Tổng mức đầu tư cho các dự án này lên đến hơn 58.000 tỷ đồng, nhằm nâng cấp, mở rộng các trục đường huyết mạch kết nối TPHCM với các tỉnh lân cận.
Đây là các dự án được triển khai theo Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TPHCM, và Nghị quyết 79 của Hội đồng Nhân dân TPHCM, nhằm thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Các tuyến đường được nâng cấp gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13 và đường trục Bắc-Nam.

Cụ thể, bốn dự án dự kiến có tổng mức đầu tư lần lượt như sau:
Dự án nâng cấp Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) dài 6,3 km, qua TP Thủ Đức, với tổng mức đầu tư hơn 21.700 tỷ đồng.
Trong đó, hơn 14.700 tỷ đồng sẽ được huy động từ ngân sách nhà nước (chiếm 68%) và khoảng 7.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư (chiếm 32%). Thời gian thu phí dự án này là 21 năm 4 tháng.
Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) dài 9,62 km, qua quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, với tổng mức đầu tư khoảng 16.270 tỷ đồng.
Ngân sách thành phố tham gia khoảng 9.600 tỷ đồng (chiếm 59%), phần còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư và lãi vay. Thời gian thu phí dự án này là 21 năm 10 tháng.
Dự án cải tạo Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) dài hơn 8 km, qua quận 12 và huyện Hóc Môn, với tổng mức đầu tư khoảng 10.451 tỷ đồng.
Trong đó, ngân sách nhà nước sẽ chi trả khoảng 6.230 tỷ đồng (chiếm 59,65%), phần còn lại là vốn từ các nhà đầu tư. Thời gian thu phí của dự án là 23 năm 10 tháng.
Dự án nâng cấp đường trục Bắc-Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành) dài 8,6 km, qua quận 7 và huyện Nhà Bè, với tổng mức đầu tư hơn 9.890 tỷ đồng.
Vốn ngân sách thành phố tham gia khoảng 4.680 tỷ đồng (chiếm 47%), phần còn lại từ vốn BOT. Thời gian thu phí là 22 năm 1 tháng.
Các dự án này được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ quan trọng của TPHCM, nâng cao hiệu quả kết nối giao thông giữa thành phố với các tỉnh lân cận, thúc đẩy phát triển kinh tế và giảm thiểu áp lực giao thông trong tương lai.