Chờ...

Chiều nay Đà Lạt có mưa đá

VOH - Sáng trời vẫn nắng, đến khoảng trưa, gần 14h, trận mưa đổ xuống khá lớn kèm những viên đá trút xuống dày đặc ở một số nơi ở TP Đà Lạt.

Cơn mưa chừng một giờ khiến các tuyến đường trung tâm quanh hồ Xuân Hương như Yersin, Trần Quốc Toản, Nguyễn Trãi... ngập úng do nước không thoát kịp. Xe đi qua khu vực gặp nhiều khó khăn.

Chiều nay Đà Lạt có mưa đá 1
Mưa đá rơi trong vườn nhà người dân

Tại huyện Lạc Dương cơn mưa lớn kéo dài từ khoảng 13 giờ đến gần 14 giờ chiều tập trung chủ yếu tại địa bàn thị trấn Lạc Dương và các xã lân cận.

Mưa kèm đá cũng được ghi nhận tại một số khu vực lân cận TP Đà Lạt. Đại diện UBND xã Đạ Sar xác nhận trận mưa đã làm hư hỏng một số hoa màu, vườn hoa của người dân, địa phương đang thống kê.

Theo Đài khí tượng Thủy văn Lâm Đồng, cơn mưa chiều nay là cơn mưa đầu tiên vì trong khoảng hai tháng nay Đà Lạt không có mưa. Thời tiết này do ảnh hưởng rìa phía Đông Nam của vùng áp thấp phía Tây đang phát triển gây mưa rào và giông.

Một chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết, mưa đá ở Đà Lạt xảy ra do mây đối lưu phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết nắng nóng trước đó.

Điều này khiến không khí có sự bất ổn định lớn và chuyển động đưa khối mây nóng ẩm lên cao, vượt qua tầng đối lưu. Càng lên cao nhiệt độ càng giảm, đến mức 0 độ C, hơi nước ngưng kết, đóng băng tạo thành hạt đá rơi xuống.

Đây không phải là hiện tượng thời tiết bất thường. Các năm trước vào những cơn mưa đầu mùa, Đà Lạt và khu vực lân cận cũng có mưa đá.

Những ngày gần đây, mưa đá liên tục xuất hiện ở các tỉnh trung du và miền núi phía bắc như Yên Bái, Sơn La, Hà Giang, Phú Thọ và Nghệ An. Các trận mưa đá kèm giông lốc làm hư hại hàng trăm ngôi nhà, trường học, nhiều diện tích hoa màu.