Ngày 23/8, công đoàn Teamsters Canada Rail Conference (TCRC) cảnh báo sẽ phát động một cuộc đình công mới để phản đối những nỗ lực dàn xếp của chính phủ nhằm chấm dứt tình trạng gián đoạn hoạt động trên các tuyến đường sắt quốc gia.
TCRC đưa ra cảnh báo sau khi Bộ trưởng Lao động và Người cao tuổi Canada Steve MacKinnon ra lệnh cho Hội đồng Quan hệ Công nghiệp Canada (CIRB) gia hạn các thỏa thuận tập thể hiện tại, yêu cầu các thành viên của công ty đường sắt và liên đoàn lao động trở lại làm việc, đồng thời đưa các vấn đề còn lại ra trọng tài ràng buộc.
Trước đó một ngày, hai công ty đường sắt lớn nhất Canada là Canadian National (CN) và Canadian Pacific Kansas City (CPKC) đã không cho nhân viên làm việc, khiến mạng lưới vận tải trên toàn quốc bị tê liệt.
Đình công ở ngành đường sắt cũng gây đình trệ các dịch vụ vận tải ở các thành phố lớn như Toronto, Vancouver và Montreal.
Bộ trưởng Steven MacKinnon can thiệp bằng việc áp dụng Bộ luật Lao động của Canada để ổn định tình hình, khôi phục hoạt động đường sắt, tránh gây tổn hại cho kinh tế và thương mại của Canada. Tuy nhiên, Chủ tịch TCRC Francois Laporte cho rằng việc áp dụng điều khoản trọng tài ràng buộc của luật trên là không hợp lệ.
Đến hiện tại, CIRB chưa đưa ra quyết định đối với yêu cầu của Bộ trưởng MacKinnon.
TCRC vẫn duy trì hàng rào biểu tình tại CPKC trong khi chờ ý kiến của hội đồng, còn người lao động tại CN đã trở lại làm việc.
Trung bình mỗi ngày, CN và CPKC vận chuyển lượng hàng hóa trị giá khoảng 1 tỷ USD trên khắp Canada và Mỹ. Báo cáo phân tích của Moody's cho rằng nền kinh tế Canada sẽ thiệt hại 341 triệu USD/ngày, tương đương 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), do việc gián đoạn hoạt động của ngành đường sắt.