Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dùng men vi sinh theo cách này sẽ hiệu quả hơn!

VOH - Khi bị táo bón hoặc đi đại tiện khó khăn dẫn đến bụng phình to và kêu ọc ọc, ai cũng nghĩ đến việc bổ sung men vi sinh ngoài uống thuốc nhuận tràng hay thuốc làm mềm phân để cải thiện tình hình.

Các bác sĩ chỉ ra rằng, nếu muốn dùng men vi sinh để chăm sóc nuôi dưỡng đường ruột thì cần bổ sung thêm 2 thứ để men vi sinh phát huy hết tác dụng của nó.

men vi sinh
Muốn dùng men vi sinh đạt hiệu quả hơn thì nên kết hợp với một lượng lớn chất xơ và nước - Ảnh: TVBS 

Tác dụng của men vi sinh là gì?

Khi gặp phải tình trạng táo bón hoặc đi đại tiện khó khăn, đầu tiên hầu hết mọi người sẽ nghĩ đến việc đến hiệu thuốc hoặc bệnh viện để mua thuốc làm mềm phân, hoặc mua thực phẩm tốt cho sức khỏe, trong đó phổ biến nhất là mua men vi sinh hay còn được gọi là probiotic để cải thiện tình trạng mà mình đang gặp phải. Nhưng một số người vẫn cảm thấy không hiệu quả sau khi dùng men vi sinh hoặc tác dụng không kéo dài được lâu.

Huỳnh Uất Thuần, bác sĩ Phẫu thuật Đại trực tràng người Đài Loan - Trung Quốc giải thích rằng, men vi sinh là những vi sinh vật ăn được, có đặc tính có lợi cho cơ thể vật chủ, trong đó lactobacillus và bifidobacteria được biết đến nhiều nhất, hai chủng này được sử dụng rộng rãi trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe chẳng hạn như: sữa uống lên men hay còn gọi là yakult, sữa chua, các thực phẩm lên men…

Theo nghiên cứu, hai loài vi khuẩn này không chỉ có khả năng chịu được axit và enzyme dạ dày mà còn có thể dễ dàng bám vào niêm mạc ruột và sinh sản.

Ngoài 2 loại men vi sinh này, còn có nhiều loại men vi sinh khác như longiji, rettella và shirata… Những thành phần men vi sinh này cũng có thể được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Làm thế nào để men vi sinh hoạt động hiệu quả hơn?

Tại sao một số người vẫn bị táo bón sau khi dùng men vi sinh? Bác sĩ Huỳnh Uất Thuần giải thích, trong ruột có một số lượng lớn vi khuẩn, được chia thành hai loại vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu.

Trong đó, vi khuẩn tốt có thể giúp phân hủy thức ăn và duy trì sự cân bằng nhu động ruột, còn như quá nhiều vi khuẩn xấu có thể dẫn đến hôi miệng, phân có mùi hôi nặng, nhu động ruột kém và thậm chí có thể gây táo bón.

Để duy trì sự cân bằng đường ruột, cần phải bổ sung thêm vi khuẩn tốt. Khi mua các sản phẩm men vi sinh tốt cho sức khỏe, bác sĩ Huỳnh Uất Thuần khuyên mọi người nên chọn những sản phẩm có hơn 5 tỷ chủng lợi khuẩn.

Khi dùng men vi sinh nên kết hợp với một lượng lớn chất xơ và nước, vì nước có thể giúp chất xơ nở ra, làm cho phân thành hình, giảm bớt các vấn đề về đại tiện. Đồng thời, chất xơ bổ sung cũng là nguồn dinh dưỡng cho men vi sinh. Bác sĩ Huỳnh nhấn mạnh rằng, chất xơ, nước và men vi sinh là không thể tách rời.

Bác sĩ Huỳnh Uất Thuần gợi ý rằng mọi người có thể mua sữa chua và ăn kèm với một số loại trái cây hoặc trái cây sấy khô, điều này không chỉ có thể bổ sung chất xơ mà còn tăng lượng nước uống và phát huy tối đa tác dụng của men vi sinh.

Xem thêm: Giúp đường ruột phát triển lợi khuẩn tăng cường sức đề kháng

Mất bao lâu để men vi sinh có hiệu quả?

Ngoài ra, bác sĩ Huỳnh Uất Thuần cho biết thêm, tác dụng của men vi sinh không giống như thuốc, không có tác dụng ngay sau khi uống 1, 2 ngày. Men vi sinh cần dùng lâu dài và liên tục, kèm với đủ chất xơ và nước, nên sử dụng liên tục ít nhất từ 1 đến 3 tháng trở lên, mới thấy tình trạng đại tiện được cải thiện rõ rệt.

Nên làm gì nếu không thấy tác dụng sau khi sử dụng men vi sinh?

Có một số người sau khi sử dụng men vi sinh không thấy tác dụng rõ rệt, bác sĩ Huỳnh Uất Thuần chỉ ra rằng, nguyên nhân khiến men vi sinh không có tác dụng cũng liên quan đến thuốc uống, nhiều người mắc một số bệnh nội khoa đặc biệt, chẳng hạn như trầm cảm, tiểu đường hoặc sử dụng lâu dài thuốc giảm đau…

Các bệnh và thuốc này có thể làm chậm nhu động ruột, từ đó ảnh hưởng đến tác dụng của men vi sinh. Ngoài ra, môi trường đường ruột và nhu cầu của mỗi người là khác nhau và có thể cần các loại men vi sinh khác nhau để điều chỉnh.

Ngoài ra, nếu không thấy tác dụng sau khi sử dụng men vi sinh, mọi người cũng có thể cân nhắc chuyển sang thương hiệu men vi sinh khác và cố gắng điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như lối sống của mình để tăng cường sức khỏe đường ruột và cải thiện vấn đề táo bón.

Nếu không muốn sử dụng các sản phẩm men vi sinh, bác sĩ Huỳnh Uất Thuần đưa ra lời khuyên sau, mọi người cũng có thể lựa chọn các sản phẩm thay thế từ thực phẩm tự nhiên ví dụ như: như sữa chua, sữa uống lên men hay còn gọi là yakult, kim chi, đậu tương lên men miso và natto… các thực phẩm này vốn rất giàu men vi sinh, dễ dàng tìm mua tại các chợ hoặc các siêu thị, vừa bổ sung men vi sinh một cách hiệu quả và vừa giúp duy trì sức khỏe đường ruột.