Chờ...

Tin nóng trưa 2/1/2022: Nới thêm thủ tục đối với thuốc, vắc xin phòng chống Covid-19

(VOH) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 168 ngày 31/12/2021 về một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19.

TIN TRONG NƯỚC

5 ca nhiễm Omicron đầu tiên tại TP.HCM âm tính lần 2

TP.HCM vừa có 5 ca nhiễm biến chủng Omicron của vi rút SARS-CoV-2, nhưng tất cả đều có triệu chứng nhẹ.

Ngày 1/1/2022, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) có báo cáo sơ bộ về tình hình sức khỏe của 5 ca nhập cảnh nhiễm biến chủng Omicron.

tin-nong-trua-2-1-2022-voh.com.vn-anh1
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 1/1. (Ảnh: HCDC)

Theo đó, 5 trường hợp trên nhập cảnh vào VN từ ngày 20/12 - 25/12/2021, được cách ly tập trung ngay khi nhập cảnh và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của 5 trường hợp này dương tính với SARS-CoV-2. Mẫu xét nghiệm được chuyển Viện Pasteur để thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen.

Ngày 31/12/2021, kết quả được thông báo là nhiễm biến chủng Omicron. Hiện tình trạng sức khỏe của 5 trường hợp này đều ổn định và đã có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính sau 5 - 7 ngày.

305 hành khách đi chung các chuyến bay có 5 ca nhiễm biến chủng Omicron nói trên đều được cách ly theo quy định và đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Nới thêm thủ tục đối với thuốc, vắc xin phòng chống Covid-19

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 168 ngày 31/12/2021 về một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, đáng chú ý là một số cơ chế, chính sách đối với sản xuất, nhập khẩu, cung ứng thuốc trong tình hình dịch Covid-19.

tin-nong-trua-2-1-2022-voh.com.vn-anh2
Tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh TPHCM. (Ảnh: TNO)

Cụ thể, đối với các giấy tờ pháp lý trong hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc phục vụ trực tiếp cho phòng, chống dịch Covid-19 mà không cung cấp được bản chứng thực và hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định thì được thay thế bằng một trong các thông tin, tài liệu sau đây: thông tin công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dược chặt chẽ (SRA) do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố; xác nhận của cơ quan ngoại giao của nước ngoài tại VN, hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ pháp lý theo đề nghị của Bộ Y tế VN. Cho phép thay thế giấy phép sản xuất của cơ sở sản xuất nguyên liệu bằng giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc.

Hà Nội: Hơn 17.000 F0 đang cách ly tại nhà

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội, tính đến hết ngày 31/12/2021, thành phố có 17.764 bệnh nhân COVID-19 đang theo dõi, cách ly tại nhà.

Về công tác điều trị, toàn thành phố hiện đang điều trị cho 27.502 bệnh nhân COVID-19, trong đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 118 bệnh nhân, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội 208 bệnh nhân, các bệnh viện của thành phố 2.493 bệnh nhân.

Về công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, thành phố đã tiêm được tổng cộng 12.186.622 mũi. Kết quả tiêm của các bệnh viện Trung ương/Ngành trên địa bàn (tính đến ngày 14/12/2021), tổng số tiêm được 1.400.323 mũi, trong đó (824.495 mũi 1; 575.828 mũi 2).

Từ 1/1/2022, hỗ trợ tìm việc làm cho người đang áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường

Điểm mới của Nghị định 120/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ quan, tổ chức áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn phải hỗ trợ tìm việc làm cho người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Nghị định 120/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn có hiệu lực từ ngày 1.1.2022. Đáng chú ý là quy định mới về việc hỗ trợ tìm việc làm cho người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Nghị định 120/2021/NĐ-CP của Chính phủ áp dụng đối với người bị đề nghị và bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Người được áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình; Cơ quan, người có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị và quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và biện pháp quản lý tại gia đình; Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan...

Ngư dân miền Trung bội thu ngày đầu năm mới

Trong chuyến biển đầu năm này, nhiều tàu thuyền của ngư dân đã trúng những mẻ cá lớn, cho thu nhập hàng chục triệu đồng.

Những ngày đầu năm mới, ngư dân các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã tranh thủ thời tiết thuận lợi, tích cực vươn khơi bám biển để cầu lộc, cầu tài.. Bội thu ngày đầu năm mới là những tín hiệu tích cực đối với bà con sau những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 suốt một năm vừa qua. Bà con ngư dân mong ước sẽ có một năm mới thắng lợi, tàu về đầy ắp tôm cá như những chuyến biển đầu năm này.

Từ 5h sáng, những con tàu đầy ắp tôm cá nối đuôi nhau liên tục cập cảng Cửa Lò. Trên bến, dưới thuyền cũng trở nên rộn ràng, tấp nập, ngư dân ai cũng vui mừng phấn khởi. Trong chuyến biển đầu năm này, nhiều tàu thuyền của ngư dân đã mang về đất liền từ 5-10 tấn tôm cá, trị giá hàng chục triệu đồng.

Giá vàng hôm nay 2/1: Vàng trong nước tăng hơn 200.000 đồng/ lượng

Giá vàng DOJI bán ra tại chi nhánh Hà Nội tăng 150.000 đồng/lượng trong khi tại TP Hồ Chí Minh vàng DOJI tăng 200.000 đồng/lượng. Giá mua vào tại 2 chi nhánh này tăng nhẹ, lần lượt là 50.000 đồng và 100.000 đồng/lượng. Trong khi đó, vàng SJC bán ra và mua vào tại cả chi nhánh TP Hồ Chí Minh và Hà Nội giữ nguyên mức giá niêm yết của ngày hôm trước.

Giá vàng Maritime Bank niêm yết đầu giờ sáng ngày 2-1 rút ngắn khoảng cách chênh lệch mua vào - bán ra về mức 720.000 đồng/lượng khi ngân hàng này tăng giá mua vào thêm tới 600.000 đồng/lượng.

TIN THẾ GIỚI

Giáo sư gốc Việt vinh dự được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ

Giáo sư gốc Việt Jonathan Van-Tam (Nguyễn Văn Tâm), Phó giám đốc Y tế vùng England, vừa được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ vì những đóng góp trong công tác chống dịch COVID-19 tại Anh.

Giáo sư Jonathan Van-Tam là một chuyên gia về bệnh cúm. Ông đảm nhận cương vị Phó giám đốc y tế vùng England từ năm 2017. Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Giáo sư Van-Tam trở nên nổi tiếng với các cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh. Với lối nói ẩn dụ mang nhiều ý nghĩa về dịch COVID-19, các cuộc họp báo của ông thu hút hàng triệu người xem. Báo Times đã gọi ông là “anh hùng bất ngờ” trong đại dịch.

Hơn 2.600 chuyến bay tại Mỹ bị hủy ngay trong ngày đầu năm mới

Mỹ đã hủy hơn 2.600 chuyến bay và hoãn hơn 3.400 chuyến bay khác ngay trong ngày đầu năm 2022 vì vấn đề thời tiết, cũng như tác động của dịch bệnh.

tin-nong-trua-2-1-2022-voh.com.vn-anh3
Trong ngày 1/1, 2.604 chuyến bay tại Mỹ đã bị hủy. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, 3.447 chuyến bay nội địa của Mỹ cũng bị hoãn, so với tổng số 7.602 chuyến bay bị hoãn trên toàn thế giới. Nhiều phi công, tiếp viên hàng không và các nhân viên khác phải nghỉ làm sau khi mắc COVID-19, hoặc phải cách ly sau khi tiếp xúc với người nhiễm virus.

Mỹ hoãn triển khai mạng 5G vì an toàn hàng không

Giới chức Mỹ đã yêu cầu các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon hoãn việc triển khai mạng 5G thêm 2 tuần, giữa lúc chưa chắc chắn về nguy cơ gây nhiễu đối với các thiết bị an toàn bay quan trọng.

Các quan chức Mỹ đảm bảo với các công ty rằng dịch vụ 5G sẽ có thể bắt đầu "theo kế hoạch vào tháng 1 với một số ngoại lệ nhất định xung quanh các sân bay ưu tiên". Các quan chức cho biết ưu tiên của họ là "bảo vệ an toàn bay, đồng thời đảm bảo rằng việc triển khai mạng 5G và các hoạt động hàng không có thể cùng tồn tại".

Ukraine đơn phương cấm tàu, thuyền Nga cập cảng

Luật “Vận tải đường thủy nội địa” mới của Ukraine có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 sẽ cấm các tàu chở hàng và hành khách thuộc sở hữu của Nga tiếp cận nhiều tuyến đường thủy lớn, nhỏ. 

Việc đi lại ven biển giữa các cảng sông để thực hiện hoạt động vận chuyển hàng hóa trong các tuyến đường thủy nội địa của Ukraine có thể được thực hiện bởi các tàu Ukraine hoặc tàu nước ngoài có chủ sở hữu là những tổ chức kinh doanh đã đăng ký trên lãnh thổ Ukraine, ngoại trừ tàu treo cờ của nước xâm lược cùng những tàu có chủ sở hữu là công dân của nước bị Ukraine coi là nước xâm lược hoặc nước chiếm đóng.

Mỹ: Cháy lớn tại Colorado phá hủy gần 1.000 ngôi nhà, ba người mất tích

Giới chức bang Colorado của Mỹ hôm qua cho biết, 3 người vẫn đang mất tích và nhiều khả năng có thể đã thiệt mạng sau khi một đám cháy lớn trong gió mạnh đã tấn công hai thị trấn thuộc bang này, khiến hàng ngàn người phải đi sơ tán và phá hủy gần 1.000 ngôi nhà. 

tin-nong-trua-2-1-2022-voh.com.vn-anh4
Lửa đã thiêu rụi trên diện tích 2.430 hecta, khiến hàng nghìn người phải đi sơ tán. (Ảnh: Reuters)

Ban đầu, giới chức trách nhận định tia lửa bắn ra từ đường dây điện đứt do gió mạnh có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ hỏa hoạn, song qua kiểm tra, công ty tiện ích Xcel Energy không phát hiện bất kỳ đường dây nào bị đứt. Do đó, cảnh sát trưởng Pelle cho biết nhà chức trách đang mở cuộc điều tra nhằm xác định nguyên nhân dẫn tới vụ cháy nghiêm trọng này.