Đây là bước đi quan trọng để hiện đại hóa mạng lưới giao thông của thành phố, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng cao.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, thành phố hiện có 1.123 cây cầu, trong đó 17 cầu sắt đã trên 50 năm tuổi, gồm: cầu Móng (quận 1), Tân Thuận 1 (quận 4), Phú Định (quận 6), Rạch Đỉa, Phước Long (quận 7), Vạn Nguyên, Rạch Cát, Hiệp Ân 2 (quận 8), Kinh Thanh Đa cũ, Long Vân Tự (quận Bình Thạnh), Bình Triệu 1, Bình Phước 1, Rạch Chiếc cũ (TP Thủ Đức), Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi (huyện Nhà Bè), và Phú Long cũ (quận 12).
Những cây cầu này gắn liền với lịch sử phát triển của TPHCM nhưng hiện đã xuống cấp, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, an toàn giao thông và gây ùn tắc tại một số khu vực trọng điểm.
Đến nay, thành phố đã thay mới 4 cây cầu gồm Kinh Thanh Đa, Rạch Chiếc, Long Kiểng và Phú Long. Hiện các dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa, Phước Long đang được triển khai, trong khi các cầu Rạch Cát, Rạch Tôm, và Rạch Dơi đang trong giai đoạn lập dự án.
Sở GTVT cũng tăng cường kiểm định các cây cầu còn lại để đánh giá năng lực khai thác và lập kế hoạch nâng cấp hoặc xây mới. Mục tiêu là bảo đảm an toàn giao thông và cải thiện lưu thông tại các tuyến đường trọng điểm.
Bên cạnh thay thế cầu sắt cũ, TPHCM đã xây dựng 10 cầu vượt thép tại các nút giao thường xuyên ùn tắc như ngã tư Hàng Xanh, Thủ Đức, vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Oanh, và cầu tạm An Phú Đông. Các công trình này đã giúp giảm đáng kể áp lực giao thông tại nhiều khu vực.
Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ bổ sung xây dựng thêm cầu vượt thép tại ngã tư Bốn Xã và vòng xoay Võ Thị Sáu - Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố.


