Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Làm thế nào loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả?

VOH - Cholesterol dư thừa sẽ làm tăng mỡ máu (lipid máu), dẫn đến các bệnh về tim mạch. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cholesterol được chia thành nội sinh và ngoại sinh.

Khi chức năng gan suy giảm, stress oxy hóa, di truyền, ăn quá nhiều chất béo bão hòa và thực phẩm axit béo chuyển hóa, sẽ khiến cholesterol tăng cao, nên biết cách ngăn ngừa cholesterol tăng cao để giữ gìn sức khỏe và tránh xa được nhiều bệnh tật.

Wang Peiying – chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, cholesterol được chia thành 2 loại nội sinh và ngoại sinh.

Trong đó, cholesterol nội sinh có nghĩa là 80% cholesterol trong cơ thể con người là do gan sản xuất, 20% cholesterol còn lại đến từ chế độ ăn uống, còn được gọi là cholesterol ngoại sinh.

Làm thế nào loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả? 1
Cholesterol quá cao sẽ có thể dễ dàng dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và đột tử - Ảnh: TVBS

Nguyên nhân làm cholesterol tăng cao

Khi chức năng gan kém, do di truyền hoặc bị stress, dị ứng, nhiễm trùng, thường xuyên ăn quán, ăn nhiều dầu đậu nành, dầu trộn salad có hàm lượng Omega-6 cao…sẽ gây ra stress oxy hóa cao, làm tổn thương tế bào nội mô, tăng cholesterol nội sinh.

Chuyên gia Wang Peiying cho biết thêm, ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo bão hòa và axit béo chuyển hóa sẽ làm tăng cholesterol ngoại sinh.

5 cách để giảm cholesterol

Ăn ít thịt mỡ, thịt heo ba chỉ, dầu động vật, dầu dừa, thịt bò ăn ngũ cốc, dầu cọ và các thực phẩm có chất béo bão hòa khác. Ngoài ra, nên giảm thêm thực phẩm chứa axit béo chuyển hóa như: bánh quy ngọt, khoai tây chiên, dầu trộn salad, bơ thực vật (bơ margarine), bánh quy giòn và kem.

Tăng cường bổ sung chất xơ, mỗi bữa ăn ít nhất ăn một phần rau (tương đương với một nắm rau), tăng cường bài tiết cholesterol ở ruột.

Ăn nhiều trái cây và rau cải nhiều màu sắc để tăng cường khả năng chống oxy hóa.

Chọn dầu ô liu siêu nguyên chất Extra Virgin để nấu ăn tại nhà, đồng thời bổ sung dầu tốt và polyphenol để chống oxy hóa.

Vận động hoặc tập thể dục nhịp điệu nhiều hơn.

5 thực phẩm thiên nhiên giúp loại bỏ cholesterol

Nếu mọi người muốn giảm cholesterol thông qua sử dụng thực phẩm chức năng, chuyên gia dinh dưỡng Wang Peiying đưa ra lời khuyên sau, mọi người có thể làm các xét nghiệm y tế trước hoặc tham khảo ý kiến tư vấn của nhân viên y tế chuyên nghiệp về chế độ ăn uống và lối sống của bản thân, để tìm ra “nguyên nhân làm cholesterol tăng ” rồi mới có thể “kê đơn thuốc” phù hợp loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Trong đó, mọi người có thể dùng các thực phẩm chức năng dưới đây:

Dầu cá

Nên chọn sản phẩm dầu cá có hàm lượng Omega-3 cao là chính, ít nhất mỗi viên dầu cá 1000 mg chứa hơn 70-80% Omega-3. Chuyên gia Wang Peiying nói thêm rằng, nếu liều lượng thấp hơn sẽ là vô ích, nên uống liều lượng 2000 mg Omega-3 mỗi ngày, hãy chú ý đến hàm lượng Omega-3 chứ không phải toàn bộ liều lượng dầu cá.

Làm thế nào loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả? 2
Dầu cá và men gạo đỏ là những thực phẩm chức năng có thể giúp loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả - Ảnh: TVBS

Men gạo đỏ

Để giảm lượng cholesterol xấu quá mức, chuyên gia Wang Peiying nhắc nhở, mọi người không nên mua các sản phẩm men gạo đỏ không rõ nguồn gốc, vì các sản phẩm này có thể tồn dư độc tố citrinin (citrinin là một loại độc tố nấm mốc thường được tìm thấy trong thực phẩm), gây hại cho chức năng gan.

Ngoài ra, nếu đã uống thuốc statin (statin là nhóm thuốc làm hạ cholesterol trong máu, được sử dụng khá thông dụng) thì không nên dùng các sản phẩm liên quan đến gạo men đỏ cùng một lúc, vì có thể dẫn đến những lo ngại về việc dùng quá liều.

Nattokinaza

Các sản phẩm có chứa nattokinase, là enzym được chiết xuất từ Natto (là loại đậu tương một món ăn có trong thực đơn quen thuộc của người Nhật), nó có thể giúp làm tan cục máu đông, làm thông thoáng mạch máu, ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn mạch máu ở các cơ quan như não, tim… sẽ dẫn đến các bệnh như tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim.

Hóa chất thực vật

Các thực phẩm chức năng có chứa lycopene, quercetin… có khả năng chống oxy hóa, cải thiện tổn thương nội mô mạch máu, giảm cholesterol xấu hình thành tế bào bọt và gây ra hàng loạt bệnh tim mạch.

Chất thích ứng

Ngoài việc bổ sung vitamin nhóm B, những người bị căng thẳng cao, trầm cảm cũng có thể bổ sung các sản phẩm có chất thích ứng để chống lại sự căng thẳng quá mức. Chất thích ứng (adaptogen) là hợp chất từ thảo mộc có khả năng giúp cơ thể chống lại sự căng thẳng chẳng hạn như stress, lo âu, căng thẳng tinh thần.