Chờ...

TPHCM xác định khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng

VOH - Chiều 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Dấu ấn TECHFEST-WHISE 2023.

Dấu ấn Techfest - Whise năm 2023 có chủ đề “Phát huy tài nguyên đất nước - Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam hội nhập quốc tế”.

TPHCM xác định khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng 1
 Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gian hàng trưng bày sản phẩm đổi mới sáng tạo - Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, trong những năm vừa qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đã và đang có xu hướng phát triển tích cực.

TPHCM xác định khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng 2
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt - Ảnh: TTXVN

Theo Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới - WIPO vừa mới công bố vào tháng 10/2023, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm các quốc gia thu nhập trung bình thấp, chỉ sau Ấn Độ.

Chỉ số xếp hạng của bảng xếp hạng các hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu StartupBlink năm 2023 cũng cho thấy hệ sinh thái của các thành phố ở Việt Nam như Hà Nội và TPHCM có những bước cải thiện, tiếp tục tăng trưởng, đưa Việt Nam xếp hạng thứ 58 trên thế giới về chỉ số này.

Sau thời kỳ Covid-19, thu hút vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam đã tăng trưởng trở lại với 634 triệu USD năm 2022  và đạt gần 500 triệu USD trong nửa đầu năm 2023.

Chủ tịch UBND TPHCM  Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TPHCM xác định khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (KN-ĐMST) là động lực tăng trưởng quan trọng và đã triển khai nhiều giải pháp.

TPHCM xác định khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng 3
Chủ tịch UBND TPHCM  Phan Văn Mãi

Như hỗ trợ tiếp cận với nguồn vốn, thị trường, công nghệ và nhân lực chất lượng cao; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh; nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của KN-ĐMST.

Kết quả, thành phố đã tạo ra một hệ sinh thái (HST) khởi nghiệp năng động, xếp hạng 114/1.000 TP có HST năng động toàn cầu, đứng thứ ba trong khu vực ASEAN về giá trị HST. Điều này thể hiện cam kết của TP trong việc xây dựng một môi trường hỗ trợ ĐMST.

Với Nghị quyết 98 của Quốc hội, Thành phố đang tích cực triển khai các chính sách ưu đãi phát triển khoa học và công nghệ, thúc đẩy ĐMST và KN như miễn giảm thuế, các chính sách hỗ trợ HST và hoạt động KN-ĐMST.

Ông Phan Văn Mãi kêu gọi các doanh nghiệp, các startup, các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp đến khởi nghiệp tại TPHCM; Mong muốn lắng nghe các ý kiến góp ý của lãnh đạo, chuyên gia và cộng đồng khởi nghiệp để thực hiện đạt mục tiêu trên.

Thành phố xác định luôn nỗ lực hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, và luôn đồng hành với cộng đồng KN-ĐMST.