Chờ...

Tin nóng trưa 4/3: TPHCM: Tập huấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

(VOH) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các bệnh viện Nhi tổ chức tập huấn tiêm chủng cho trẻ em.

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam chuẩn bị có thêm 7 triệu liều vaccine cho trẻ em

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra vào chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: "Chính phủ đã có Nghị quyết cho mua vaccine với số lượng 21,9 triệu liều, tiêm cho khoảng 11,8 triệu trẻ em. Thủ tướng đã có quyết định cho Bộ Y tế mua theo cơ chế đặc biệt, theo điều 26 của Luật Đấu thầu".

Cùng với đó, căn cứ ý kiến của các thành viên Chính phủ, Bộ Y tế đã phối hợp rất chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo để lấy ý kiến cộng đồng, đặc biệt là phụ huynh học sinh từ 5 - 11 tuổi. Theo đó, tỷ lệ "đồng tình cao" khoảng 78%; tỷ lệ "đồng tình" khoảng 18%; tổng cộng đạt 95 - 96%.

Bộ Y tế cũng đã họp và thống nhất với Pfizer để xây dựng dự toán và kế hoạch đấu thầu, phấn đấu trong quý I/2022 (tháng 3/2022) đưa về 7 triệu liều vaccine cho trẻ em; trong quý IV/2022 đưa về nốt 14,9 triệu liều.

Tin nóng trưa 4/3: TPHCM: Tập huấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi 1

Ảnh minh họa: TTXVN

TPHCM: Tập huấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các bệnh viện Nhi tổ chức tập huấn tiêm chủng cho trẻ em. Theo kế hoạch, khoảng 970.000 trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi sẽ được chia thành 3 nhóm để lập danh sách.Nhóm thứ nhất là những trẻ đi học, sẽ được tiêm tại trường học hoặc điểm tiêm do cơ sở giáo dục phối hợp với y tế địa phương bố trí sắp xếp.Nhóm thứ hai là trẻ không đi học, sẽ được tiêm tại các điểm tiêm cố định hoặc lưu động.Nhóm thứ ba là những trẻ đang điều trị bệnh tại các bệnh viện và sẽ được tiêm tại đây.Dự kiến tiêm mũi 1 trong 10 ngày. Sau đó khi đủ thời gian tiêm mũi 2 sẽ tiến hành tiêm trong 10 ngày.

Tin nóng trưa 4/3: TPHCM: Tập huấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi 2

Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

TPHCM: Gần 50% cơ sở giáo dục thiếu nhân viên y tế trường học chuyên trách

Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM Trịnh Duy Trọng cho biết, hiện nay có tình trạng cơ sở y tế nhiều nơi không phối hợp kịp thời với cơ sở giáo dục trong việc kiểm soát dịch Covid-19 tại trường học.

Phần lớn các cơ sở giáo dục khó khăn về thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch, xử lý tình huống khi có ca nghi hoặc nhiễm bệnh và tầm soát F1 trong trường học, đặc biệt là bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Hiện nay, Sở GD-ĐT đã phối hợp Sở Y tế cấp kit xét nghiệm nhanh đợt 1 cho các trường công lập, tuy nhiên chỉ được dùng để tầm soát F0 theo quy định. Việc xét nghiệm cho F1 hiện nay vẫn là bài toán khó đặt ra cho các trường học.

Bên cạnh đó, vai trò nhân viên phụ trách y tế trường học trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng. Tuy nhiên, gần 50% cơ sở giáo dục thiếu nhân viên y tế trường học chuyên trách, giáo viên vừa làm chuyên môn vừa kiêm nhiệm, gây khó khăn cho việc thực hiện phòng chống dịch tại đơn vị.

Năm học 2020-2021, toàn TPHCM có 2.339 cơ sở giáo dục nhưng chỉ có 1.319 đơn vị trường học có nhân viên y tế có chuyên môn (tỷ lệ 56,39%). Đến đầu năm học 2021-2022, lực lượng này không được bổ sung mà còn "rơi rụng" thêm, gây khó cho các trường trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà đến 1.000.000 đồng/tháng

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, trong năm nay, sẽ triển khai gói hỗ trợ trị giá 6.600 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để hỗ trợ tiền mặt cho người lao động thuê trọ. Theo đó, dự kiến hỗ trợ từ 500.000 đến 1 triệu đồng cho mỗi người, tối đa trong 3 tháng. Đây là một trong các giải pháp quan trọng nhằm khôi phục thị trường lao động sau dịch COVID-19, đảm bảo mục tiêu phục hồi phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Cụ thể, dự kiến mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng đối với người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp. Với người lao động quay trở lại thị trường lao động, hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng từ nguồn ngân sách Trung ương. Theo người lao động, với mức hỗ trợ này họ có thêm động lực quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Ngoài ra, việc xác định mốc thời gian nào là thời gian mà người lao động quay trở lại để được hưởng ưu đãi cũng đang được cân nhắc kỹ càng.

Thời gian qua, để hỗ trợ người lao động và người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành và triển khai một số gói hỗ trợ. Đến nay, đã giải ngân hơn 76.000 tỷ đồng, hỗ trợ tới 44 triệu lượt người khó khăn.

Tin nóng trưa 4/3: TPHCM: Tập huấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi 3

Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN

TPHCM: Xe tải tông sập thanh chắn bảo vệ gầm cầu Hoàng Hoa Thám

Khoảng 3h30 ngày 4/3, tài xế Lương Văn Tú (25 tuổi, quê Đắk Lắk) lái xe tải giao hàng mang biển số TP.HCM chạy trên đường Trường Sa, hướng quận Phú Nhuận về cầu Bông. Khi đến gầm cầu Hoàng Hoa Thám, phường 3 (quận Bình Thạnh), thùng xe va vào thanh chắn giới hạn chiều cao. Tai nạn khiến cabin và thùng xe tải bị biến dạng, hư hỏng nặng. Thanh chắn giới hạn chiều cao rơi xuống đường. Tài xế may mắn không bị thương. Cơ quan chức năng quận Bình Thạnh phong tỏa giao thông qua khu vực gầm cầu Hoàng Hoa Thám để xử lý hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Đến 8h ngày 4/3, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM, hoàn tất xử lý hiện trường vụ xe tải va chạm vào thanh chắn giới hạn chiều cao tại gầm cầu Hoàng Hoa Thám.

Tin nóng trưa 4/3: TPHCM: Tập huấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi 4

Chiếc xe tải bị biến dạng sau cú va chạm. Zing

TIN THẾ GIỚI

Giới chuyên gia không đồng tình chiến lược xét nghiệm toàn dân Hong Kong

Các chuyên gia cho rằng chiến lược này sẽ không hiệu quả trong bối cảnh Hong Kong (Trung Quốc) đang hứng chịu làn sóng COVID-19 tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Giới chức Hong Kong có chủ trương xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ 7,4 triệu dân vào cuối tháng này và đang ráo riết xây dựng một mạng lưới trung tâm cách ly, bệnh viện dã chiến để điều trị cho người mắc COVID-19. Tuy nhiên, chiến lược đã vấp phải sự phản đối từ nhiều chuyên gia y tế địa phương. 

Tin nóng trưa 4/3: 1

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc, ngày 27/2/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Pháp sẽ dỡ bỏ hoàn toàn các quy định hạn chế để phòng chống COVID-19

Trong tháng 3 này, Pháp dự kiến chấm dứt hầu hết các quy định hạn chế được áp dụng để phòng chống COVID-19, đồng thời bãi bỏ việc kiểm tra chứng nhận tiêm chủng ở các nhà hàng, quán bar, hoặc tại các sự kiện văn hóa.

Theo đó, kể từ ngày 14/3, chứng nhận tiêm vaccine được cấp cho các trường hợp đã tiêm 3 mũi vaccine phòng COVID-19 sẽ không còn cần thiết nữa. Chứng nhận này được áp dụng như thẻ thông hành từ mùa Hè năm ngoái nhằm kiểm soát dịch bệnh ở các quán ăn, nhà hàng, rạp hát, rạp chiếu phim, trên các phương tiện giao thông như tàu hỏa, xe bus đường dài...

Tin nóng trưa 4/3: 2

Người dân xuất trình chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 ở Paris, Pháp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Đức kêu gọi để ngỏ cảnh cửa ngoại giao với Nga

Hôm qua, Thủ tướng Đức khẳng định cần kiên trì đối thoại với Nga liên quan cuộc xung đột quân sự hiện nay ở Ukraine, đồng thời nêu rõ cần phải ngăn chặn nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Moskva trong tình hình hiện nay.

Nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh rằng phương Tây phải tìm cách tái lập đối thoại với Moskva vì mỗi ngày chiến tranh kéo dài, tình hình sẽ càng thêm nghiêm trọng . Ông kêu gọi các bên không ngừng nỗ lực thiết lập một lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Lý do các nước vùng Vịnh từ chối tăng sản lượng dầu trước sức ép phương Tây

Ưu tiên lợi ích kinh tế và chiến lược riêng, các quốc gia vùng Vịnh cho đến nay vẫn “ngó lơ” trước sức ép kêu gọi tăng sản lượng dầu từ phương Tây.

Ngày 2/3, Tổ chức Các quốc gia xuất khẩu dầu và các đồng minh (OPEC+) do Riyadh và Moskva dẫn đầu đã từ chối lời kêu gọi tăng lượng sản xuất dầu bất chấp sức ép từ các nước phương Tây. Trong thông cáo báo chí gửi đến phóng viên, tổ chức này giải thích "những biến động hiện tại không phải do thay đổi thị trường mà là do những diễn biến địa chính trị".

Tin nóng trưa 4/3: 3

Một cơ sở khai thác dầu tại khu vực al-Khurj, phía nam thủ đô Riyadh, Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Hai siêu hố đen sắp ‘đấu đầu’, làm rung chuyển không gian và thời gian

Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học từ Viện Công nghệ California (Mỹ) cho biết trong 10.000 năm tới, thời gian và không gian có thể bị rung chuyển bởi một vụ va chạm không thể tránh khỏi giữa hai hố đen siêu lớn đang lao vào nhau dưới tác động của lực hấp dẫn không gian. 

Khối lượng của hai hố đen này lớn hơn hàng trăm triệu lần so với Mặt Trời. Trong khi đó, khoảng cách giữa chúng hiện được ước tính bằng 50 lần khoảng cách giữa Mặt Trời và Sao Diêm Vương.

Tin nóng trưa 4/3: 4

Ảnh minh hoạ - NASA