Ba cầu mới kết nối TPHCM – Đồng Nai gồm:
Cầu kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành (cầu Đồng Nai 2). Điểm đầu cầu được dự kiến nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công - đường nhánh từ tuyến vành đai ra xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức); điểm cuối nối đường ĐT 777B (xã Tam An, huyện Long Thành).
Cầu kết nối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, qua quận 7 ở phía nam TP HCM (cầu Phú Mỹ 2) được triển khai trong giai đoạn 2026-2030.
Cầu thay thế phà Cát Lái (cầu Cát Lái) được xây dựng trước năm 2025.

Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch các địa phương ở các vị trí cầu kết nối tại TPHCM và Đồng Nai.
Tỉnh cũng đề nghị TPHCM cập nhật vị trí kết nối vào tuyến đường ĐT.777B đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cập nhật trong quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành đối với cầu Đồng Nai 2.
Với cầu Phú Mỹ 2, Đồng Nai kiến nghị TPHCM cập nhật quy mô tuyến cầu và đường dẫn phía bờ thành phố với 8 làn xe, đồng nhất quy mô tuyến ĐT.769D đã được Đồng Nai quy hoạch và đầu tư. Từ đó, hình thành tuyến kết nối với sân bay Long Thành đến Quận 7, TPHCM.
Riêng dự án cầu Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch giao thông của TPHCM, và nằm trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Đồng Nai đã được Thủ tướng phê duyệt. Cầu Cát Lái có quy mô 6 làn xe.
Đồng Nai là cửa ngõ phía Đông của TPHCM, bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Hiện chỉ có 2 cây cầu kết nối 2 địa phương là cầu Đồng Nai và cầu Long Thành và đang quá tải trầm trọng.
Việc có thêm 3 cầu mới kết nối giúp chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam.