TPHCM: Đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt sau sắp xếp bộ máy

VOH - UBND TPHCM vừa ban hành công văn chỉ đạo về công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Trong đó, thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị kiện toàn bộ phận một cửa, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đồng thời đảm bảo việc giải quyết thủ tục không bị gián đoạn.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM, lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện phải tập trung triển khai kiểm soát và giải quyết TTHC theo quy định tại Công văn 1109/2025 của UBND TPHCM. Các đơn vị cần rà soát, lập danh mục TTHC có điều chỉnh khi sắp xếp bộ máy, đồng thời chuẩn bị hồ sơ công bố danh mục này để trình UBND TP ngay sau khi có hướng dẫn từ các bộ, ngành.

Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, việc giải quyết TTHC sẽ căn cứ theo Nghị quyết 190/2025 của Quốc hội, đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu quả. Cơ quan, cá nhân tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ mới có trách nhiệm hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC theo quy trình rõ ràng, tránh gây phiền hà hoặc chậm trễ.

TPHCM 2025
Ảnh minh hoạ: NLĐ

UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP như Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở Y tế, Sở GD&ĐT, Sở Công Thương, Thanh tra TP... nhanh chóng tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định về TTHC để phù hợp với cơ cấu tổ chức mới. Đồng thời, các đơn vị này phải cử nhân sự chuyên trách làm đầu mối kiểm soát TTHC và báo cáo về Văn phòng UBND TP để tổng hợp, tham mưu kiện toàn bộ máy.

Thành phố cũng nhấn mạnh yêu cầu kiện toàn bộ phận một cửa các cấp, bố trí nhân sự phù hợp và đẩy mạnh tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Điều này sẽ được thực hiện trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, giúp người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến hoặc tại bất kỳ điểm giao dịch hành chính nào, không cần phụ thuộc vào địa bàn cư trú.

Ngoài ra, việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC sẽ được triển khai nghiêm túc nhằm đảm bảo quy trình hành chính công khai, minh bạch và thuận tiện hơn cho người dân.

UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số để cập nhật, điều chỉnh nội dung TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố. Đồng thời, tổ chức bàn giao, hướng dẫn đầy đủ cách thức giải quyết hồ sơ và thao tác trên hệ thống điện tử cho các đơn vị tiếp nhận mới.

Việc triển khai đồng bộ, quyết liệt những nội dung trên được kỳ vọng sẽ giúp hệ thống hành chính TPHCM hoạt động hiệu quả hơn sau khi sắp xếp bộ máy, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện hơn.

 
Bình luận