Chờ...

Vụ chuyến bay giải cứu: Nhiều bị cáo khai bị ép đưa tiền “bôi trơn”

VOH - Chiều 11/7, TAND thành phố Hà Nội tiếp tục xét xử 54 bị cáo trong đại án "chuyến bay giải cứu".

Sau khi đại diện Viện KSND thành phố Hà Nội hoàn tất công bố bản cáo trạng, hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành thẩm vấn đối với các bị cáo.

Để bảo đảm khách quan, HĐXX yêu cầu cách ly 3 bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty Xây dựng Thái Hòa) và Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng thuộc Cục An ninh điều tra, Bộ Công an ).

Bị cáo Đào Minh Dương (chủ tịch HĐQT Công ty Vijasun) được thẩm vấn đầu tiên. Bị cáo khẳng định nếu không đưa tiền "bôi trơn" thì sẽ bị gây khó khăn trong xin cấp phép chuyến bay giải cứu.

Theo bị cáo Dương, ban đầu bị cáo nộp hồ sơ xin tổ chức chuyến bay tại 5 Bộ theo đúng quy định, song liên tục bị Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải từ chối, gây khó khăn vì không "làm việc" với họ.

Ông Dương khai, thời gian đầu nộp hồ sơ cấp phép tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, nhiều lần cục trưởng là bà Nguyễn Thị Hương Lan yêu cầu phải chi tiền. Do không đưa tiền nên doanh nghiệp của ông Dương thường xuyên bị gây khó.

Cụ thể, việc cấp phép lại chỉ được thông báo trước khi tổ chức chuyến bay 1 ngày, khiến cho bị cáo Dương gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân người dân cũng cần có thời gian trả nhà, thu xếp đồ đạc để chuẩn bị bay về nước mà chỉ được biết trước một ngày nên cũng rất bất cập.

Vụ chuyến bay giải cứu: Nhiều bị cáo khai bị ép đưa tiền “bôi trơn” 1
Bị cáo Đào Minh Dương khai không đưa tiền “bôi trơn” sẽ bị gây khó

Sau khi bị gây khó khăn, bị cáo Dương khai đã phải chuyển hướng sang xin tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, thông qua bị cáo Vũ Anh Tuấn (cựu Phó phòng tham mưu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an) và qua bị cáo Phạm Trung Kiên (khi đó là thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế). Song bị cáo Dương cũng luôn bị những người này "quát tháo, ép đưa tiền."

Bị cáo Phạm Trung Kiên ra giá 150 triệu đồng cho mỗi chuyến bay, còn bị cáo Vũ Anh Tuấn nói “không muốn thu tiền, nhưng nếu không đưa tiền thì sếp không ký, thì cũng không bay được.”

Bị cáo Dương khai để được tổ chức 22 chuyến bay, bị cáo phải đưa bị cáo Tuấn 1,6 tỷ đồng, đưa cho bị cáo Kiên 1,1 tỷ đồng.

Cuối phần thẩm vấn, bị cáo Dương xin nhận tội đưa hối lộ và cho biết đã nộp lại cơ quan điều tra 1 tỷ, đây là tiền của Kiên chuyển trả cho công ty.

Tương tự bị cáo Dương, bị cáo Phan Thị Mai (Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Sao Hà Nội) khai khi thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước đều bị gây khó khăn và bị bị cáo Vũ Anh Tuấn, bị cáo Phạm Trung Kiên ép phải có “chi phí cảm ơn,” mới được cấp phép cho chuyến bay.

Để có được giấy phép cho 15 chuyến bay, bị cáo Mai đã đưa cho bị cáo Tuấn 360 triệu đồng, Kiên 600 triệu đồng. Cùng với việc đưa tiền cho một số quan chức ngoại giao khác, Mai bị cáo buộc đã 9 lần đưa hối lộ, tổng cộng 2,3 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Dung Hạnh (giám đốc Công ty G19) khai sử dụng hai pháp nhân để xin cấp phép chuyến bay giải cứu. Thông qua mối quan hệ cá nhân, bà Hạnh liên hệ, đặt vấn đề và được cấp phép 12 chuyến bay.

Bà Hạnh thừa nhận đã 4 lần đưa tiền cho Phạm Trung Kiên tổng số là 1,2 tỷ. "Bị cáo có tham khảo một số công ty khác và được khuyên nên gửi quà cảm ơn, nên bị cáo tự nguyện đưa quà", bà Hạnh nói.

Ngoài ra bà Hạnh đã ba lần đưa cho Vũ Anh Tuấn 1,4 tỷ, hai lần đưa cho cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng tổng cộng 400 triệu. Bà Hạnh giải thích mục đích đưa quà là "chỉ mang tính cảm ơn, tình cảm". Đứng ở đây, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là đưa hối lộ.

Sáng 12/7, phiên tòa tiếp tục với phần HĐXX thẩm vấn các bị cáo.