Chờ...

Tin tổng hợp sáng 20/11: Tăng phụ cấp cho người làm công tác chống dịch

(VOH) - Chế độ áp dụng đối với người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...

Tin trong nước

Người dân TPHCM đến rạp phim trong ngày đầu tiên mở lại

Sau hơn 6 tháng phải tạm đóng cửa vì dịch COVID-19, hôm qua (19/11) rạp chiếu phim tại TPHCM đều đồng loạt mở cửa đón khách.

Xem phim ở rạp từ lâu đã trở thành hoạt động giải trí thường xuyên của người dân. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, người dân vẫn nên hết sức thận trọng, không chủ quan, lơ là phòng dịch để tránh rủi ro lây nhiễm dịch bệnh.

Theo UBND TPHCM, rạp phim chỉ được phép hoạt động ở vùng cấp độ dịch 1, 2, 3. Cụ thể, ở cấp độ 1, rạp chiếu phim hoạt động tối đa 100% công suất. Ở cấp độ 2, hoạt động tối đa 50% công suất và cấp độ 3 là 25%. Mỗi khách trước khi vào rạp phải xuất trình thẻ xanh, thực hiện khai báo y tế, sau đó khử khuẩn và đo thân nhiệt, chọn ghế ngồi giãn cách đảm bảo phòng chống dịch.

Điều chỉnh tăng phụ cấp cho người làm công tác chống dịch tại các nơi có số ca mắc cao

Theo nghị quyết mới vừa ban hành, chế độ phụ cấp mức 450.000 đồng/người/ngày được áp dụng đối với người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người nhiễm Covid-19, nghi nhiễm Covid-19 tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.

Tin tổng hợp sáng 20/11: Tăng phụ cấp cho người làm công tác chống dịch 1
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Chế độ phụ cấp mức 300.000 đồng/người/ngày được áp dụng đối với người làm việc tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19: Người làm công việc kiểm soát nhiễm khuẩn; người làm công việc vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh, thu gom và xử lý dụng cụ sau khi sử dụng cho người nhiễm Covid-19...Ngoài ra, mức này cũng áp dụng với người làm nhiệm vụ theo dõi y tế, theo dõi điều trị người nhiễm Covid-19 tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn; người làm công việc lấy mẫu, gộp mẫu; người vận chuyển người nhiễm Covid-19.

Chế độ phụ cấp mức 225.000 đồng/người/ngày được áp dụng đối với các đối tượng làm việc tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 bao gồm cán bộ, chiến sỹ lực lượng quân đội, công an được tăng cường cho các tỉnh, thành phố.

Chế độ trên được áp dụng đối với người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương từ ngày 1/8-31/10.

TP Hà Nội ghi nhận nhiều nơi không dán mã QR hoặc mã QR sai

Từ ngày 15/11/2021 đến ngày 19/11/2021, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội đã kiểm tra việc thực hiện quét mã QR tại 448 điểm tại 4 quận, huyện: Phúc Thọ, Hoàng Mai, Ứng Hòa, Thạch Thất. Trong đó: 13 điểm cơ quan, công sở; 435 điểm công cộng (siêu thị, cửa hàng kinh doanh, bệnh viện, siêu thị, ngân hàng, điểm trông giữ xe…).

Kết quả kiểm tra có 166/448 điểm được kiểm tra không dán mã QR hoặc mã QR sai (không phải mã địa điểm, sai địa điểm, sử dụng mã QR của đơn vị khác, mã QR được tạo từ ứng dụng khác, mã QR của tài khoản Zalo cá nhân). Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn để các đơn vị khắc phục.

Ngoài ra, từ ngày 11/11/2021 đến 18/11/2021, TP vẫn tiếp tục ghi nhận gần 90 vi phạm phòng chống dịch với số tiền phạt 255.000.000 đồng.

Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh ĐBSCL cho F0 nhẹ điều trị tại nhà

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long cố gắng để F0 nhẹ điều trị tại nhà và đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine. Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng trong chuyến kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong hôm qua (19/11).

Làm việc với TP Cần Thơ, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo thành phố: cần thống nhất và ra quyết định để tháo gỡ những vướng mắc; sớm mua sắm thiết bị y tế trên nguyên tắc công khai, minh bạch; tuyệt đối không để tiêu cực. Trong công tác điều trị F0 tại nhà, Cần Thơ cần thiết lập hệ thống theo dõi y tế, kích hoạt mạng lưới "thầy thuốc đồng hành" qua mạng kết hợp với chăm sóc y tế tại chỗ.

Làm việc với tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lên kế hoạch tiêm vaccine nhanh và không phân biệt nhóm đối tượng. Kế hoạch phải cụ thể từng ngày, gọn từng khu vực, trước hết ở những nơi có nguy cơ cao. Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm phân bổ đủ vaccine cho địa phương.

Phó thủ tướng cũng đề nghị tỉnh này triển khai điều trị tại cơ sở đối với F0 đã tiêm vaccine để giảm tải cho các tuyến điều trị.

Cần Thơ: Thêm gần 1.000 ca COVID-19 mới trong ngày hôm qua

Ngày 19/11, số ca mắc COVID-19 mới tại TP Cần Thơ lại tiếp tục tăng cao với 939 ca, trong đó cao nhất là số ghi nhận ở những người cách ly tại nhà với 429 ca. Đây là số ca mắc cao nhất tại TP kể từ đầu đợt dịch đến nay. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ đã có đề nghị nâng cấp độ dịch của thành phố lên cấp độ 4 (vùng đỏ) để có các biện pháp phòng chống dịch tương ứng.

Hiện tại tất cả bệnh viện ở các tầng điều trị đều đang quá tải về cơ sở vật chất và nhân lực điều trị; bệnh nhân ở tầng 1 (bệnh nhẹ, không triệu chứng) chiếm tỉ lệ cao nhất. Đặc biệt ở tầng 3 có 118 bệnh nhân nặng đang điều trị, trong khi đó số giường dự trù là 200 giường.

Trước tình hình gia tăng liên tục số bệnh nhân COVID-19 mới, nhiều ổ dịch mới xuất hiện tại các khu vực đông dân cư… Sở Y tế Cần Thơ đã thành lập các đội cấp cứu lưu động theo 3 tuyến điều trị. Đồng thời củng cố lại 83 trạm y tế lưu động, mỗi trạm được trang bị máy tạo oxy, máy Sp02 và chuẩn bị cung cấp oxy tại các trạm để tổ chức điều trị F0 nhẹ tại nhà.

Ðà Nẵng sẽ đón hàng ngàn khách quốc tế trong vài tháng tới

Sở Du lịch TP Đà Nẵng vừa thông tin dự kiến khách quốc tế đến Đà Nẵng từ tháng 11, 12 năm nay đến tháng 2 năm sau. Theo đó, nguồn khách chủ yếu là khách du lịch thuần túy từ một số thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản và khách người Việt cư trú ở nước ngoài về nước kết hợp thăm thân.

Hiện tại, một số đơn vị đã gửi văn bản và trao đổi làm việc với Sở Du lịch để xin đón khách với số lượng lớn. Như Công ty Mode tour dự kiến từ tháng 12/2021 đến tháng 3/2022 đón khoảng 3.000 khách; Công ty His Sông Hàn dự kiến 300 khách vào tháng 12/2021; Công ty Hanatour dự kiến 1.500 khách/1 tháng...

Hiện Sở Du lịch đang thẩm định, xét chọn các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đăng ký đón và phục vụ khách du lịch quốc tế. Đồng thời hoàn thành và kiểm tra việc tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 cho nhân viên phục vụ trước khi đón khách của các cơ sở cung ứng dịch vụ trong tháng 11/2021.

Tin thế giới

Áo thành nước Tây Âu đầu tiên phong tỏa toàn quốc, bắt buộc tiêm vắc xin

Hôm qua, Chính phủ Áo cho biết quốc gia 8,9 triệu dân này sẽ trở thành nước đầu tiên ở Tây Âu áp lệnh phong tỏa toàn quốc trong mùa thu năm nay để đối phó làn sóng dịch COVID-19 mới. Việc áp lệnh phong tỏa đồng nghĩa mọi người không còn được phép ra khỏi nhà, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như đi mua nhu yếu phẩm.

Lệnh phong tỏa toàn quốc tại Áo sẽ có hiệu lực từ ngày 22/11 và kéo dài 20 ngày. Nước này cũng sẽ bắt buộc toàn bộ người dân tiêm vắc xin từ ngày 1/2/2022.

Nhật Bản miễn phí vé tàu cao tốc cho trẻ em nhằm phục hồi du lịch

Các nhà điều hành tàu cao tốc của Nhật Bản ngày hôm qua cho biết trẻ em sẽ được miễn phí đi tàu cao tốc qua hầu hết các thành phố lớn ở nước này. Đây là một phần trong chiến dịch phục hồi ngành du lịch nội địa của Nhật Bản vốn bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Những hành khách là trẻ em phải đáp ứng yêu cầu trong độ tuổi từ 6-11 tuổi và có người lớn đi cùng. Chiến dịch này sẽ miễn phí vé cho tối đa 5 trẻ em khi đi cùng một người lớn.

Hàn Quốc cấm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại các cửa hàng ăn uống

Từ năm 2022, các cửa hàng cafe và nhà hàng tại Hàn Quốc sẽ bị cấm sử dụng các sản phẩm dùng một lần tại cửa hàng để giảm rác thải nhựa đang ngày càng nhiều trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành.

Cụ thể nước này sẽ cấm sử dụng các sản phẩm dùng một lần như cốc giấy và ống hút nhựa tại các cửa hàng cafe, chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh và các nhà hàng khác kể từ ngày 1/1/2022 hoặc sớm nhất là từ tháng 12 tới.

Tin tổng hợp sáng 20/11: Tăng phụ cấp cho người làm công tác chống dịch 2
Ảnh minh họa.

Nigeria: Dầu phun ra từ một miệng giếng suốt hai tuần qua

Nigeria vẫn đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường do dầu tràn từ một giếng dầu của nước này trong suốt hai tuần qua.  Dầu tràn với số lượng rất lớn đã xảy ra từ ngày 5/11 đến nay, nhưng công tác ngăn chặn, xử lý chưa hiệu quả.

Giới chức địa phương rất quan ngại nếu không ngăn chặn ngay lập tức, dầu có thể lan sang nhiều cộng đồng dân cư khác và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bộ trang phục đầu tiên trên thế giới làm từ bộ râu của nam giới

Nhằm hưởng ứng sự kiện Movember, tháng để râu năm nay, thương hiệu thời trang nam Politix tại Australia đã hợp tác cùng một nghệ sĩ nhằm tạo ra một bộ trang phục từ những bộ râu của nam giới.

Bộ trang phục mang tên Mo-Hair được may bằng một loại vải độc đáo do nghệ sĩ thị giác Pamela Kleeman-Passi tạo ra. Lý do đặc biệt khiến Passi tham gia vào dự án này chính là chồng của bà đã qua đời vì ung thư tuyến tiền liệt và đại trực tràng vào năm 2016.

Pháp bỏ phiếu thông qua dự luật nhằm chấm dứt việc sử dụng động vật hoang dã trong các buổi biểu diễn xiếc

Theo dự luật mới, nhằm bảo vệ quyền của các loài động vật, từ năm 2024, các buổi biểu diễn có sử dụng các loài động vật hoang dã như sư tử, hổ hay gấu sẽ bị cấm. Trong 7 năm tới, việc sở hữu động vật hoang dã cũng sẽ bị xem là vi phạm pháp luật. Luật mới cũng cấm việc sử dụng động vật hoang dã trong các chương trình trên truyền hình, tại hộp đêm hay các buổi tiệc cá nhân, các buổi biểu diễn với cá heo cùng với hoạt động nuôi chồn lấy lông.

Cùng với các biện pháp nhắm vào các rạp xiếc, luật mới sẽ tăng mức phạt tối đa với hành vi ngược đãi động vật lên tới 5 năm tù và phạt tiền lên tới 75.000 euro. Luật cũng siết chặt các quy định về việc bán thú cưng.