Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hà Nội: Nghi mèo “khởi động” bếp từ, gây cháy căn hộ khi chủ vắng nhà

VOH - Khi chủ nhà đi vắng, có thể vật nuôi đã chạy qua nút cảm ứng làm bếp từ khởi động và dẫn đến cháy.

Liên quan đến vụ cháy xảy ra tại tòa nhà The Sun ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vào hôm 3/7, cảnh sát đã xác định được nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ việc.

Trước đó, vào khoảng 19h30, căn hộ nằm trên tầng 25 của tòa nhà The Sun bất ngờ bốc cháy. Khói và lửa bốc ra ngoài khiến nhiều người hoảng hốt. Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, chủ nhà đi vắng.

Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp với Đội Chữa cháy Trung tâm 2 - Phòng PC07 (Công an TP Hà Nội) và ban quản lý tòa nhà nhanh chóng tới hiện trường dập lửa.

May mắn, vụ cháy không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản cũng không đáng kể.

Hà Nội: Nghi mèo “khởi động” bếp từ, gây cháy căn hộ chung cư ở tầng 25 1
Tòa nhà xảy ra vụ cháy hôm 3/7 - Ảnh: Hoàng Bắc

Chỉ huy Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Nam Từ Liêm thông tin: “Qua nhận định ban đầu, đám cháy xuất phát từ khu vực bếp từ, nguyên nhân sơ bộ có thể là do vật nuôi chạy qua, tác động đến nút cảm ứng làm khởi động bếp từ, dẫn đến cháy. Chủ nhà cho biết có nuôi mèo trong căn hộ.”

Tháng 8/2022, một vụ hỏa hoạn tương tự cũng đã xảy ra tại căn phòng nằm trên tầng 2 của ngôi nhà ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sự cố này không gây thiệt hại về người và tài sản. Theo cảnh sát, nguyên nhân vụ cháy cũng xuất phát từ khu vực bếp từ.

“Điểm chung của 2 vụ cháy trên là nguyên nhân vụ việc đều xuất phát từ việc chủ nhà quên ngắt các thiết bị điện khi ra khỏi nhà và trong nhà đều có vật nuôi”, chỉ huy Đội Cảnh sát PCCC&CNCH cho hay.

Hà Nội: Nghi mèo “khởi động” bếp từ, gây cháy căn hộ chung cư ở tầng 25 2
Trên thực tế, đã có trường hợp thú cưng được xác định là thủ phạm gây ra những vụ cháy - Ảnh: Shutterstock

Hiện nay, việc dùng bếp từ, bếp hồng ngoại đun nấu trong gia đình khá phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, loại bếp này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy, nổ.

Trong quá trình sử dụng, nhiều người có thói quen không ngắt các thiết bị điện hoặc hẹn giờ đun nấu. Nếu có sự tác động ngoài ý muốn như vật nuôi chạy qua phím cảm ứng, bếp có thể bị chuyển sang chế độ khác.Thậm chí còn có trường hợp bếp bị thú cưng khởi động lại nhưng không được phát hiện kịp thời nên dẫn đến cháy, nổ.

Cảnh sát khuyến cáo người dân trước khi ra khỏi nhà cần kiểm tra nơi đun nấu, ngắt nguồn điện cấp cho bếp từ, bếp hồng ngoại và các thiết bị đun nấu bằng điện khác. Với gia đình có vật nuôi cần phải giám sát chặt chẽ đồng thời chú ý phòng tránh sự cố.