Chờ...

Tin nóng trưa 20/4: Cấp CCCD gắn chip điện tử cho học sinh dự thi THCS và THPT

(VOH) - Thí sinh là F0 sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT 2022; Cấp CCCD gắn chip điện tử cho học sinh dự thi THCS và THPT...là những tin đáng chú ý trưa nay.

TIN TRONG NƯỚC

Làm giả căn cước công dân, chiếm đoạt hơn 17 tỉ đồng
Làm giả căn cước công dân, chiếm đoạt hơn 17 tỉ đồng

Làm giả căn cước công dân, chiếm đoạt hơn 17 tỉ đồng

Hôm nay 20/4, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết đã khởi tố bị can đối với Lê Thị Phi Nga (51 tuổi, trú quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Ngô Thị Ngọc Lan (28 tuổi), Nguyễn Trung Kiên (42 tuổi, cùng ở Hà Nội) và 3 người khác về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này, bà Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu. Nga cùng các đồng phạm sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo lấy thông tin tài khoản, số điện thoại, hình ảnh của nhiều người dân.

Nhóm này sau đó làm giả giấy tờ chứng minh nhân dân, căn cước công dân rồi đóng giả chủ giấy tờ tùy thân tới ngân hàng yêu cầu thay đổi số điện thoại, nhận mã OTP chiếm quyền sử dụng tài khoản và chuyển tiền sang tài khoản của ngân hàng khác để chiếm đoạt.

Đầu tháng 1, Nga cử người đến phòng giao dịch của một ngân hàng ở đường Nguyễn Phong Sắc và yêu cầu rút tiền mặt với số lượng lớn và bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an phát giác. Sau quá trình điều tra, cảnh sát đã bắt giữ Lê Thị Phi Nga và các đồng phạm.

Thí sinh là F0 sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT 2022

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, Cục Quản lý chất lượng đang xin ý kiến của các sở GD&ĐT về dự thảo hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

Theo văn bản mới nhất của Bộ Y tế thì F1 không có triệu chứng cũng không phải cách ly y tế như trước, nước ta cũng không còn áp dụng phong tỏa, cách ly xã hội để phòng, chống dịch, không truy vết đến F2 nữa nên thí sinh là F1 không có triệu chứng vẫn đi thi và đảm bảo 5K là phù hợp.

Đối với thí sinh là F0, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, thí sinh được coi là bệnh nhân và sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy chế thi. Các F0 nếu cần thi lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng, có điều kiện thi được thì phối hợp với cơ quan y tế, địa phương tổ chức ghép thi cùng một đợt, trừ trường hợp các địa phương dịch bệnh diễn biến rất phức tạp không thể tổ chức thi cùng được.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 vào ngày 7 - 8/7/2022.

Cấp CCCD gắn chip điện tử cho học sinh dự thi THCS và THPT
Cấp CCCD gắn chip điện tử cho học sinh dự thi THCS và THPT

Cấp CCCD gắn chip điện tử cho học sinh dự thi THCS và THPT

Hôm nay 20/4, Công an TPHCM cho biết, để tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia thi tốt nghiệp THCS, THPT sắp tới, đơn vị ưu tiên cấp căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử cho nhóm này.

Công an TPHCM cho biết, đối tượng được cấp là toàn thể người dân trên địa bàn TP. Ưu tiên cho học sinh có năm sinh từ năm 2004 đến năm 2007 chưa làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Thời gian cấp từ 7 giờ tới 21 giờ mỗi ngày tại Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội - công an các quận, huyện và TP Thủ Đức, TPHCM.

Đối với những trường hợp chưa có CCCD mã vạch thì người dân cần đem theo thông báo định danh điện tử (liên hệ công an phường/xã nơi đăng ký thường trú và tạm trú để lấy thông báo định danh điện tử). Còn đối với những trường hợp đã có CCCD mã vạch thì đem theo CCCD mã vạch.

Công an TPHCM lưu ý đối với hồ sơ định danh điện tử, yêu cầu người dân có 1 số điện thoại chính chủ, bản chính và bản photo (để đối chiếu) những giấy tờ (nếu có) như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy đăng ký phương tiện chính chủ… để tích hợp vào hệ thống. 

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 24/4 tại các khu vực quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Hội Sách được thiết kế theo 3 không gian: Không gian Chuyển đổi số, không gian "Thành phố sách" và không gian giới thiệu các mô hình văn hoá đọc như tủ sách cơ quan, tủ sách doanh nghiệp, thư viện thông minh…

Hơn 40 đầu sách quý hiếm của Thư viện Thành phố Hồ Chí Minh cùng kỹ thuật bảo tồn, khôi phục sách xưa được giới thiệu. Không gian biển đảo Việt Nam với nhiều bản đồ giá trị về chủ quyền, triển lãm giới thiệu thói quen đọc sách của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhiều tư liệu quý... cũng được trưng bày.

Ngoài sự kiện và không gian chính tại Hội sách Nguyễn Huệ, nhiều địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có các hoạt động hưởng ứng. Trong đó, Đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1) tổ chức trưng bày gần 700 tựa sách thuộc "Tủ sách dành cho con trong gia đình" cùng với đó là hoàng loạt các chương trình giao lưu, giới thiệu sách, tọa đàm văn hóa đọc.

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần 8
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần 8

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần 8

Hôm qua 19/4, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại và Báo Nhân Dân đã họp báo phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần 8.

Năm nay, giải thưởng tiếp tục xét tặng những tác phẩm, sản phẩm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài ở nhiều hạng mục gồm: báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử; phát thanh, truyền hình, ảnh, sách, video clip, các sáng kiến ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại…

Các tác phẩm được xuất bản ở trong và ngoài nước thời gian từ 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022. Người Việt Nam ở trong nước, ở nước ngoài và người nước ngoài đều có quyền gửi tác phẩm.

Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả được gửi tối đa 7 tác phẩm, nhóm tác phẩm. Ban tổ chức kỳ vọng sẽ nhận được nhiều tác phẩm có những cách thể hiện mới mẻ, độc đáo cho thấy sự đổi mới cả về tư duy và phương thức thực hiện công tác thông tin đối ngoại.

Cũng tại lễ phát động, ban tổ chức đã giới thiệu cuốn sách “Rạng danh Tổ quốc, cơ đồ Việt Nam - Dấu ấn 2021”. Cuốn sách nhằm phục vụ công tác thông tin đối ngoại, giới thiệu với bạn bè quốc tế những thành tựu quan trọng, toàn diện của Việt Nam trong tiến trình đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước; khẳng định vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam; thể hiện hiện tầm nhìn và khát vọng Việt Nam…

Xe tải lọt hố tử thần ở TP. Thủ Đức

Mặt đường Võ Chí Công bất ngờ sụt lún tạo hố tử thần rộng hơn 3 m khiến chiếc xe tải đang di chuyển lọt phần cabin xuống hố, tài xế may mắn thoát nạn. Vụ việc xảy ra lúc 4h45 sáng 20/4, trên đường Võ Chí Công, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức.

Thời điểm trên, tài xế Trương Văn Cường (54 tuổi, ngụ TP.HCM) lái xe tải mang biển số 65C-145-63, lưu thông trên đường Võ Chí Công theo hướng từ quận 7 về thành phố Thủ Đức. Qua khỏi cầu Phú Mỹ khoảng 1 km, nam tài xế phát hiện tuyến đường bất ngờ bị nứt, mặt đường sụt lún tạo hố tử thần có đường kính hơn 3 m, sâu gần 2 m.

Dù kịp thời phanh phương tiện, phần đầu cabin của xe tải vẫn bị lọt xuống hố. Tài xế nhanh chóng mở cửa xe thoát ra ngoài an toàn. Cơ quan chức năng thành phố Thủ Đức sau đó phong tỏa làn đường ôtô qua khu vực và điều tiết giao thông. Vụ việc khiến giao thông hướng quận 7 qua thành phố Thủ Đức ùn tắc. Đến hơn 8h, lực lượng chức năng đang triển khai phương án khắc phục sự cố.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ trao tặng Việt Nam gần 40 triệu liều vắc xin Covid 19
Mỹ trao tặng Việt Nam gần 40 triệu liều vắc xin Covid 19

Mỹ trao tặng Việt Nam gần 40 triệu liều vắc xin Covid 19

Lô vắc xin Pfizer-BioNTech gồm 1,7 triệu liều vừa được chuyển giao cho Việt Nam và đến Hà Nội, nâng tổng số vắc xin COVID-19 Mỹ trao tặng cho Việt Nam lên gần 40 triệu liều.

Đại sứ quán Mỹ cho biết sẽ tiếp tục hợp tác cùng Việt Nam để hỗ trợ và đảm bảo sự phục hồi an toàn và mạnh mẽ sau đại dịch. Ngoài nguồn hỗ trợ từ các nước, Việt Nam cũng ký kết hợp đồng với các hãng dược, trong đó có Pfizer, để đảm bảo đủ nguồn vắc xin cho chiến dịch tiêm chủng.

Mỹ nới lỏng hạn chế đi lại do Covid-19 tới khoảng 90 quốc gia

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa cho biết, đã bỏ khuyến nghị không đi lại vì Covid-19 đối với khoảng 90 điểm đến quốc tế, trong đó có Việt Nam.

 CDC cho biết đang sửa đổi các khuyến nghị đi lại và sẽ duy trì thông báo y tế, đi lại cấp 4 "cho các trường hợp đặc biệt, như số ca mắc tăng nhanh hoặc rất cao". Mức 4, được đổi tên thành "Các trường hợp đặc biệt/Không đi lại", hiện không có quốc gia nào.  Các quốc gia và khu vực được để ở mức 3: Cao, nghĩa là người Mỹ chưa tiêm phòng COVID-19 không nên tới, gồm các nước như Anh, Pháp, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia, Hy Lạp, Hong Kong, Italia, Nhật, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Nga. Việt Nam cùng với Thụy Sĩ, Áo, Bỉ, Bulgaria, Chile, Cộng hòa Czech, Jordan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Ba Lan...cũng nằm ở mức này.

Theo Bộ Ngoại giao, việc cập nhật này sẽ giúp công dân Mỹ đưa ra quyết định sáng suốt hơn về sự an toàn khi di chuyển quốc tế.

Cuba tiến hành đàm phán với Mỹ về vấn đề di cư
Cuba tiến hành đàm phán với Mỹ về vấn đề di cư

Cuba tiến hành đàm phán với Mỹ về vấn đề di cư

Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) chính thức xác nhận thông tin nước này sẽ tiến hành một vòng đàm phán với Mỹ về vấn đề di cư vào ngày 21/4 tại Washington. Đây là lần đầu tiên hai quốc gia thảo luận về vấn đề này sau bốn năm, đánh dấu cuộc đối thoại chính thức cấp cao nhất giữa La Habana và Washington kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức năm 2021.

Trong những năm gần đây, Cuba đã cập nhật chính sách di cư với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ở cả trong và nước ngoài, đồng thời cải thiện mối liên kết với những người Cuba cư trú ở nước ngoài. La Habana cũng nỗ lực để bảo đảm việc di cư thường xuyên, có trật tự và an toàn, ngăn chặn nạn buôn người và đưa người xuất-nhập cảnh trái phép.

TSMC sẽ khởi công xây dựng nhà máy chip tại Nhật Bản

Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới của Đài Loan (Trung Quốc)-TSMC vừa cho biết sẽ khởi công xây dựng một nhà máy sản xuất chip ở tỉnh Kumamoto, phía tây nam Nhật Bản vào ngày 21/4. Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới này đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu các sản phẩm từ nhà máy mới JASM bắt đầu từ tháng 12/2024, nhằm làm dịu bớt tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu.

Chính phủ Nhật Bản nắm khoảng 50% cổ phần, dẫn đầu dự án này nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng các linh kiện trọng yếu như chất bán dẫn, để cải thiện an ninh kinh tế đất nước. Nhà máy ở Kumamoto sẽ được xây dựng trong một khu công nghiệp ở thị trấn Kikuyo và cần khoảng 1.700 nhân viên, trong đó, có 320 nhân viên từ TSMC.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/