Chờ...

Vision Pro có làm điều kỳ diệu như iPhone ra mắt năm 2007?

VOH - Vision Pro của Apple cuối cùng đã được phát hành, đã lên kệ hàng vào thứ Sáu, bạn có thể sẽ bắt đầu thấy nhiều người đeo kính hơn được cho là sẽ mở ra kỷ nguyên “điện toán không gian”.

Các giám đốc điều hành của Apple và các chuyên gia tiếp thị của họ đang cố gắng đưa nó trở thành xu hướng phổ biến, một sản phẩm được quảng cáo là có tiềm năng hoành tráng như iPhone ra mắt vào năm 2007.

“Chúng tôi nóng lòng chờ đợi mọi người trải nghiệm điều kỳ diệu,” Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói về Vision Pro với các nhà phân tích.

Tai nghe Vision Pro
Tai nghe Vision Pro trong ngày đầu ra mắt tại cửa hàng Apple ở California - Ảnh: AP

Vision Pro cũng sẽ là một trong những sản phẩm đắt nhất của Apple với mức giá 3.500 USD - mức giá khiến ai cũng dự đoán công ty chỉ có thể bán được 1 triệu thiết bị hoặc ít hơn trong năm đầu tiên.

Nhưng Apple chỉ bán được khoảng 4 triệu chiếc iPhone trong năm đầu tiên khi thiết bị này có mặt trên thị trường và hiện nay bán được hơn 200 triệu chiếc mỗi năm. Do đó, có một lịch sử về việc những gì ban đầu có vẻ là một sản phẩm dành riêng cho thị trường ngách sau lại trở thành thứ gì đó thu hút sự chú ý của mọi người sống và làm việc.

Nếu điều đó xảy ra với Vision Pro, điện toán không gian có thể ăn sâu vào ngôn ngữ hiện đại như điện toán di động và điện toán cá nhân - Hai cuộc cách mạng công nghệ trước đây mà Apple đóng vai trò không thể thiếu trong việc tạo ra.

Vậy tính toán không gian là gì? Đó là cách mô tả sự giao thoa giữa thế giới vật chất xung quanh chúng ta và thế giới ảo được tạo ra bởi công nghệ, đồng thời cho phép con người và máy móc thao tác một cách hài hòa giữa các vật thể và không gian.

Cathy Hackl, một nhà tư vấn lâu năm trong ngành, hiện đang điều hành một công ty khởi nghiệp, cho biết việc hoàn thành các nhiệm vụ này thường kết hợp các yếu tố của thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) trên các ứng dụng dành cho Vision Pro.

Hackl nói: “Đây là một thời điểm quan trọng. “Điện toán không gian sẽ cho phép các thiết bị hiểu thế giới theo những cách mà trước đây chúng chưa bao giờ có thể làm được. Nó sẽ thay đổi sự tương tác giữa con người với máy tính và cuối cùng mọi giao diện, dù là ô tô hay đồng hồ, sẽ trở thành thiết bị điện toán không gian.”

Theo Apple, hơn 600 ứng dụng được thiết kế mới sẽ có sẵn để sử dụng ngay trên tai nghe.

Phạm vi ứng dụng sẽ bao gồm nhiều lựa chọn về mạng truyền hình, dịch vụ phát video trực tuyến (mặc dù Netflix và YouTube của Google  vắng mặt trong danh sách), trò chơi điện tử và nhiều lựa chọn giáo dục khác nhau. Về mặt công việc, dịch vụ hội nghị truyền hình Zoom và các công ty khác cung cấp công cụ họp trực tuyến cũng đã xây dựng ứng dụng cho Vision Pro.

Nhưng Vision Pro có thể bộc lộ một khía cạnh đáng lo ngại khác của công nghệ nếu việc sử dụng điện toán không gian của nó hấp dẫn đến mức mọi người bắt đầu nhìn thế giới khác đi khi họ không đeo tai nghe và bắt đầu tin rằng cuộc sống sẽ thú vị hơn nhiều khi nhìn qua kính bảo hộ.

Kịch bản đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nghiện màn hình vốn đã trở nên phổ biến kể từ khi iPhone ra mắt và làm sâu sắc thêm sự phụ thuộc vào kỹ thuật số có xu hướng ngày càng gia tăng.

Mặc dù nó có thể được coi là một bước đột phá nếu Apple hiện thực hóa tầm nhìn của mình với Vision Pro, nhưng khái niệm điện toán không gian đã tồn tại ít nhất 20 năm.

Tai nghe Vision Pro 2
Một chiếc Tai nghe Vision Pro trưng bày trên kệ hàng - Ảnh: AP

Một trong những tính năng hấp dẫn nhất của Vision Pro là màn hình độ phân giải cao có thể phát lại các bản ghi video ba chiều về các sự kiện và những cuộc gặp gỡ đó có vẻ như đang diễn ra lại từ đầu.

Apple đã đặt nền móng cho việc bán Vision Pro bằng cách tích hợp khả năng ghi lại cái mà họ gọi là “video không gian” trên các mẫu iPhone 15 cao cấp được phát hành vào tháng 9.

Tai nghe của Apple cũng phản ứng với cử chỉ tay và chuyển động mắt của người dùng nhằm cố gắng làm cho thiết bị giống như một phần sinh lý khác của con người.

Hackl nói: Điện toán không gian “là một công nghệ bắt đầu thích ứng với người dùng thay vì yêu cầu người dùng phải thích ứng với công nghệ”. “Mọi chuyện lẽ ra phải rất tự nhiên.”

Vẫn còn phải xem nó có vẻ tự nhiên như thế nào nếu bạn ngồi ăn tối với người khác đeo kính bảo hộ thay vì liên tục nhìn vào điện thoại thông minh của họ.

Vision Pro đã được phát hành vào thứ Sáu và đã nhanh chóng đi vào thế giới thực. Người dùng đã được phát hiện đeo nó để đi bộ xung quanh, đi phương tiện giao thông công cộng và trượt ván.

Điều đó bất chấp cảnh báo từ Apple rằng nó không được sử dụng trong bất kỳ “tình huống nào cần chú ý đến an toàn”.

Bất chấp những cảnh báo đó, nhiều video cho thấy mọi người đeo để di chuyển quanh những con phố đông đúc và hơn thế nữa.

Một số video có vẻ mang tính châm biếm nhưng nhanh chóng thu hút trí tưởng tượng của những người kinh hoàng trước khả năng sử dụng tai nghe trong thế giới hoang dã. Chẳng hạn, một bức cho thấy ai đó đang rời khỏi chiếc Cybertruck mới của Tesla và dường như đang xua đuổi các vật thể ảo.

Vision Pro dường như không được thiết kế để sử dụng khi di chuyển nhiều bên ngoài. Các cửa sổ xuất hiện dưới dạng vật thể ảo trong tai nghe có thể dễ dàng bị thất lạc khi di chuyển và nếu có quá nhiều chuyển động thì tai nghe sẽ cảnh báo rằng nó không thể theo dõi người đeo xung quanh không gian họ đang ở.

Apple có một trang có tiêu đề “Thông tin an toàn quan trọng dành cho Apple Vision Pro” trên trang web của mình, trong đó liệt kê một loạt các mối nguy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng tai nghe.

“Luôn chú ý đến môi trường và tư thế cơ thể của bạn trong quá trình sử dụng. Apple Vision Pro được thiết kế để sử dụng trong các khu vực được kiểm soát an toàn, trên bề mặt bằng phẳng,” trang này viết. “Không sử dụng nó xung quanh cầu thang, ban công, lan can, kính, gương, vật sắc nhọn, nguồn nhiệt quá cao, cửa sổ hoặc các mối nguy hiểm khác.

“Không bao giờ sử dụng Vision Pro khi đang điều khiển phương tiện đang di chuyển, xe đạp, máy móc hạng nặng hoặc trong bất kỳ tình huống nào khác cần chú ý đến an toàn. Sử dụng thiết bị trong điều kiện ánh sáng yếu có thể làm tăng nguy cơ va chạm với các vật thể trong môi trường của bạn.”

Trang này cảnh báo: “ Vision Pro không được thiết kế để sử dụng khi lỗi thiết bị có thể dẫn đến tử vong, thương tích cá nhân hoặc hủy hoại môi trường nghiêm trọng”.