Chờ...

Ưu đãi nhà thầu cung cấp sản phẩm xuất xứ Việt Nam

(VOH) - Đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng đối tượng được hưởng ưu đãi phải là nhà thầu cung cấp sản phẩm, hàng hóa có xuất xứ ở Việt Nam, sản phẩm dịch vụ thân thiện với môi trường.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 15/11, tại Nhà Quốc hội, Quốc hội  tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Đại biểu Sùng A Lềnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai cho rằng đối tượng được hưởng ưu đãi phải là nhà thầu cung cấp sản phẩm, hàng hóa có xuất xứ ở Việt Nam, sản phẩm dịch vụ thân thiện với môi trường.

Đại biểu cũng đề nghị xem lại hình thức ưu đãi trong đấu thầu là gói thầu xây lắp dành cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tham dự thầu, trường hợp không có doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tham dự thầu thì việc lựa chọn nhà thầu sẽ được quy định như thế nào?

Đại biểu cũng cho rằng, dự thảo chưa quy định rõ những hoạt động không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này thì chịu sự điều chỉnh của luật nào, vì vậy, cần bổ sung nội dung này đảm bảo chặt chẽ, rõ ràng. 

Ưu đãi nhà thầu cung cấp sản phẩm xuất xứ Việt Nam 1
Đại biểu Sùng A Lềnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai 

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nhất trí với sự cần thiết sửa đổi Luật Đấu thầu 2013 để phù hợp với các quy định hiện hành.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thu Hằng đề nghị về điều kiện đối với các nhà thầu, nhà thầu, nhà đầu tư, cá nhân cần chỉnh sửa một số quy định cụ thể như sửa lại từ “không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự” thành “không đang trong thời gian bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Về quy định về hủy thầu đại biểu cho rằng là quy định quan trọng góp phần tạo tính cạnh tranh, minh bạch của hoạt động đấu thầu; bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà thầu tham dự thầu. Nhưng dự thảo chưa quy định rõ về cơ chế đền bù chi phí, các bên liên quan phải khởi kiện ra tòa đòi bồi thường thiệt hại trước pháp luật dân sự hay theo trình tự, thủ tục nào? Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ ràng và cụ thể hơn về vấn đề đền bù chi phí cho các bên liên quan khi hủy thầu trong các trường hợp trên. 

Để đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động đấu thầu, đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo bổ sung một số tổ chức giám sát để thực hiện.