Đăng nhập

Giải pháp Thẻ vé thông minh trong giao thông công cộng tại Việt Nam

VOH - Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam - NAPAS đã chia sẻ về giải pháp Thẻ vé thông minh trong giao thông công cộng tại Việt Nam.

Qua khảo sát, VN vẫn chưa có tiêu chuẩn về thẻ vé chung, hệ thống thẻ vé giao thông không liên thông, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị. Người dân tham gia giao thông vẫn phải thanh toán bằng tiền mặt hay sử dụng nhiều loại thẻ vé khác nhau.

Giải pháp Thẻ vé thông minh trong giao thông công cộng tại Việt Nam 1Xem toàn màn hình
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng trải nghiệm các dịch thanh toán số 

Nhiều nước trên thế giới đã triển khai mô hình thẻ vé giao thông sử dụng thẻ ngân hàng: Anh, Singapore, Thái Lan,...

NAPAS đề xuất một số giải pháp thúc đẩy thanh toán giao thông công cộng thời gian tới, cụ thể như: Xây dựng hệ thống thẻ vé điện tử tập trung cấp quốc gia/ thành phố; Sử dụng thẻ ngân hàng trong thanh toán giao thông với tài nguyên hơn 50 triệu thẻ chip không tiếp xúc vừa được các ngân hàng hoàn thành việc chuyển đổi từ thẻ từ.

“Chính phủ, ngân hàng nhà nước đã quyết tâm rất lớn trong việc làm sao chuyển đổi việc thanh toán không dùng tiền mặt, muốn vậy, dịch vụ công của Chính phủ phải nâng lên cấp độ 4, phải nâng cấp hạ tầng, các hệ thống công nghệ thông tin, đồng bộ được việc chia sẻ dữ liệu hạ tầng…”, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc Napas nhận định.

Về mặt công nghệ, NAPAS cũng nhận định việc cần thiết ban hành tiêu chuẩn về thẻ vé theo tiêu chuẩn mở dựa trên tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn thẻ chip nội địa VCCS hiện nay, đồng thời áp dụng công nghệ mới ABT (Account-based Ticketing) khi xây dựng các hệ thống thẻ vé tập trung của Quốc gia/Thành phố.

Ông Nguyễn Đăng Hùng cho biết đơn vị đã phát hành 50 triệu thẻ không tiếp xúc, mong muốn rằng toàn bộ các ngành trong nền kinh tế tận dụng hạ tầng sử dụng thẻ ngân hàng chi tiêu một cách văn minh…

Tốc độ tăng trưởng thanh toán kênh di động, mã QR tăng trưởng hàng năm đạt trên 100%; nhiều chỉ số đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra tại Kế hoạch chuyển đổi số của Ngành.

Đến tháng 4/2023, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an (C06) hoàn thành xác thực hơn 25 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (tăng hơn 7 triệu thông tin so với tháng 3/2023).

Hiện tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đạt trên 75%, thanh toán không dùng tiền mặt đạt hơn 7,59 triệu tỷ giao dịch. Nhiều dịch vụ ngân hàng được thực hiện hoàn toàn trên kênh số, nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng được thiết kế phù hợp với người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Bình luận