TPHCM nghiên cứu thí điểm vùng hạn chế khí thải

TPHCM nghiên cứu thí điểm vùng phát thải thấp để kiểm soát khí thải phương tiện giao thông. Camera nhận dạng biển số tự động sẽ được lắp đăt để giám sát ô tô và xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Theo đề án, giai đoạn đầu TP tập trung chuyển đổi xe buýt sang năng lượng sạch, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 toàn bộ xe buýt vận hành bằng điện. Giai đoạn hai sẽ mở rộng chính sách kiểm soát khí thải cho các phương tiện còn lại, gồm ô tô không đạt chuẩn mức 4 và mô tô, xe gắn máy không đạt chuẩn mức 2.

điều chỉnh giao thông đường Lê Lợi - Ảnh P

Khi thí điểm, TP sẽ ưu tiên tuyên truyền nhắc nhở trong 1 tháng đầu. Sau đó, mức phạt áp dụng từ 100.000 – 200.000 đồng, và sau 6 tháng, xe vi phạm sẽ bị xử phạt tối đa 200.000 đồng với xe máy, 400.000 đồng với ô tô theo Nghị định 168.

Về lộ trình, năm 2025 TP thống kê số lượng xe không đạt chuẩn và xây dựng cơ sở dữ liệu; năm 2026 hình thành cơ sở kiểm định, hạn chế xe kinh doanh và xe công nghệ vi phạm; từ năm 2027, tất cả phương tiện không đạt chuẩn khi lưu thông trong vùng phát thải thấp sẽ bị hạn chế và thu phí.

Sở Xây dựng TPHCM cho biết các phương án hiện mới là đề xuất. Hồ sơ hoàn chỉnh sẽ được trình UBND TP và lấy ý kiến rộng rãi từ người dân, doanh nghiệp, chuyên gia trước khi triển khai chính thức.

Việc thí điểm vùng hạn chế khí thải được kỳ vọng sẽ giảm ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng giao thông và thúc đẩy chuyển đổi phương tiện sang năng lượng xanh.

Bình luận