Tránh bệnh thành tích khi kiểm định chất lượng giáo dục

(VOH) - Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD-ĐT về việc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non, trường phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.

Theo Bộ GD-ĐT, việc kiểm định chất lượng giáo dục các trường trong thời gian qua còn một số khó khăn, vướng mắc do những thay đổi chưa đồng bộ của một số quy định quản lý. Vì vậy, Bộ yêu cầu các Sở GD-ĐT xác định công tác kiểm định chất lượng giáo dục là giải pháp nhằm quản lý đồng bộ các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục đầu vào và đầu ra. Các Sở chỉ đạo hoạt động tự đánh giá, chú trọng xây dựng cải tiến chất lượng phù hợp, hiệu quả và khả thi.

Trong quá trình tự đánh giá cần tránh hình thức, máy móc, lãng phí, đặc biệt chú ý chống bệnh thành tích. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào kiểm định chất lượng giáo dục, sử dụng hiệu quả phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non, khuyến khích các địa phương xây dựng và sử dụng phần mềm kiểm định cho các cấp học, bậc học khác. Bên cạnh đó, các trường cần triển khai hoạt động đánh giá ngoài thay cho việc thanh tra toàn diện các trường như trước đây.

Đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT đang đi kiểm tra công tác chấm thi - Ảnh: VTC.

Bình luận