Chờ...

Tin nóng trưa 3/5: Người đàn ông vỡ thực quản sau tiệc nhậu tại nhà

(VOH) - Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết đã tiếp nhận và cứu chữa thành công một trường hợp vỡ thực quản sau tiệc nhậu tại nhà.

Xem xét tạm dừng việc khai báo y tế nội địa

Ngày 2/5, Bộ Y tế cho biết đang rà soát văn bản, đánh giá tình hình, trước mắt xem xét tạm dừng thực hiện khai báo y tế nội địa để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Theo đó, trong trường hợp có biến chủng mới nguy hiểm hoặc có diễn biến dịch Covid-19 bất thường, Bộ Y tế sẽ áp dụng trở lại việc khai báo y tế nội địa và có thông báo cụ thể tới các tỉnh.

tin-nong-trua-3-5-voh.com.vn-anh1
Bộ Y tế cho biết đang xem xét tạm dừng việc khai báo y tế nội địa. (Ảnh: moh)

Chia sẻ về việc đã đến lúc cần chuyển phương pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B, một số chuyên gia cho hay một số yếu tố cho thấy trong nước đã có đủ điều kiện để xem xét thực hiện chuyển đổi này.

Hôm nay, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đón gần 180.000 khách

Kết thúc kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, dự kiến hôm nay (3/5), sân bay Quốc tế Nội Bài sẽ khai thác 427 lượt chuyến bay (214 chuyến đi và 213 chuyến đến) với 74 ngàn khách (gần 36 ngàn khách đi và 38 ngàn khách đến).

tin-nong-trua-3-5-voh.com.vn-anh2
Dự kiến lượng khách đổ về sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hàng trăm nghìn khách trong ngày cuối nghỉ lễ 30/4-1/5. (Ảnh: VN+)

Theo đơn vị này, với chặng nội địa đi, trong ngày 3/5, các khung giờ cao điểm buổi sáng từ 06h00 đến 08h00; 10h00 đến 11h00; buổi trưa và chiều có 6 khung giờ cao điểm liên tiếp từ 12h00 đến 18h00; buổi tối từ 19h đến 20h00 với hơn 2 ngàn khách/giờ cao điểm.

Đối với chặng nội địa đến, trong ngày 3/5 có tới 8 khung giờ cao điểm, tập trung vào khung giờ trưa từ 12h00 đến 13h00), chiều từ 17h00 đến 18h00) và buổi tối từ 19h00 đến 23h00, với hơn 2,5 ngàn khách/giờ cao điểm.

Để không bị chậm, nhỡ chuyến bay, lãnh đạo sân bay Nội Bài khuyến cáo hành khách đi tàu bay vào các khung giờ cao điểm sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách T1; Khuyến khích làm thủ tục trực tuyến hoặc tại các kiosk check-in.

Hôm nay, giá vàng giảm gần nửa triệu đồng/lượng

Cùng với đà giảm của giá vàng thế giới đêm qua, giảm hơn 2% xuống thấp nhất trong gần 3 tháng, vàng trong nước cũng rớt giá gần nửa triệu đồng/lượng ngay giờ mở cửa hôm nay.

Phiên giao dịch ngày 3/5, Công ty Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết giá vàng ở mức 69,2 – 69,97 triệu đồng/lượng, giảm lần lượt 450.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, và 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

tin-nong-trua-3-5-voh.com.vn-anh3
Hôm nay, giá vàng giảm gần nửa triệu đồng/lượng. (Ảnh: internet)

Tại Hà Nội, Công ty vàng bạc Phú Quý niêm yết giá vàng ở mức 69,35 – 70,05 triệu đồng/lượng. Mức giá này giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó. Giá nhẫn tròn trơn niêm yết ở mức 54.950.000 (mua vào) và 55.650.000 đ/lượng (bán ra), giảm 150.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Bắt 3 thanh niên giết người sau va chạm giao thông

Ngày 2/5, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đang tạm giữ hình sự ba thanh niên: Nguyễn Hồng Thuận (33 tuổi), Trần Duy Phong và Nguyễn Hải Triều, ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế (hiện tạm trú tại phường 6, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), để điều tra hành vi giết người.

Theo điều tra ban đầu, tối 29/4, Thuận cùng Phong và Triều đi nhậu và hát karaoke. Sau đó chở nhau về phòng trọ bằng xe máy, khi tới đường Ngô Quyền thì va chạm giao thông với anh Trần Minh Thành (30 tuổi) dẫn đến ẩu đả.

Ngay lập tức 3 thanh niên này chạy về phòng trọ lấy dao kéo tới nhà của anh Thành lao vào chém tới tấp ông Trần Văn Rớt và bà Lê Thị Hạnh (cha, mẹ của anh Thành). Chưa dừng lại, khi anh Nguyễn Hữu Đăng Duy (35 tuổi) tới can ngăn cũng bị nhóm của Thuận truy đuổi và chém nhiều nhát khiến anh Duy gục tại chỗ. Cả 3 nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, bị nhiều vết thương ở tay và đầu.

Nhận được tin báo của người dân, Công an TP Đà Lạt đã có mặt tại hiện trường để khống chế và bắt giữ Thuận. Riêng Phong và Triều bỏ trốn khỏi hiện trường và bị công an bắt ngay sau đó.

Bình Định: Va chạm xe khách và xe máy khiến 3 người tử vong

Chiều 2/5, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định xác nhận đã có báo cáo ban đầu vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn, làm ba người chết.

Cụ thể, lúc 1 giờ 25 cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Nhân (49 tuổi, ngụ thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng, Đắk Lắk) điều khiển xe khách biển số Đăk Lăk (47B-020.26) trên quốc lộ 1 theo hướng bắc- nam. Khi đến đoạn đường trên, xe khách tông vào mô tô biển số Bình Định (77C1-382.86) do Phạm Công Nhựt (25 tuổi, ngụ xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn) điều khiển. Vụ tai nạn làm ba người trên mô tô chết tại chỗ.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định là tài xế Nguyễn Hữu Nhân điều khiển xe khách không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định. Còn ông Phạm Công Nhựt điều khiển mô tô chuyển hướng qua đường không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu.

Người đàn ông vỡ thực quản sau tiệc nhậu tại nhà

Thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận và cứu chữa thành công một trường hợp vỡ thực quản sau tiệc nhậu tại nhà. Đây là một trong những ca bệnh hiếm gặp và nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nếu không được chẩn đoán và xử trí cứu chữa kịp thời.

tin-nong-trua-3-5-voh.com.vn-anh4
(Ảnh minh họa: internet)

Người nhà bệnh nhân cho biết sau khi nhậu vào buổi trưa thì bệnh nhân nôn rất nhiều lần, sau đó bệnh nhân đau bụng trên rốn, lan ra khắp bụng và khó thở.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp, chưa loại trừ thủng dạ dày tá tràng. Sau đó, bệnh nhân được đưa lên Khoa Ngoại tổng quát theo dõi và được đề nghị làm thêm các xét nghiệm chẩn đoán khác.

TIN THẾ GIỚI

Thiếu hụt dầu ăn, gia tăng lạm phát thực phẩm toàn cầu

Mặc dù giá cao kỷ lục, nhu cầu dầu thực vật vẫn ở mức cao vì dầu thực vật là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống ở tất cả các quốc gia. Người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất thực phẩm đang phải vật lộn với lạm phát cao kỷ lục và khó khăn kéo dài từ sau đại dịch COVID-19, thì nay lại càng chật vật khi giá dầu ăn tăng.

tin-nong-trua-3-5-voh.com.vn-anh5
Thiếu hụt dầu hướng dương và giá dầu thực vật tăng cao không chỉ là vấn đề của các nhà bán lẻ, bởi dầu thực vật là thành phần để chế biến nhiều loại thực phẩm như khoai tây chiên, bánh quy, mayonnaise. (Ảnh: Reuters)

Tình trạng thiếu hụt dầu ăn đang góp phần làm nghiêm trọng thêm lạm phát thực phẩm vốn đang cao kỷ lục trên toàn cầu. Các nhà phân tích và kinh tế học cho rằng, chính sách đầu tư và hợp tác quốc tế chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề này. Các nước cần một giải pháp đồng bộ với sự phối hợp của các bên tham gia thị trường lương thực, đánh giá lại tình hình sản xuất ở nhiều cấp độ, cách mạng hóa các phương pháp sản xuất nông nghiệp hay các dự án phục hồi nông nghiệp và lương thực.

Trung Quốc: Thêm chỉ số thông tin tiêu cực về kinh tế

Trong một tín hiệu mới nhất phản ánh ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) vừa cho biết chỉ số Quản lý thu mua (PMI), số liệu đo lường sức khỏe của nền kinh tế, tụt xuống mức 47,4 điểm trong tháng 4.

tin-nong-trua-3-5-voh.com.vn-anh6
Các nhân viện thực hiện xét nghiệm Covid-19 tại Thượng Hải. (Ảnh: Reuters)

Những con số ảm đạm trên được công bố vào thời điểm Trung Quốc tiếp tục chống dịch Covid-19 theo chính sách zero-Covid (quét sạch F0 ra khỏi cộng đồng) bất chấp khả năng lây lan mạnh hơn của biến thể Omicron so với các biến thể trước đó. Hàng chục thành phố, bao gồm các trung tâm sản xuất như Thâm Quyến và Thượng Hải, bị phong tỏa một phần hoặc toàn phần trong vài tháng gần đây vì dịch Covid-19. Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) thừa nhận một số doanh nghiệp phải giảm hoặc ngưng hoạt động sản xuất trong thời gian này, trong khi nhiều công ty đối mặt tình trạng khó khăn về vận chuyển hàng hóa.   Ngày 2/5, Thượng Hải tiếp tục ghi nhận thêm 58 ca Covid-19 mới trong vòng 24 giờ ở những nơi bên ngoài các khu vực phong tỏa. Điều này cho thấy tình hình dịch vẫn chưa có dấu hiệu bớt căng thẳng.

Trung Quốc: Lên phương án bảo vệ tài sản ở nước ngoài

Các quan chức Trung Quốc đang họp với các ngân hàng để tìm cách bảo vệ tài sản ở nước ngoài, trong bối cảnh lo ngại một ngày nào đó nước này có thể phải chịu các lệnh trừng phạt tương tự như đang xảy ra với Nga.

tin-nong-trua-3-5-voh.com.vn-anh7
Trụ sở Ngân hàng HSBC Hong Kong. (Ảnh: CNN)

Cuộc họp bao gồm các quan chức Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính Trung Quốc. Ngoài ra, còn có giám đốc điều hành từ hàng chục công ty cho vay vốn trong nước và quốc tế như HSBC và đại diện các ngân hàng trong nước khác.

Đây là động thái phòng thủ về kinh tế của Trung Quốc, trong bối cảnh nước này lo ngại Mỹ có thể áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế như với Nga.

Ông Andrew Collier, giám đốc điều hành của Viện Orient Capital Research ở Hong Kong, cho rằng Chính phủ Trung Quốc đã đúng khi lo ngại. Bởi vì họ có rất ít lựa chọn thay thế và hậu quả "các lệnh trừng phạt tài chính của Mỹ rất thảm khốc".

Vệ tinh phát hiện nguồn khí methane từ trại nuôi bò ở California

Các vệ tinh đã phát hiện lượng khí methane thải ra từ những con bò đang ợ hơi tại một khu chăn nuôi ở bang California (Mỹ). Đây là lần đầu tiên lượng khí thải từ vật nuôi có thể được đo từ không gian.

tin-nong-trua-3-5-voh.com.vn-anh8
Giống bò Holstein khỏe mạnh cho sữa ở 1 trang trại ở phía trung tâm bang Californi. (Ảnh: Reuters)

Phát hiện này rất có ý nghĩa vì lượng khí thải methane trong nông nghiệp rất khó đo lường. Phép đo cần phải chính xác, để đặt ra các mục tiêu giảm thiểu khí methane có thể thực thi cho ngành sản xuất thịt bò. Nếu lượng khí methane được phát hiện duy trì trong một năm, sẽ phát thải đến 5.116 tấn khí. Nếu thu giữ được lượng khí trên, có thể cung cấp năng lượng cho 15.000 ngôi nhà.  

Singapore: Tỷ lệ người mắc chứng mất trí nhớ gia tăng

Theo Viện Sức khỏe tâm thần Singapore, cứ 10 người trên 60 tuổi ở quốc gia Đông Nam Á này thì có 1 người bị chứng mất trí nhớ.

Con số này được dự báo sẽ tăng lên khi dân số ngày càng già đi. Trước thực trạng này, 14 thị trấn ở Singapore đã tham gia vào sáng kiến "cộng đồng thân thiện với người mắc chứng bệnh mất trí nhớ".

Không chỉ hình thành các cộng đồng thân thiện với người mắc chứng bệnh mất trí nhớ, mới đây Singapore còn đưa vào hoạt động một trung tâm chuyên nghiên cứu về chứng bệnh này dành cho người châu Á. Với việc tích hợp trí tuệ nhân tạo và các công nghệ kỹ thuật số, trung tâm đang kỳ vọng sẽ tìm ra các chiến lược mới để phòng ngừa và điều trị cũng như cải thiện cuộc sống cho các bệnh nhân mắc chứng bệnh này.

Các chuyên gia ước tính, mỗi năm số người mắc chứng bệnh mất trí nhớ ở Singapore tăng từ 10 đến 15%. Dự kiến đến 2030, có 150 nghìn người được chẩn đoán mắc chứng bệnh này. 

Mua bia tươi bằng tiền điện tử

Một công ty khởi nghiệp ở thành phố San Francisco, Mỹ mới đây đã sáng tạo ra hệ thống bán bia tươi công nghệ cao, cho phép người dùng thanh toán bia bằng tiền điện tử.

Hệ thống này có tên Pubinno và vừa được đưa vào sử dụng tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

tin-nong-trua-3-5-voh.com.vn-anh1
Hãng công nghệ có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) Pubinno tạo ra “Internet of Beer” tích hợp thanh toán bằng Bitcoin. (ẢNH CHỤP MÀN HÌNH COINSCREED)

Không cần tiền mặt hay thẻ tín dụng, tất cả những gì khách hàng cần khi muốn uống bia tại nhà hàng này là chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Khi muốn mua một cốc bia tươi, người dùng chỉ cần quét mã QR được in trên các máy rót bia và thanh toán bằng tiền điện tử là bia sẽ tự chảy vào cốc. Việc thanh toán được thực hiện thông qua Lightning Network - một công nghệ được thiết kế để giúp các giao dịch tiền điện tử trở nên nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

Không chỉ vậy, hệ thống Pubinno còn được trang bị trí tuệ nhân tạo và robot để quản lý quy trình rót bia, điều này giúp lượng bia rót vào cốc vừa đủ và phần bọt bia cũng được điều chỉnh sao cho không bị tràn ra ngoài, qua đó tiết kiệm được khoảng 20% lượng bia của mỗi thùng chứa. 

Ngoài Istanbul, công nghệ này cũng được triển khai tại 30 thành phố của 5 quốc gia và hiện đã bán được hàng chục triệu lít bia.   

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/