Chờ...

Vụ kiện "cưỡng chế test Covid-19”: Toà bác yêu cầu của người khởi kiện

VOH - TAND tỉnh Bình Dương tuyên bác yêu cầu khởi kiện của người phụ nữ bị cưỡng chế xét nghiệm Covid-19 vì tính cấp bách trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngày 30/6, HĐXX TAND tỉnh Bình Dương tuyên bác toàn bộ đơn khởi kiện của bà Hoàng Thị Phương Lan đối với Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú và Chủ tịch UBND thành phố Thuận An (Bình Dương) liên quan đến việc “bị cưỡng chế xét nghiệm Covid-19 vào ngày 28/9/2021." 

Tại phiên tòa, người bị kiện là Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú và Chủ tịch UBND thành phố Thuận An đều có đơn xin vắng mặt.

Theo các luật sư, việc xử phạt bà Lan là sai quy định. Bà Lan cảm thấy bị xúc phạm danh dự.

Thời điểm cưỡng chế bà Lan xét nghiệm Covid-19 không có bất cứ thông báo nào của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương.

Vụ kiện "cưỡng chế test Covid-19”: Toà bác yêu cầu của người khởi kiện 1
Bà Lan (thứ hai từ trái qua) và ba luật sư nói chuyện tại phiên tòa chiều 30/6 - Ảnh: TTXVN

Phía đại diện Viện Kiểm sát cho rằng thời điểm đó tình hình chống dịch rất cấp thiết. Chính vì thế, đại diện phía Viện Kiểm sát vẫn bảo vệ quan điểm của mình là đơn khởi kiện của bà Lan là không có căn cứ, đồng thời yêu cầu Hội đồng xét xử bác bỏ toàn bộ nội dung đơn khởi kiện của bà Lan.

Sau phần nghị án, HĐXX cho rằng thời điểm xảy ra vụ việc tại Bình Dương đang là thời điểm phức tạp của dịch Covid-19. Chính vì vậy, các biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19 là cấp thiết.

Bên cạnh đó, tại chung cư bà Lan ở đã có trường hợp nhiễm bệnh, tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Căn cứ vào quy định của Bộ Y tế, Chính phủ thì quyết định xử phạt của Ủy ban Nhân dân phường Vĩnh Phú là hoàn toàn đúng người, đúng quy định.

Chính vì thế, nội dung đơn khởi kiện của bà Lan và phần trình bày của các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bà Lan là không có căn cứ.

HĐXX TAND tỉnh Bình Dương phán quyết, bác toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện, đồng thời công nhận các quyết định xử phạt hành chính của UBND phường Vĩnh Phú và UBND thành phố Thuận An là đúng.

Trước đó, tháng 9/2021, tại chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú, sau thời gian vận động không có kết quả, lực lượng chức năng đã cưỡng chế bà Hoàng Thị Phương Lan để xét nghiệm. Khi sự việc xảy ra, cư dân quay lại clip và tung lên mạng xã hội, khiến dư luận xôn xao.

Sau sự việc trên, lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phú đã nhận khuyết điểm, đồng thời xin lỗi bà Lan với lý do "nóng vội trong công tác phòng chống dịch". Bà Lan không chấp nhận mà gửi đơn khiếu nại rồi tiếp tục khiếu kiện Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú và Chủ tịch UBND thành phố Thuận An.