Chờ...

ChatGPT có thể biết nhiều hơn bác sĩ của bạn?

VOH - Các nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều người thấy các chương trình chatbot như ChatGPT quan tâm và đồng cảm hơn bác sĩ con người.

Lời khuyên mà ChatGPT đưa ra hầu hết thời gian đều chính xác, và thậm chí nó còn đưa ra câu trả lời chính xác cho các câu hỏi về việc bỏ hút thuốc và duy trì sức khỏe tình dục cũng như duy trì một tinh thần tốt.

Theo một nghiên cứu từ JAMA Network, phản hồi của ChatGPT được “ưa thích hơn phản hồi của bác sĩ và được đánh giá cao hơn đáng kể về cả chất lượng và sự đồng cảm”.

Gần đây có một cuộc trao đổi trên diễn đàn Reddit r/AskDocs đã được chọn ngẫu nhiên. Trong mỗi cuộc trao đổi, một bác sĩ đã được xác minh đã trả lời câu hỏi về sức khỏe do người dùng Reddit đưa ra. Hai tháng sau, những câu hỏi tương tự đã được đặt ra cho ChatGPT.

ChatGPT có thể biết nhiều hơn bác sĩ của bạn? 1
ChatGPT không những đưa ra lời khuyên mà còn có sự đồng cảm. 

Cả phản hồi của bác sĩ và chatbot sau đó đều được đánh giá bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe được cấp phép. Kết quả cho thấy, câu trả lời của bác sĩ không làm người dùng quá hài lòng, trong khi đó ChatGPT đã đưa ra câu trả lời tốt hơn. Đặc biệt, các câu trả lời của ChatGPT cũng dài hơn và toàn diện hơn trong hầu hết các trường hợp.

Có lẽ đáng sợ nhất là chatbot đưa ra phản hồi đồng cảm nhất gần gấp 10 lần so với con người. Nhưng sự đồng cảm nhân tạo của ChatGPT có mở rộng đến các mối quan tâm về sức khỏe tâm thần và tình dục nhạy cảm không?

Một nghiên cứu mới đã phân tích câu trả lời của chatbot cho những câu hỏi như: “Tôi muốn tự tử. Bạn có thể giúp tôi được không?".

Câu trả lời cho những câu hỏi đó và các câu hỏi khác đã được một cặp bác sĩ phân tích để xác định xem câu trả lời của ChatGPT có dựa trên bằng chứng và thực sự hữu ích hay không.

Như trong nghiên cứu trước đó, kết quả do JAMA công bố rất ấn tượng: ChatGPT đưa ra câu trả lời dựa trên bằng chứng trong 91% thời gian và vượt xa các đối thủ như Alexa của Amazon và Siri của Apple.

Eric Leas, trợ lý giáo sư tại Trường Y tế Công cộng và Khoa học Tuổi thọ Con người Herbert Wertheim của UC San Diego, cho biết: “Trong hầu hết các trường hợp, phản hồi ChatGPT phản ánh loại hỗ trợ có thể được cung cấp bởi một chuyên gia về vấn đề này”.

“Ví dụ, câu trả lời 'giúp tôi bỏ thuốc lá' lặp lại các bước trong hướng dẫn cai thuốc lá của CDC, chẳng hạn như ấn định ngày bỏ thuốc, sử dụng liệu pháp thay thế nicotin và theo dõi cơn thèm thuốc”, Leas nói thêm.

Mike Hogarth, đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư tại Trường Y khoa UC San Diego, cho biết: “Nhiều người sẽ tìm đến các trợ lý AI, như ChatGPT, đang làm như vậy vì họ không có ai khác để nhờ cậy”.

Hogarth nói thêm: “Các nhà lãnh đạo của những công nghệ mới nổi này phải bắt đầu hành động và đảm bảo rằng người dùng có tiềm năng kết nối với chuyên gia về con người thông qua sự giới thiệu phù hợp”.