Chờ...

Tin nóng trưa 9/5: Miền Bắc chuẩn bị đón đợt khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5

(VOH) - Theo Trung tâm Dư báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Bắc chuẩn bị đón đợt không khí lạnh từ ngày 13 - 15/5, đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5 trong 10 năm qua.

TIN TRONG NƯỚC

Miền Bắc: chuẩn bị đón đợt khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5

Theo Trung tâm Dư báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Bắc chuẩn bị đón đợt không khí lạnh từ ngày 13 - 15/5, đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5 trong 10 năm qua.

Đợt không khí lạnh sắp tới sẽ diễn ra từ ngày 13 - 15/5, có thể gây gió mạnh trên Vịnh Bắc Bộ lên tới cấp 6, giật cấp 7 - 8. Dự báo nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi có thể xuống dưới 16 độ C, khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm Hà Nội) được dự báo thấp nhất từ 20 - 23 độ C.  

Ngoài nhiệt độ giảm sâu còn kèm theo mưa to đến rất to từ ngày 13/5, đặc biệt là ở vùng núi Bắc Bộ. Nguy cơ cao xảy ra đa thiên tai lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh; sạt lở, lũ lụt ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp.

Có thể nói đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5 trong vòng 10 năm qua.

Tin nóng trưa 9/5: Miền Bắc chuẩn bị đón đợt khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5 1

Miền Bắc đón một số đợt không khí lạnh 

Kon Tum: động đất liên tiếp xảy ra

Vài ngày trở lại đây, động đất lại liên tiếp xảy ra tại huyện Kon Plông (Kon Tum) và khu vực lân cận, gây nhiều lo ngại cho chính quyền và người dân địa phương.

Lúc 5 giờ 18 phút 26 giây (giờ Hà Nội) rạng sáng nay (9/5), một trận động đất có độ lớn 3.0 xảy ra tại khu vực huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, nằm sát huyện Kon Plông. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu đang theo dõi trận động đất này.

Trước đó, từ 6/5, động đất bắt đầu hoạt động trở lại ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Riêng ngày 6/5, khu vực này ghi nhận 3 trận động đất, trận lớn nhất có cường độ 3.4 xảy ra lúc 9 giờ 37 phút 41 giây (giờ Hà Nội). Hai trận sau đó có độ lớn lần lượt là 3.2 và 2.9

Ngày 8/5, khu vực này cũng ghi nhận trận động đất có độ lớn 2.6.

Các nhà khoa học bước đầu nhận định, động đất xảy ra ở Kon Plông và khu vực lân cận là động đất kích thích, xảy ra do tác động của hồ chứa thủy điện tích nước.

Tin nóng trưa 9/5: Miền Bắc chuẩn bị đón đợt khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5 2

 

Quảng Ninh: khởi tố lãnh đạo công ty quản lý đường sông số 3 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 9.5, thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố và ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với 3 lãnh đạo của Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị can gồm: Phạm Văn Phả (63 tuổi, Chủ tịch HĐQT), Đỗ Công Hào (49 tuổi, Giám đốc công ty) và Phạm Văn Chinh (40 tuổi, Phó giám đốc công ty).

Trước đó, trong quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3, Cơ quan An ninh điều tra xác định, từ năm 2017 - 2021, doanh nghiệp này được cấp phép, đã tham gia ký hợp đồng quản lý, bảo trì, điều tiết giao thông tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, khi thực hiện các hợp đồng nêu trên, 3 lãnh đạo này đã phối hợp  lập khống chứng từ, sổ nhật ký phương tiện, nhật ký tuyến, hợp đồng thuê phương tiện, nhân công thực hiện công tác quản lý, bảo trì, điều tiết để nghiệm thu, quyết toán vượt quá khối lượng công việc thực tế nhằm chiếm đoạt tiền của nhà nước.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xử lý theo quy định của pháp luật.

9/5/2022: giá vàng trượt giảm nhanh

Giá vàng miếng SJC sáng 9.5 giảm 50.000 đồng mỗi lượng, Eximbank mua vào còn 69,8 triệu đồng/lượng và bán ra 70,3 triệu đồng/lượng; Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào còn 69,7 triệu đồng/lượng và bán ra 70,4 triệu đồng/lượng… Các loại vàng nữ trang tại Công ty SJC cũng giảm, còn 54,7 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào vàng nhẫn, bán ra còn 55,6 - 55,7 triệu đồng/lượng; vàng nữ trang 4 số 9 có giá mua 54,4 triệu đồng/lượng, bán ra 55,2 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng trong nước giao dịch èo uột nhưng giá vẫn neo ở mức cao. Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới lên 18,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới ngày 9.5 giảm 6 USD/ounce, xuống còn 1.877 USD/ounce. Sức mạnh của USD đã khiến giá vàng trượt giảm và chưa có điểm dừng. 

Tin nóng trưa 9/5: Miền Bắc chuẩn bị đón đợt khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5 3

Ảnh minh họa: TTO

Hải Dương: chưa tìm thấy 3 mẹ con nữ giáo viên mất tích trên sông Thái Bình

Vào sáng 8.5, chị V.T.H.T (31 tuổi, giáo viên trường mầm non, trú tại xã Cẩm Văn, H.Cẩm Giàng) đã cho con gái nhỏ 9 tháng tuổi vào xe đẩy và dắt theo bé lớn hơn 2 tuổi đi ra khỏi nhà.

Mọi người vẫn nghĩ chị T. đưa các con đi chơi như thường ngày, tuy nhiên đến khoảng 10 giờ sáng cùng ngày thì một số người quen nhận được tin nhắn có đại ý giống như “tạm biệt” của chị T.

Thấy có điều bất thường, người thân chị T. đổ đi tìm thì phát hiện thấy dép, điện thoại, xe đẩy của 3 mẹ con ở sát ngay bờ sông Thái Bình. Đồng thời có dấu chân đi hướng về phía mép nước.

Ngay khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã huy động thợ lặn, thuyền, ca nô để mò tìm.Đến hôm nay, 9.5, một lãnh đạo UBND xã Cẩm Văn, H.Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) xác nhận vẫn chưa tìm thấy ai trong 3 mẹ con.

Huế: cháu bé 10 tuổi tử vong khi đi bắt ốc ở hồ nuôi cá

Tối 8/5, lãnh đạo UBND xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ đuối nước, nạn nhân là cháu L.T.B.C (10 tuổi, trú thôn 3, xã Bình Tiến).

Trước đó, trưa cùng ngày, cháu C cùng với hai người bạn đi bắt ốc tại một hồ nuôi cá cách nhà khoảng 500 m. Tại đây, trong lúc bắt ốc, cháu C bị trượt chân xuống chỗ nước sâu dẫn đến bị đuối nước. Ngay khi sự việc xảy ra, hai người bạn của C lập tức chạy đi báo sự việc cho gia đình cháu C. Tuy nhiên, khi người thân đến nơi, cháu C đã bị chìm và tử vong. Người dân địa phương đã vớt thi thể cháu C và đưa về nhà lo hậu sự.

Tin nóng trưa 9/5: Miền Bắc chuẩn bị đón đợt khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5 4

Người dân hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho cháu bé. Ảnh: SKĐS.

TIN THẾ GIỚI

Nga: Kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Hôm nay 9-5, nước Nga kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9-5-1945 - 9-5-2022). Theo truyền thống, lễ duyệt binh, diễu binh mừng Ngày Chiến thắng năm nay sẽ được tổ chức long trọng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow.

- Kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9-5 hàng năm là dịp để toàn thế giới nhìn lại cuộc chiến tranh thảm khốc nhất trong lịch sử, để tôn vinh sự chiến đấu dũng cảm và hy sinh to lớn của các lực lượng dân chủ và hòa bình, đặc biệt là nhân dân và Hồng quân Liên Xô, đập tan chủ nghĩa phát xít, giành lại hòa bình cho nhân loại.

Tin nóng trưa 9/5: Miền Bắc chuẩn bị đón đợt khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5 5

Cuộc tổng duyệt chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow. Ảnh: AP

Afghanistan: Quyền phụ nữ tiếp tục bị loại bỏ

- Nhiều nước đã ra tuyên bố bày tỏ lo ngại về sự suy yếu quyền của phụ nữ ở Afghanistan sau khi chính quyền Taliban ra lệnh cho phụ nữ Afghanistan phải che kín mặt và cơ thể ở nơi công cộng. Việc dần siết chặt và phá bỏ cam kết đối với phụ nữ và trẻ em gái làm gia tăng lo ngại Taliban sẽ quay trở lại chế độ cai trị cứng rắn như những năm 1990.

- Ngày 7-5, lực lượng Taliban đang cầm quyền tại Afghanistan ban hành lệnh mới, theo đó phụ nữ nước này buộc phải dùng khăn che mặt ở nơi công cộng. Người thân là nam giới của phụ nữ, như cha hoặc chồng, có thể phải đối mặt với hình phạt, bao gồm cả án tù, nếu người phụ nữ không tuân thủ quy tắc ăn mặc phù hợp.

Tin nóng trưa 9/5: Miền Bắc chuẩn bị đón đợt khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5 6

Chính quyền Taliban buộc phụ nữ Afghanistan che kín mặt và cơ thể ở nơi công cộng. Ảnh: CNN

Philippines: Tấn công bằng lựu đạn tại điểm bỏ phiếu bầu cử

- Đã có 9 người bị thương khi 5 quả lựu đạn phát nổ bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở một khu vực đông đúc ở miền nam Philippines, chỉ vài giờ trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu. Cuộc tấn công xảy ra vào cuối ngày 8-5 tại khu đô thị Datu Unsay trên đảo Mindanao, là nơi trú ẩn của nhiều nhóm vũ trang từ quân nổi dậy đến các chiến binh Hồi giáo.

- Cảnh sát cho biết các nạn nhân đã đi bộ từ những ngôi làng vùng núi hẻo lánh để bỏ phiếu bầu tại hội trường thành phố vào lúc 6h ngày 9-5 (giờ địa phương), thời điểm các điểm bỏ phiếu mở cửa.

- Theo Hãng tin AFP, Philippines là quốc gia có luật sở hữu súng khá lỏng lẻo. Vào năm 2009, tỉnh Maguindanao là nơi xảy ra vụ bạo lực chính trị đẫm máu nhất liên quan tới súng từng được ghi nhận.

Tin nóng trưa 9/5: Miền Bắc chuẩn bị đón đợt khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5 7

Người dân Philippines đi bầu vào sáng 9-5 - Ảnh: REUTERS

Bắc Kinh: siết chặt các biện pháp chống dịch

- Chính quyền thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đang siết chặt các biện pháp chống dịch, trong đó yêu cầu người dân của quận nội đô Triều Dương không rời khỏi địa phương này trừ việc cấp bách bất đắc dĩ. Triều Dương hiện là điểm nóng bùng dịch của Bắc Kinh và tập trung nhiều trung tâm thương mại cũng như các đại sứ quán của nước ngoài tại Trung Quốc.

- Chính quyền địa phương đã thắt chặt kiểm soát đi lại ở Triều Dương, ngừng hoạt động các phương tiện giao thông vận tải công cộng, đóng cửa các doanh nghiệp không cung cấp dịch vụ thiết yếu và an ninh công cộng.

- Theo số liệu được Ủy ban Y tế Bắc Kinh thông báo sáng nay, 9-5, thủ đô Trung Quốc ghi nhận 49 ca mắc COVID-19, trong đó có 33 ca trong cộng đồng và 16 ca nhiễm không triệu chứng. Con số này thấp hơn 1 ngày trước đó song không đồng nghĩa các biện pháp chống dịch sắp được nới lỏng.

Tin nóng trưa 9/5: Miền Bắc chuẩn bị đón đợt khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5 8

Người dân Bắc Kinh xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 hôm 6-5 - Ảnh: REUTERS

TikTok chia sẻ doanh thu quảng cáo với bên sáng tạo nội dung

- Với chương trình mới mang tên TikTok Pulse, các công ty có thể chèn quảng cáo bên cạnh nội dung của người dùng theo từng mục nhất định, bao gồm: y tế, thời trang, nấu ăn, trò chơi và nhiều hạng mục khác. Những người sáng tạo nội dung cũng sẽ được chia sẻ khoản thu này.

- Giám đốc khu vực Bắc Mỹ của TikTok cho biết, chương trình TikTok Pulse sẽ được triển khai tại Mỹ vào tháng 6 và những người sáng tạo nội dung đáp ứng tiêu chí tham gia chương trình sẽ được nhận 50% nguồn thu từ quảng cáo.

- Theo trang Business of Apps, doanh thu năm 2021 của TikTok đạt 4,6 tỷ USD. Con số này gấp đôi so với doanh thu năm 2020, nhưng cũng chỉ tương đương đối thủ Snapchat với 300 triệu người dùng hàng ngày.

Tin nóng trưa 9/5: Miền Bắc chuẩn bị đón đợt khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5 9

Chia sẻ doanh thu quảng cáo trên TikTok (ảnh minh họa)

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/