Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Con người hạnh phúc nhất ở độ tuổi nào?

VOH - Một nhóm cứu quốc tế phát hiện ra rằng, mức độ hài lòng với cuộc sống của một đứa trẻ giảm dần trong độ tuổi từ 9 đến 16, nhưng tăng nhẹ cho đến khi đạt đỉnh điểm ở tuổi 70.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, hiện tượng suy giảm mức độ hài lòng về cuộc sống là kết quả của những thay đổi trong cơ thể ở tuổi dậy thì, cũng như những thay đổi xã hội trong thời gian đó.

hạnh phúc
Mức độ hài lòng với cuộc sống của một đứa trẻ giảm dần trong độ tuổi từ 9 đến 16 - Ảnh: Unplash

Nhóm nghiên cứu trên đã kiểm tra mức độ hạnh phúc chủ quan trong toàn bộ cuộc đời của 460.902 người tham gia trả lời. Từ nhóm đó, họ lọc ra 443 người và đối chiếu mô tả của họ về cảm nhận của bản thân trong các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời.

Giáo sư Susanne Bucker cho biết, nhóm của bà tập trung vào những thay đổi trong ba yếu tố trung tâm của hạnh phúc gồm sự hài lòng trong cuộc sống, trạng thái cảm xúc tích cực và trạng thái cảm xúc tiêu cực.

Theo bà Bucker, trạng thái cảm xúc tích cực liên tục suy giảm từ 9 tuổi cho đến 94 tuổi. Trong khi trạng thái cảm xúc tiêu cực dao động nhẹ trong độ tuổi từ 9 đến 22, sau đó giảm dần cho đến 60 tuổi trước khi tăng trở lại.

Việc một người ít cảm thấy hạnh phúc sau tuổi 70 có thể là do bệnh tật hoặc hoạt động thể chất kém, sức khỏe suy giảm và giảm sút các mối quan hệ xã hội.

Vào năm 2021, một khảo sát do tổ chức OnePoll tiến hành cho thấy, cứ 10 người Mỹ, có 4 người không thích trở lại tuổi 20, tuy nhiên đa số sẽ chọn mốc 36 tuổi để trở về.

Một kết quả khác khiến những người nghiên cứu cảm thấy ngạc nhiên là trong số 2.000 người được khảo sát, rất ít người muốn quay lại tuổi lên 9 - khi họ là những đứa trẻ vô lo, có thể dành cả ngày để vui chơi.

Các chuyên gia gọi giai đoạn 30-45 là "tuổi thực sự trưởng thành". Đây là giai đoạn mà đa phần bắt đầu gặt hái những phần thưởng: sự nghiệp ổn định, gia đình ổn định, các mối quan hệ chặt chẽ hơn, hoặc đạt đến đỉnh cao về thể chất và nhận thức.

Dù vậy, tuổi 30-45 cũng là giai đoạn của những thách thức đáng kể, bao gồm một bên là mong muốn vươn tới những nấc thang mới trong sự nghiệp, bên kia là trách nhiệm chăm sóc cha mẹ già, con cái, bạn đời...