khoảng 4m2 trong căn nhà.

Xử phạt nhóm ‘Trừ quỷ Bảo Lộc’ chữa bệnh bằng nước thánh

Ngày 13/5, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 thành viên điều hành nhóm “trừ quỷ Bảo Lộc” về hành vi “Cung cấp thông tin sai sự thật trên không gian mạng”. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thương bị phạt 10 triệu đồng và ông Nguyễn Chu Truyền bị phạt 7,5 triệu đồng.

Trước đó, trên không gian mạng xuất hiện video “Tiếng Nói Sự Thật Đến Từ Đâu? Buổi Chia Sẻ Trực Tiếp - Tiếng Nói Sự Thật Phần 221”, đăng tải công khai trên trang Youtube “Exorcise The Demons”. Nội dung chủ yếu của video là: “Dịch COVID-19 này không phải là một cơn dịch thiên nhiên…mà do ma quỷ xen vào… việc tiêm vắc - xin phòng COVID-19 là để đưa các mầm bệnh khác vào cơ thể, làm phân hủy hệ gen của con người… COVID-19 không sợ nóng, không sợ lạnh và cũng không sợ lửa, nhưng lại sợ nước… do đó, có “nguồn nước thánh thiên” là để chữa COVID-19 …”.

Làm việc với cơ quan công an, bà Thương và ông Truyền trình bày những thông tin nêu trên là do 2 người tự nói ra, theo ý nghĩ “tâm linh” của nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc”, chứ không có cơ sở khoa học, tài liệu chính thống về các nội dung trên. 

Cũng theo Công an tỉnh Lâm Đồng, nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” bắt đầu xuất hiện khoảng 10 năm trước tại TP Bảo Lộc với hoạt động “Bầu khấn”: Dùng “nước thánh” (loại nước do các đối tượng tự chế) và cầu nguyện để khấn cho các gia đình hiếm muộn có con. Nhóm này đã lôi kéo hàng trăm người cùng tham gia các hoạt động mê tín dị đoan: Liên tục có các hoạt động lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền chữa bệnh bằng cách uống “nước thánh”, đánh đập, hú hét rùng rợn nhuộm sắc màu hoang đường, gây mất an ninh trật tự khiến dư luận bức xúc.

Vờ hỏi mua nhẫn vàng rồi cướp

Lê Cảnh Chương (32 tuổi) quê TP. Hồ Chí Minh, tạm trú huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai vừa ra đầu thú về hành vi cướp tài sản tại tiệm vàng.

Trước đó, vào lúc 14h ngày 11/5/2022, Chương đi xe máy, đội mũ bảo hiểm và đeo khẩu trang vào tiệm vàng Lập Đức ở thị trấn Định Quán, huyện Định Quán hỏi mua nhẫn vàng. Khi nhân viên tiệm vàng đưa nhẫn cho Chương, lợi dụng lúc nhân viên không để ý, đối tượng đã đeo nhẫn vào ngón tay út rồi chạy ra xe máy tẩu thoát về phòng trọ.

Tối ngày 12/5, Chương đã ra cơ quan công an đầu thú. Làm việc với công an Chương khai nhận do túng quẫn nên làm liều. 

TIN THẾ GIỚI

Tổng thống Mỹ cam kết hỗ trợ ASEAN 150 triệu USD

Ông Biden đưa ra cam kết khi dùng bữa tối với lãnh đạo các nước ASEAN tại Washington ngày 12/5, trước khi bắt đầu các cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/5.

Theo đó, cam kết bao gồm 40 triệu USD đầu tư vào hạ tầng nhằm giảm nguồn năng lượng carbon tại ASEAN, 60 triệu USD cho an ninh hàng hải và khoảng 15 triệu USD hỗ trợ y tế trong việc phát hiện sớm COVID-19 và các đại dịch khác. Ngoài ra, một khoản tiền sẽ dành cho phát triển nền kinh tế kỹ thuật số và luật trí tuệ nhân tạo.

Đối với lĩnh vực an ninh hàng hải, Nhà Trắng cho biết số tiền sẽ dành cho các sáng kiến hàng hải mới, bao gồm việc triển khai tàu và nhân lực của lực lượng tuần duyên Mỹ để chống tội phạm trên biển tại khu vực.

 
Tin nóng trưa 13/5/2022: Giá hàng hóa tăng theo giá xăng 2
Tổng thống Mỹ Joe Biden đón tiếp các lãnh đạo ASEAN tại Nhà Trắng ngày 12/5. Ảnh: AFP

Vụ sát hại bé Nhật Linh: tòa án Nhật bác kháng cáo

Ngày 12/5, thẩm phán cấp 1 Tòa án tối cao Nhật Bản đã bác kháng cáo vô tội của luật sư bào chữa và y án chung thân đối với Yasumasa Shibuya, kẻ đã sát hại bé Nhật Linh vào năm 2017.

Lý do kháng cáo mà luật sư đưa ra là mẫu ADN được sử dụng để kết tội đối tượng đã được thu thập một cách "bất hợp pháp".

Tuy nhiên, thẩm phán Takuya Fukayama cùng 4 thẩm phán khác đều nhất trí rằng nội dung kháng cáo của luật sư bào chữa cho bị cáo Yasumasa Shibuya là không có cơ sở và giữ nguyên mức án chung thân.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 6-7-2018, chánh án Tòa án tỉnh Chiba đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Shibuya vì tội sát hại bé Nhật Linh.

Cơ sở cho phán quyết này là ADN của bị cáo được tìm thấy trên thi thể của nạn nhân và vết máu tìm thấy trên ô tô của kẻ thủ ác có chứa ADN của nạn nhân.

Nga thay đổi thái độ về việc Ukraine xin gia nhập EU

Một nhà ngoại giao Nga cho biết Moscow giờ đây coi việc Ukraine xin gia nhập EU cũng tương tự việc nước này cố gắng trở thành thành viên NATO, khác với lập trường trước đây.

Ông Polyanskiy giải thích rằng chất xúc tác dẫn đến sự thay đổi lập trường của Moscow là hành vi của Brussels kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2.

Moscow cảm thấy EU đã hoàn toàn đứng về phía Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu. Ông chỉ ra một tuyên bố gần đây của Cao ủy Đối ngoại EU Josep Borrell, trong đó nhà ngoại giao hàng đầu liên minh công khai bày tỏ việc cân nhắc một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột hiện tại.

Pakistan : Đánh bom tại thành phố đông dân nhất khiến 1 người thiệt mạng, 12 người bị thương

Một người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong một vụ nổ bom vào gần nửa đêm 12/5 ở thành phố Karachi, Pakistan.

Vụ đánh bom tại thành phố Karachi diễn ra chỉ hai tuần sau một vụ tấn công liều chết của một nhóm ly khai Pakistan khiến 3 người thiệt mạng trong cùng một thành phố. Vụ nổ bom đã "xé nát" khu phố Saddar của Karachi, thành phố đông dân nhất Pakistan, vào khoảng 23h ngày 12/5 (theo giờ địa phương).

Điều tra ban đầu cho thấy, vật liệu nổ được đặt trong một chiếc xe máy đậu gần thùng rác. Mục tiêu của cuộc tấn công không được công bố ngay lập tức.

Pakistan đã và đang chứng kiến ​​tình trạng gia tăng những vụ tấn công của các chiến binh. Viện Nghiên cứu An ninh và Xung đột Pakistan cho biết, số vụ tấn công ở quốc gia này đã tăng 24% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4.

Tin nóng trưa 13/5/2022: Giá hàng hóa tăng theo giá xăng 3
Điều tra viên Pakistan khám nghiệm hiện trường vụ nổ bom ở Karachi, ngày 12/5/2022. (Ảnh: AP)

Cuộc chạy đua lên Mặt trăng năm 2022

Trong năm 2022, Mặt trăng sẽ là điểm đến của 6 quốc gia, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cùng một số công ty. Các nhà khoa học cho rằng có thể đây là thời kỳ hoàng kim mới của việc khám phá Mặt trăng.

Hàng loạt nhiệm vụ trên Mặt trăng báo hiệu tham vọng ngày càng tăng của một số quốc gia. Tuy nhiên, khoa học không phải là động lực duy nhất của các chuyến bay lên Mặt trăng. Giới kinh doanh cũng muốn thông qua chuyến bay lên Mặt trăng để kiểm nghiệm sức mạnh công nghệ và tạo dấu ấn của họ. Đặc biệt, giờ đây việc lên Mặt trăng dễ dàng và rẻ hơn bao giờ hết.

Đầu tiên phải kể đến Mỹ với chương trình Artemis trị giá 93 tỉ USD của NASA, là chương trình có quy mô lớn nhất thế giới, với lần phóng đầu tiên sẽ diễn ra trong năm 2022. Đây là bước hướng tới việc đưa các phi hành gia Mỹ lên Mặt trăng.

Tin nóng trưa 13/5/2022: Giá hàng hóa tăng theo giá xăng 4
Nhiều quốc gia đang cố gắng lên Mặt trăng trong năm 2022 - Ảnh: Nature

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/