Một người quản lý mạng xã hội đám cưới (hoặc chuyên gia quan hệ công chúng đám cưới) đang nổi lên như một nghề mới, tạo dấu ấn trong ngành công nghiệp đám cưới khổng lồ trị giá 10 lakh crore Rupee (133 tỷ USD) của Ấn Độ.
Công việc của họ là ghi lại những khoảnh khắc hậu trường, đăng tải theo thời gian thực, xây dựng chiến lược truyền thông để giúp hình ảnh cặp đôi lan truyền trên mạng, lên ý tưởng và thực hiện các Reels 'xu hướng' và chia sẻ những thứ vô hình trong đám cưới của cặp đôi (ảnh và video) theo cách hấp dẫn về mặt thị giác trên một trang đám cưới chuyên nghiệp.

Tờ India Today cho biết, dù còn ở giai đoạn chớm nở, xu hướng thuê quản lý mạng xã hội cho đám cưới đang trở nên phổ biến trong các cặp đôi Ấn Độ.
Báo cáo thường niên về ngành cưới của nền tảng lập kế hoạch đám cưới WedMeGood cũng xác định xu hướng này và lưu ý rằng gần 7% các cặp đôi thế hệ Z đã thuê người quản lý mạng xã hội cho đám cưới của họ.
Mehak Sagar Shahani, người sáng lập WedMeGood, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với India Today rằng: "Ngày càng có nhiều công ty truyền thông về đám cưới xuất hiện và nhiều nhiếp ảnh gia đám cưới hiện đang cung cấp dịch vụ này như một dịch vụ bổ sung với mức thanh toán riêng".
Người quản lý mạng xã hội về đám cưới thực sự làm gì?
Dự kiến sẽ có 2-3 người từ nhóm truyền thông có mặt tại đám cưới, quay nội dung bằng điện thoại của họ và thực hiện các ý tưởng Reel đã thảo luận trước (chẳng hạn như Reel chuyển tiếp hoặc video theo xu hướng).
Các thành viên khác trong nhóm sẽ đồng thời đăng những khoảnh khắc đẹp và thông tin chi tiết về đám cưới một cách chiến lược trên trang đám cưới dành riêng cho cặp đôi.
Sau khi sự kiện kết thúc, nhóm sẽ tiếp tục quản lý hồ sơ của cặp đôi và đăng nội dung đám cưới (ảnh và video) theo cách hấp dẫn trong ít nhất 2 tuần tiếp theo. Điều này cũng có thể bao gồm Reels chuyển tiếp, những khoảnh khắc đáng lan truyền và những bài thơ chân thành dành cho gia đình.
Trước khi dự án hoàn tất, nhóm sẽ gặp cặp đôi để hiểu câu chuyện, động lực, tầm nhìn và các yêu cầu cụ thể của họ. Chỉ sau đó, họ mới xây dựng chiến lược và đưa ra các ý tưởng phù hợp với cặp đôi.
Số lượng Reels và bài đăng thường được thảo luận trước như một phần của gói. Một số công ty tính phí 50.000 Rupee (15 triệu đồng) cho mỗi ngày sự kiện.
Đám cưới Ấn Độ hiện đại hiện đang chịu ảnh hưởng lớn từ mạng xã hội. Từ việc lựa chọn nghệ sĩ trang điểm đến khám phá nhãn hiệu quần áo, các nền tảng như Instagram và Pinterest đóng vai trò quan trọng.
Rohit Kadyan, một nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh cưới tại Delhi, chia sẻ: "Rất nhiều cô dâu thuê các chuyên gia trang điểm nổi tiếng để xuất hiện trên mạng xã hội, vì biết rằng, họ sẽ được hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu người theo dõi và ngưỡng mộ".
Từ việc lên kế hoạch cho một bài đăng về đám cưới gây sốt đến việc tạo ra những khoảnh khắc độc đáo trong lễ cưới, nhiều cặp đôi hiện nay dành nhiều tâm huyết hơn cho lễ cưới của mình để thu hút sự chú ý trên mạng xã hội.
Đây chính là lúc các nhà quản lý mạng xã hội vào cuộc - họ tiếp quản toàn bộ quá trình, qua đó giúp các cặp đôi tận hưởng đám cưới của mình và hoàn toàn hiện diện trong khoảnh khắc đó.
Các chuyên gia trong ngành cưới cũng đồng ý rằng, tính lan truyền là một trong những lý do chính khiến các cặp đôi hiện đang lôi kéo các chuyên gia truyền thông xã hội cho đám cưới của họ.
Không giống như các nhóm nhiếp ảnh và quay phim chính, những người ưu tiên chất lượng và tính vượt thời gian, các nhà quản lý truyền thông xã hội phục vụ cho sự thỏa mãn tức thời. Các nhóm này chụp nội dung trên điện thoại của họ, chỉnh sửa ngay lập tức và đăng lên mạng xã hội ngay lập tức để công chúng xem. Một số nội dung cũng dựa trên xu hướng, vì vậy tính kịp thời là rất quan trọng.
Có phải các cặp đôi thực sự muốn 'viral'?
Đối với nhiều cặp đôi, việc thuê một người quản lý mạng xã hội không chỉ là để lan truyền. Thay vào đó, đó là để ghi lại những khoảnh khắc đơn sơ, riêng tư mà nhóm nhiếp ảnh có thể bỏ lỡ và giới thiệu các chi tiết trên mạng xã hội mà có thể không xuất hiện trên trang cá nhân của họ khi chia sẻ các đoạn trích về đám cưới.
“Hầu hết, khi một cặp đôi chia sẻ ảnh trên trang cá nhân mạng xã hội của họ, họ không đi quá đà. Tối đa, một người sẽ đăng 20-30 bài đăng. Nhưng khi một công ty truyền thông xã hội tiếp quản và tạo ra một trang đám cưới chuyên dụng, nó sẽ trở thành một cuốn nhật ký kỹ thuật số nơi bạn có thể thoải mái đăng bất cứ điều gì và mọi thứ về đám cưới mà không lo làm phiền người theo dõi của mình”, Nazneen Saiyed, người sáng lập công ty tiếp thị Media Vows, người cũng xử lý đám cưới của cặp đôi nhảy 'Chaudhary' lan truyền, chia sẻ.
Theo cách này, điểm nhấn quan trọng mà họ dành cho đám cưới – có thể là cách trang trí lộng lẫy, quầy quà cưới, biển hiệu độc đáo hoặc những chi tiết nhỏ như khăn ăn được cá nhân hóa, lựa chọn bài hát – cũng được làm nổi bật.
Nikita Kabra, đồng sáng lập The Wedding Gram, cho biết: "Trong khi một số người hy vọng nội dung của họ sẽ lan truyền, thì hầu hết các cặp đôi chỉ muốn có một trải nghiệm đám cưới được ghi chép đầy đủ để xem lại. Điều này thiên về việc kể chuyện và nắm bắt cảm xúc hơn là chỉ chạy theo lượt xem".
“Một số người muốn ghi lại mọi khoảnh khắc, trong khi những người khác có yêu cầu cụ thể. Các nhiếp ảnh gia thường tập trung vào cặp đôi, nhưng chúng tôi đảm bảo sự hiện diện của gia đình và mối liên hệ của cặp đôi với họ cũng được làm nổi bật. Có vô số khoảnh khắc thực sự, thú vị thường bị bỏ qua - chúng tôi đảm bảo chúng không bị bỏ lỡ”, Nazneen chia sẻ.