Chờ...

Tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Campuchia luôn bền vững

(VOH) - Cách đây 36 năm, ngày 7/1/1979 - ngày quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc anh em Việt Nam - Campuchia được khôi phục, củng cố và phát triển.

Đây cũng là ngày nhân dân Campuchia giải phóng hoàn toàn đất nước khỏi ách thống trị tàn bạo của chế độ diệt chủng. Một chiến thắng vĩ đại, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, mở ra bước ngoặt lịch sử đối với dân tộc Campuchia. Ngày mà nhân dân Campuchia được hồi sinh để mở đầu cho công cuộc xây dựng lại đất nước.

Trong suốt 36 năm qua, đất nước và người dân Campuchia đã chứng kiến sự hồi sinh mới với những bước phát triển và hội nhập quốc tế nhanh chóng. Trong quá trình đấu tranh giải phóng và phát triển đất nước, Việt Nam đã cùng chung vai sát cánh bên những người bạn Campuchia.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng Quốc vương Norodom Sihamoni thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: ĐCSVN

Với thắng lợi ngày 7-1-1979, quan hệ hai nước Việt Nam - Campuchia chuyển sang thời kỳ mới, thời kỳ của tình hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước dựa trên nguyên tắc hòa bình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau vì sự phát triển và phồn vinh của mỗi nước.

Cùng với hợp tác về chính trị, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Campuchia cũng có bước phát triển, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 đạt hơn 4 tỷ USD. Hai bên đặt mục tiêu phấn đấu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD vào năm 2015. Việt Nam hiện đầu tư vào Campuchia 134 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 3,36 tỷ USD, tập trung một số lĩnh vực: trồng cây công nghiệp; khai khoáng; thăm dò, tìm kiếm và kinh doanh sản phẩm dầu khí; viễn thông; tài chính, ngân hàng... 

Nhân sự kiện này, ngày 6/1, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 36 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế dộ diệt chủng 7/1/1979. Đây cũng là dịp kỷ niệm 35 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia thành phố. 

Ngày 7/1/1979 đã đi vào lịch sử như mốc son của tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung; của tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam – Campuchia, đưa đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng Pôn Pốt – Iêng Sary, bước vào một kỷ nguyên mới: độc lập, tự do, hồi sinh và mở ra một trang mới trong quan hệ láng giềng giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Sim Sokhom, Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Lễ kỷ niệm này để tưởng nhớ một sự kiện lịch sử có ý nghĩa rất quan trọng, đó là chiến thắng chung của hai dân tộc Campuchia và Việt Nam. Những thành quả của nhân dân Campuchia đạt được không thể tách rời sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam. Từ đó cũng nói lên rằng không ai có thể xuyên tạc lịch sử, đặc biệt là sự bền vững của mối tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam – Campuchia đã ăn sâu vào gốc rễ của nhân dân hai nước".