Chờ...

Tin tổng hợp sáng 23/11: Gói hỗ trợ đợt 3 tại TPHCM đã chi 81%

(VOH) - Chiều 22/11, đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu - chủ tịch MTTQ Việt Nam TP - cho biết hiện gói hỗ trợ đợt 3 của TP đã đạt tỉ lệ 81% với số tiền gần 6.200 tỉ đồng.

 

TIN TRONG NƯỚC:

TP.HCM: Gói hỗ trợ đợt 3 đã chi 81%

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh (TP.HCM) chiều 22-11, đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu - chủ tịch MTTQ Việt Nam TP - cho biết hiện gói hỗ trợ đợt 3 của TP đã đạt tỉ lệ 81% với số tiền gần 6.200 tỉ đồng.

Trong đó, huyện Bình Chánh và quận Bình Tân có tỉ lệ chi hỗ trợ còn thấp (dưới 50%). Bà Châu cho hay sẽ tiếp tục đôn đốc việc cấp phát kinh phí để UBND Bình Chánh hỗ trợ sớm cho người dân.

Riêng đợt 3, số kinh phí TP cấp về huyện là 330 tỉ. Hiện nay các sở ngành đang tham mưu kế hoạch chuyển kinh phí tiếp về cho huyện. Huyện đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để đáp ứng chi trả cho người dân, công tác chuẩn bị đã xong giai đoạn 1 và hiện đang hoàn thiện hồ sơ thẩm duyệt giai đoạn 2 của gói hỗ trợ đợt 3.

TP.HCM: Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu nhi ảnh hưởng bởi COVID-19

Chiều qua 22/11, Thành đoàn TP.HCM và Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) ký kết kế hoạch liên tịch phối hợp thực hiện công tác hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu nhi tại thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Chương trình sẽ được thực hiện từ nay đến cuối năm 2022.

Chương trình có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia tâm lý có chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm; lực lượng tình nguyện viên là sinh viên ngành công tác xã hội, tâm lý học, giáo dục học của trường. Đến nay đã có hơn 100 sinh viên tình nguyện đăng ký tham gia chương trình này.

Dựa trên kết quả khảo sát và nhu cầu thực tế, nhà trường xây dựng các hoạt động hỗ trợ theo mô hình 3 cấp độ:

Cấp độ 1: áp dụng cho tất cả thanh thiếu nhi trong đối tượng thụ hưởng. Hỗ trợ học tập kết hợp quan sát, theo dõi tình hình tâm lý hằng ngày của thanh thiếu nhi; đào tạo các kỹ năng tâm lý - xã hội cho thanh thiếu nhi...

Cấp độ 2: áp dụng cho những trường hợp thanh thiếu nhi có nguy cơ gặp khủng hoảng tâm lý. Thực hiện các hoạt động tham vấn mục tiêu và ban đầu; hỗ trợ trẻ phát triển các năng lực tâm lý - xã hội. 

Cấp độ 3: Áp dụng cho những trường hợp thanh thiếu nhi có vấn đề sức khỏe tâm thần. Lập kế hoạch và thực hiện tiến trình can thiệp tâm lý chuyên sâu khi trẻ có các rối loạn tâm thần hoặc vấn đề cần can thiệp. 

Tin tổng hợp, SARS-CoV-2, COVID-19, Ngày 23 tháng 11 năm 2021
Ảnh minh họa

TP.HCM: Tài xế công nghệ 2 bánh ế khách

Sau gần 1 tuần ngày xe công nghệ 2 bánh trở lại hoạt động chở khách tại TP.HCM, tài xế mỏi mòn chờ nổ cuốc do ít khách gọi đặt xe. Dù vậy, các tài xế vẫn vui vẻ chờ nhịp phục hồi, đặc biệt là nguồn khách là học sinh, sinh viên đi học trở lại.

Lần lượt các app như Grab, Be, Gojek trở lại dịch vụ gọi xe công nghệ 2 bánh với hàng ngàn tài xế tham gia hoạt động vận chuyển khách. Cánh tài xế cho biết trái với kỳ vọng sẽ nhận dồn dập cuốc xe do khách đi trở lại, thực tế chỉ lác đác khách gọi. Khi chở khách, tài xế hỏi thăm thì mới hay rằng phần lớn khách chưa biết hay không biết thông tin dịch vụ xe 2 bánh hoạt động trở lại.

Tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, tài xế lẫn khách cho hay vẫn còn khá e dè với dịch vụ gọi xe 2 bánh. Tài xế tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch như trang bị, treo bình xịt khử khuẩn trên xe, đeo khẩu trang, tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin... Thế nhưng, nhiều tài xế vẫn chọn lựa dịch vụ giao hàng thay vì bật app nhận chở khách do ngại tiếp xúc gần.

Kiên Giang chấn chỉnh công tác tiếp nhận người bệnh COVID-19

Thời gian qua, theo phản ánh vẫn còn tình trạng trạm y tế phản ứng chậm khi tiếp nhận thông tin người dân test nhanh kháng nguyên dương tính với COVID-19 và để người bệnh chờ lâu. Một số cơ sở điều trị COVID-19 còn chậm trễ, đùn đẩy trong việc tiếp nhận điều trị người bệnh.

Tối 22/11, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang có công văn hỏa tốc chấn chỉnh công tác tiếp nhận, quản lý và điều trị người bệnh COVID-19 ở địa phương. Sở yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế TP Rạch Giá và các huyện như Hòn Đất, Châu Thành chỉ đạo các cơ sở thu dung, điều trị tiếp nhận ngay người bệnh COVID-19 của Khu công nghiệp Thạnh Lộc (huyện Châu Thành) chuyển đến, không được đùn đẩy người bệnh.

Sở Y tế tỉnh cũng yêu cầu thiết lập ngay số điện thoại đường dây nóng của các trạm y tế, trạm y tế lưu động trước ngày 24-11 rồi công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân trên địa bàn biết đến và liên lạc khi cần.

Cần Thơ lại ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục trong 1 ngày

Ngày 22/11, số ca mắc COVID-19 mới của TP Cần Thơ lại tăng lên con số kỷ lục mới kể từ đầu mùa dịch, 989 ca. Số ca mắc tăng cao liên tục từ đầu tháng 11 đến nay và chưa có dấu hiệu dừng, dù tỉ lệ tiêm ngừa vắc xin mũi 1 và 2 đạt khá hơn.

Số giường điều trị ở cả 3 tầng của TP là 3.100 giường, nhưng tổng số bệnh nhân điều trị hiện đã vượt 3.100 người; các bệnh viện không còn chỗ tiếp nhận bệnh. Trong đó ở tầng 3 (bệnh nhân nặng) hiện có 124 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Kể từ thời điểm TP quyết định cho thực hiện điều trị F0 nhẹ tại nhà, hiện đã có trên 4.000 người là F0 đang được quản lý cách ly và điều trị tại nhà. Để làm tốt việc quản lý điều trị F0 tại nhà, UBND TP Cần Thơ đã có quyết định thành lập 50 đội y tế lưu động, hoạt động tại tất cả các quận huyện. Trong ngày hôm qua TP Cần Thơ cũng bắt đầu tổ chức tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh và trẻ em từ 12-17 tuổi trên địa bàn. 

Hà Nội bắt đầu tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ hôm nay

Sở Y tế TP Hà Nội sẽ sử dụng 304.140 liều vắc xin Pfizer mới được phân bổ để thực hiện tiêm mũi một cho trẻ em từ 15 - 17 tuổi đang học tập, sinh sống trên địa bàn theo lộ trình hạ dần độ tuổi.

Số vắc xin này có thể sử dụng để tiêm trả mũi 2 cho trẻ em từ 15-17 tuổi sau khi đã hết những người đã tiêm mũi một trên địa bàn, đảm bảo khoảng cách giữa 2 mũi ít nhất là 3 tuần.

Theo CDC Hà Nội, từ chiều 22-11, vắc xin đã bắt đầu được cấp về các điểm tiêm chủng, để phục vụ việc tiêm chủng cho trẻ em trong ngày 23-11. Theo đó, Hà Nội sẽ tiêm cho trẻ em tại các trường học đối với trẻ em đang đi học và tại trạm y tế với trẻ em không đi học hoặc học trên địa bàn tỉnh, thành khác.

Phú Thọ ra thông báo khẩn liên quan ổ dịch Vĩnh Phúc

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ vừa có thông báo khẩn cho biết, từ ngày 17/11 sau khi phát hiện ca bệnh COVID-19 đầu tiên tại khu vực chợ Bồ Sao (xã Bồ Sao, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đến nay, khu vực này đã phát hiện trên 80 ca bệnh COVID-19 thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, từ 5 ca bệnh COVID-19 đầu tiên liên quan đến chợ Bồ Sao, hiện nay toàn phường Bạch Hạc, TP Việt Trì đã ghi nhận 31 ca bệnh COVID-19.

Để chủ động phòng chống dịch trên địa bàn, Sở Y tế tỉnh đề nghị tất cả người dân đã từng đến chợ Bồ Sao, xã Bồ Sao, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc kể từ ngày 03/11/2021 đến ngày 18/11/2021 không di chuyển khỏi nơi hiện đang cư trú, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh; chủ động cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú.

TIN THẾ GIỚI

Từ tháng 12, Australia mở rộng diện nhập cảnh

Ngày hôm qua, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, Australia sẽ cho phép những người có thị thực nước ngoài nhập cảnh vào nước này từ đầu tháng 12. Theo ông, đây là một bước quan trọng để khởi động lại du lịch quốc tế và hỗ trợ nền kinh tế.

Australia đóng cửa biên giới quốc tế vào tháng 5-2020, chỉ cho phép một số công dân và người thường trú có thẻ xanh nhập cảnh nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19. Những tuần gần đây, nước này cho phép các thành viên gia đình người nước ngoài đang ở Australia nhập cảnh.

Từ 1/12 tới đây sẽ cho phép nhập cảnh thêm sinh viên đã tiêm vaccine, khách du lịch từ Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiêm vaccine, người có thị thực kinh doanh, người đến Australia định cư. Sinh viên nước ngoài du học tại Australia mang lại khoảng 35 tỷ AUD (25 tỷ USD) mỗi năm cho nền kinh tế xứ chuột túi.

Tổng thống Biden muốn tranh cử tiếp ở tuổi 82

Bà Jen Psaki, người phát ngôn của Nhà Trắng, cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden, người cao tuổi nhất đắc cử tổng thống Mỹ, có ý định sẽ ra tranh cử lần nữa năm 2024.

Trong lần khám sức khỏe gần nhất của ông Biden (công bố vào tháng 12/2019, tức trước chiến dịch tranh cử tổng thống), bác sĩ O’Connor đã xác nhận ông Biden "khỏe mạnh, hoạt bát, đủ sức khỏe để thực hiện thành công các nhiệm vụ của tổng thống".

Các khảo sát gần đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ đối với các việc ông Biden làm trong vai trò tổng thống Mỹ giảm sút trong những tháng gần đây. Theo khảo sát công bố ngày 7/11 của báo USA Today, mức độ ủng hộ của người Mỹ đối với Tổng thống Joe Biden đã giảm xuống dưới 38%.

Tỉ lệ tiêm vắc-xin cao, châu Á mở cửa nhanh

Dù khởi đầu chậm hơn các nước phương Tây, nhưng hiện nhiều quốc gia châu Á đang có tỉ lệ tiêm vắc xin COVID-19 đáng ngưỡng mộ. Trong khi châu Á mở cửa thì châu Âu lại đang siết các biện pháp kiểm soát COVID-19 trước mùa đông.

Campuchia, quốc gia khởi động chương trình tiêm vắc xin khá sớm ở Đông Nam Á (từ ngày 10/2/2021), đang có 78% dân số được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đầy đủ. Nước này cũng đang tiến hành tiêm mũi 3 và cân nhắc mở rộng chương trình tiêm chủng cho trẻ em từ 3-4 tuổi.

Tại Malaysia, đã có 76% dân số được tiêm chủng đầy đủ dù từng có tỉ lệ tiêm thấp trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, khi các ca bệnh tăng cao, quốc gia này đã mua thêm vắc xin và thành lập hàng trăm trung tâm tiêm chủng trên cả nước. Cả người lao động không có giấy tờ hợp pháp cũng được tiêm.

Tại Nhật Bản, hiện đã có 76,7% dân số được tiêm vắc xin đầy đủ. Nhật Bản khởi đầu chậm vì chính phủ muốn thử nghiệm vắc xin trong nước để đảm bảo vắc xin an toàn. Sau khi chứng kiến số ca tử vong tăng cao trên khắp thế giới, nhiều người Nhật đã không còn do dự nữa mà ủng hộ tiêm chủng.

Ngày hôm qua, Theo Hãng tin AFP, Úc thông báo sẽ đón sinh viên quốc tế, lao động tay nghề cao và những người có thị thực lao động kết hợp kỳ nghỉ  từ tháng 12 năm nay.

Nước láng giềng với Úc, New Zealand cũng cho biết, từ ngày 3/12, nước này sẽ nới lỏng bớt các hạn chế nghiêm ngặt và cho phép các hoạt động kinh doanh, dịch vụ mở cửa trở lại ở Auckland, thành phố lớn nhất đất nước.

Lễ hội lớn liên tiếp nhưng số ca mắc Covid-19 ở Ấn Độ ngày càng giảm

Giữa thời điểm nguồn cung cấp vắc-xin tăng lên, một số bác sĩ và chuyên gia y tế công cộng ở Ấn Độ thúc giục chính phủ tiêm mũi tăng cường cho những người dễ bị tổn thương bởi Covid-19 nhất như nhiều quốc gia phương Tây đã thực hiện.

Tuy nhiên, 3 nguồn tin nói với Reuters rằng New Delhi đang tập trung vào mục tiêu hoàn thành tiêm chủng đầy đủ (2 mũi vắc-xin) cho khoảng 944 triệu người trưởng thành trước tháng 1/2022, sau đó mở rộng xuất khẩu vắc-xin.

Cho đến nay, 81% người trưởng thành Ấn Độ đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin Covid-19 và 43% được tiêm 2 mũi. Những người dưới 18 tuổi ở Ấn Độ vẫn chưa được tiêm chủng Covid-19.

Dù Ấn Độ vừa tổ chức 2 lễ hội lớn là Deepavali và Durga Puja hồi tháng 10 và tháng 11 nhưng số ca mắc Covid-19 của nước này vẫn giảm xuống mức thấp hằng tháng. Ngày hôm qua, Bộ Y tế Ấn Độ báo cáo 8.488 ca mắc Covid-19 (thấp nhất trong 538 ngày trở lại đây).

Người từ chối tiêm vaccine sẽ bị phạt hơn 4.000 USD ở Áo

Những người ở nước Áo từ chối tiêm phòng Covid-19 sẽ đối mặt với án phạt lên tới 3.600 euro (hơn 4.000 USD) khi lệnh tiêm chủng bắt buộc có hiệu lực vào năm tới.

Hình phạt nói trên là một phần trong động thái cứng rắn của chính phủ Áo nhằm thúc đẩy mức độ tiêm vắc-xin trong bối cảnh nước này vật lộn với làn sóng ca nhiễm tăng vọt khiến tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt tái diễn từ hôm qua 22.11.

Trước tiên giới chức trách sẽ đề xuất lịch hẹn chủng ngừa cho người chưa tiêm vaccine. Nếu người này từ chối đề xuất, hình phạt nói trên sẽ được áp dụng, theo bản kế hoạch về các biện pháp phòng dịch sẽ được thực thi từ tháng 2/2022 tại Áo.

Áo sẽ là quốc gia đầu tiên ở Tây Âu bắt buộc tiêm vaccine ngừa Covid-19 từ tháng 2 năm tới. Quốc gia 8,9 triệu dân tới nay đã tiêm chủng đầy đủ cho 66% dân số, tỷ lệ thuộc hàng thấp nhất ở Tây Âu.

Dubai mở cửa bể bơi vô cực 360 độ cao nhất thế giới

Bể bơi vô cực 360 độ đầu tiên và cao nhất thế giới vừa được khai trương tại Palm Tower, khách sạn và tòa nhà dân cư, mang đến tầm nhìn hiếm thấy ra đường chân trời của Dubai.

Nằm ở độ cao 200 m, Aura Skypool sở hữu sàn hồ bơi rộng 750 m2 trên tầng 50 của tòa tháp.

Được mô tả là "một hòn đảo trên bầu trời", không gian này còn có sảnh khách với giường tắm nắng VIP, cũng như quầy bar phục vụ các món ăn nhẹ và cocktail.

Những người muốn ngâm mình trong hồ bơi lát gạch xanh có thể chọn đặt vé buổi sáng hoặc hoàng hôn, trong khi vé ban ngày có sẵn cho những du khách có nhiều thời gian hơn.

Phí vào cửa bắt đầu dao động từ 46 USD cho lượt tham quan buổi sáng và tăng lên 163 USD cho trải nghiệm VIP "trên hòn đảo đặc biệt này" cả ngày.