Nhà phát triển trò chơi điện tử của Mỹ có trụ sở tại California cũng đã tung ra phiên bản mã nguồn mở. Phiên bản mã nguồn mở của Cube 3D cho phép bất kỳ ai tùy chỉnh, tạo plug-in hoặc đào tạo mô hình bằng bộ dữ liệu của riêng họ để phù hợp với nhu cầu của họ, theo công ty.
Được công bố vào năm ngoái tại hội nghị các nhà phát triển thường niên của Roblox, công ty đang giới thiệu Cube tại Hội nghị các nhà phát triển trò chơi (GDC).

Roblox cũng công bố 3 công cụ AI bổ sung - tạo văn bản, chuyển văn bản thành giọng nói và chuyển giọng nói thành văn bản. Các khả năng này sẽ ra mắt trong những tháng tới.
Công cụ tạo văn bản cho phép các nhà phát triển thêm các tính năng AI dựa trên văn bản vào trò chơi của họ, để người chơi có thể trò chuyện với các nhân vật không phải người chơi (NPC) tương tác.
Chức năng chuyển văn bản thành giọng nói cho phép các nhà phát triển thêm lời tường thuật, để NPC nói trong trò chơi của họ. Trong khi đó, chức năng chuyển giọng nói thành văn bản cho phép người chơi sử dụng lệnh thoại, công ty cho biết.
Báo cáo gần đây của GDC cho thấy 30% nhà phát triển trò chơi cảm thấy AI tạo ra đang ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp trò chơi. Theo nghiên cứu của CVL Economics, dự kiến 13,4% công việc trong ngành trò chơi có thể bị ảnh hưởng hoặc thay thế bởi AI vào năm 2026.
Được phát triển bởi Roblox Corporation từ năm 2006, Roblox hiện là nền tảng game dành cho mọi lứa tuổi với số lượng người dùng hàng ngày lên đến 79,5 triệu, tính đến tháng 2/2025. Tính riêng trong năm 2024, Roblox đã tạo ra doanh thu 3,6 tỷ đô la, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm trước.
Được mệnh danh là "metaverse dành cho game thủ", nền tảng có hơn 4,4 triệu trải nghiệm ảo với hơn 50 triệu trò chơi.
Các trò chơi này được tạo ra bởi cộng đồng toàn cầu gồm 2,4 triệu nhà phát triển thông qua việc sử dụng ngôn ngữ lập trình LUA và Roblox Studio - công cụ giúp người dùng tự phát triển trò chơi và trải nghiệm ảo.